(ANTV) - Tuyến đường Trường Chinh, Hà Nội từ lâu đã là điểm nóng ùn tắc của Hà Nội thế nhưng ngay cả khi được mở rộng hơn nhiều, ùn tắc vẫn diễn ra. Vì sao hạ tầng đã được mở rộng nhưng vẫn chưa thể hết ùn tắc? Nguyên nhân do đâu?
Đường Trường Chinh, Hà Nội. Mặc dù đã qua giờ cao điểm buổi sáng nhưng mật độ giao thông ở ngã tư này vẫn cao. Mọi chỗ hở đều là “đường” để các xe đi vào. Thậm chí là đi ngược chiều.
Theo tìm hiểu, nguyên nhân xảy ra tình trạng ùn ứ như thế này đó chính là do tín hiệu đèn giao thông. Đèn đỏ kéo dài lên tới 100 giây trong khi đèn xanh chỉ có 40 giây. Khi lưu lượng phương tiện đổ dồn về quá lớn trong khung giờ cao điểm, tất yếu sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài.
TS. Phan Lê Bình, chuyên gia JICA, Giảng viên trường Đại học Việt – Nhật cho biết: "Những tuyến đường này thiếu đường nhánh kết nối với tuyến đường chính chính vì thế lượng phương tiện đồ dồn về tạo thành một nút thắt."
Khi có lực lượng chức năng phân luồng cho các xe đi sớm hơn, tình hình ùn tắc lập tức được cải thiện. Tuy nhiên khi không còn bóng dáng CSGT thì lại ùn tắc lại. Theo các chuyên gia giao thông, để giải quyết được tình trạng ùn tắc trong ngắn hạn các chuyên gia giao thông cho rằng phải sắp xếp lại giao thông tại đây.
Theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng UBATGT quốc gia: "Chúng ta hướng dẫn luồng tiến ưu tiên, chúng ta phân làn phân luồng tuyến trước đó để tránh tình trạng dồn phương tiện."
Sau hơn hai năm thi công, đường vành đai 2 trên cao đoạn giao cắt Ngã Tư Sở đến nút giao đường Giải Phóng đã cơ bản tạo dựng được hoàn thành. Tuy nhiên từ nay đến khi toàn dự án được hoàn thành thì người dân vẫn phải đối mặt với những ùn tắc nghiêm trọng.