Thứ hai, ngày 10/05/2021 - 03:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:36, Thứ 5, 24/12/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vành đai 3 oằn mình cõng lưu lượng quá tải

(ANTV) -Sau gần 10 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 - Thủ đô Hà Nội, thế nhưng đến nay tuyến này vẫn chỉ "nằm trên giấy". Dẫn đến tuyến vành đai 3 đang phải đảm nhận nhiệm vụ kép vừa là đường đô thị vừa là tuyến đường đối ngoại cho các phương tiện vận tải của các tỉnh xung quanh đi qua, dẫn tới ùn tắc giao thông, nguy cơ TNGT luôn thường trực.

 

Tuyến đường vành đai 3 luôn ùn tắc, kẹt cứng, đặc biệt là vào mỗi khung giờ cao điểm. Và tình trạng này còn kéo dài đến tận Cầu Thanh Trì. Người dân di chuyển rất khó khăn và thiệt hại về kinh tế vì ùn tắc khó có thể đong đếm được.
 
Đặc biệt là trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu đi lại di chuyển của người dân, cũng như hoạt động thông thương có chiều hướng gia tăng đột biến.
 
Thượng úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Đội CSGT số 6, phòng CSGT công an thành phố Hà Nội cho biết, tuyến vành đai 3 là cái trục chính đi Hưng Yên qua khu vực cầu Thanh Trì và cầu Thăng Long, hiện cầu Thăng Long đang sửa chữa nên tập trung lên tuyến cầu Thanh Trì, nên xe ngoại tỉnh đi qua tuyến này rất là đông. Hơn nữa là dịp cuối năm các doanh nghiệp rồi người dân cũng có nhu cầu đi lại cao hơn nên áp lực lên tuyến này là rất lớn.
 
Tuyến vành đai 3 trước đây chỉ đóng vai trò là tuyến đối ngoại, là rành giới phân chia nội đô và ngoại thành. Nhưng sau 1 thời gian với tốc độ đô thị hóa quá nhanh, hàng loạt khu đô thị mới, cao ốc được xây dựng dọc tuyến và bên ngoài vành đai này khiến tuyến này dần dần phải gánh thêm nhiệm vụ kép đó là vừa là tuyến nội đô, vừa là tuyến đối ngoại.
 
Theo số liệu thống kê của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho thấy, lưu lượng xe hiện nay trên tuyến đường Vành đai 3 bình quân khoảng 5.000 lượt xe/giờ, cao gấp khoảng 2,5 lần lưu lượng tiêu chuẩn.
 
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long, Chuyên gia giao thông cho biết, hiện tất cả các tuyến hướng tâm như QL1A, QL2, 3, QL5 đều đã hoàn thành hết việc nâng cấp cải tạo, chỉ cần có tuyến vành đai đủ để kết nối là những xe đi ở các tuyến này mà không có nhu cầu vào nội đô Hà Nội họ có thể chuyển tuyến dễ dàng với nhau. Thế nhưng chúng ta không làm được nên tất cả lưu lượng xe này nó dồn vào tuyến vành đai 3 hết.
 
Thực tế này khiến việc cần sớm triển khai xây dựng tuyến vành đai 4 lại ngày càng trở nên cấp thiết. Thế nhưng nhìn nhận về khó khăn của các cơ quan chức năng, các chuyên gia cho rằng, lí do chính khiến tuyến này gần 10 năm nay vẫn chỉ nằm trên giấy đó là vì những rào cản về nguôn vốn đầu tư là chủ yếu.
 
Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long việc phát triển những khu đô thị nén, những cái nhà cao tầng mật độ rất dày đặc xung quanh và ra ngoài vành đai 3 thì phải làm thế nào để các chủ đầu tư họ được thể hiện trách nhiệm của mình trong việc tham gia vào đầu tư giao thông kết nối để phục vụ giao thông thủ đô cũng như phục vụ cho chính cái giao thông đi lại cho cái khu đô thị tương lai của họ sau này. Thì đó là một trong những cách huy động vốn nhanh nhất.
 
Bên cạnh đó, do tuyến vành đai 3 hiện vẫn đang là tuyến đối ngoại nên vẫn cho phép xe container, xe khách lưu thông vào sâu trong nội đô, di chuyển chung với các loại phương tiện nhỏ, mật độ dày đặc. Chính điều này đã dẫn đến rất nhiều tai nạn giao thông thương tâm xảy ra trên tuyến này, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình TTATGT nội đô.
 
 
 
 
Thăm dò khán giả