Thứ Sáu, 29/03/2024 13:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Việt Nam - Điểm đến mới của khoa học công nghệ thế giới

(ANTV) - Diễn ra vào tối 20/1 tại Hà Nội, Lễ trao giải thưởng VinFuture hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới và công bố những sáng kiến, phát minh có tác động lên hàng triệu người. Sự kiện đưa Việt Nam trở thành tâm điểm của giới khoa học trên toàn cầu, góp phần định vị Việt Nam là điểm đến mới của khoa học công nghệ thế giới, đồng thời tạo cơ hội kết nối, tạo mối quan hệ hợp tác trực tiếp, đa chiều giữa các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và trao giải thưởng cao nhất. 

Giải thưởng khoa học, công nghệ thường niên toàn cầu VinFuture là một trong những giải thưởng khoa học công nghệ thường niên có giá trị lớn trên thế giới, được trao bởi Quỹ VinFuture, ra mắt tháng 12/2020. Quỹ VinFuture là quỹ hoạt động phi lợi nhuận do Chủ tịch Tập đoàn Vingroup sáng lập. Hoạt động cốt lõi của Quỹ là trao Giải thưởng VinFuture hàng năm cho các phát minh khoa học công nghệ đột phá, đã, đang hoặc có tiềm năng tạo ra thay đổi ý nghĩa trong cuộc sống của con người.

GS. Sir Richard Friend (Đại học Cambridge - Anh), Chủ tịch Hội đồng giải thưởng VinFuture chia sẻ: Tất cả chúng tôi, ban đầu khi đến với Việt Nam đều cảm thấy được chào đón, và chúng tôi cũng có thể cảm nhận được sự hào hứng và niềm đam mê về việc xây dựng nên một tương lai tốt đẹp hơn. Điều đó rất mới lạ, và vì vậy, là niềm vinh hạnh của chúng tôi. Chúng tôi biết rằng tương lai của thế giới phụ thuộc vào tất cả các quốc gia. Việt Nam đang vươn lên trở thành quốc gia dẫn đầu. Chúng ta cần hiểu rõ những gì chúng ta có thể làm. Tốc độ của sự thay đổi diễn ra tại Việt Nam tương đối nhanh và điều đó cũng rất quan trọng.

Đặc biệt, ngày trong mùa đầu tiên, giải thưởng khoa học VinFuture đã thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng các nhà khoa học thế giới với hơn 1.200 đăng ký đến từ 654 trường đại học hàng đầu, 51 Viện Nghiên cứu nổi tiếng, và 42 Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia uy tín toàn cầu. Giải thưởng đã tiếp nhận gần 600 dự án tranh giải, trong đó, có gần 100 dự án đến từ các nhà khoa học nằm trong top 2% các nhà khoa học được trích dẫn nhiều nhất thế giới. Các nhà khoa học nữ cũng có sự góp mặt ấn tượng với tỷ lệ 34,3% trong tổng số ứng viên.

GS. Nguyễn Thục Quyên (Đại học California, Santa Barbara), Đồng Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture nói: Tôi rất vui vì phụ nữ chúng ta vẫn có thể làm tốt như là nam giới, giải thưởng VinFuture rất đặc biệt, đó là có một giải riêng cho phụ nữ làm ở lĩnh vực khoa học, đó là điều cho thế giới thấy, thuyết phục nhiều người phụ nữ cố gắng vươn lên trong nền khoa học. Những người được đề cử năm nay rất xuất sắc, mà trao giải chỉ có 1 người thôi. Tôi hi vọng tương lai sẽ có rất nhiều phụ nữ từ VN và thế giới tham gia vào đề cử VinFuture Prize.

Các dự án đã trải qua nhiều vòng xét duyệt bởi 12 thành viên của Hội đồng Sơ khảo, và sau đó là 11 thành viên của Hội đồng Giải thưởng. Hệ thống Giải thưởng gồm 4 hạng mục, trong đó Giải thưởng chính có giá trị lên đến 3 triệu USD (khoảng 70 tỷ đồng), là một trong các giải thưởng thường niên lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới. Giải thưởng này đã được trao cho ba nhà khoa học Vatalin Kariko, Drew Weissman và Pietter Rutter Cullis với với công trình "Vaccine mRNA: Công nghệ đột phá để cứu sống con người".

Cùng với Giải thưởng Chính là 3 giải Đặc biệt, mỗi giải trị giá 500.000 USD (khoảng 11,5 tỷ đồng) dành cho các nhà khoa học nghiên cứu trong các lĩnh vực mới; nhà khoa học nữ và nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm