Thứ Bảy, 20/04/2024 05:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Vận động người dân chấp hành quy định hành lang an toàn lưới điện

(ANTV) - Ði dọc con đường Hồ Chí Minh huyền thoại, đường dây 500kV Bắc - Nam  mạch 1 có chiều dài 1.462,5 km được xây dựng và đưa vào vận hành năm 1994. Đến năm 2005 đường dây 500 kV Bắc – Nam mạch 2 có chiều dài gần 1600 km được đưa vào vận hành. Năm 2014 đường dây 500 kV mạch 3 đoạn Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông có chiều dài hơn 437 km được đưa vào vận hành.

Hiện nay đường dây 500 kV mạch 3 đoạn từ Pleku về Vũng Áng, Hà Tĩnh có chiều dài gần 742 km đang gấp rút thi công để đưa vào vận hành cuối năm 2020.

Cùng với 3 tuyến đường dây 500 kV Bắc – Nam, trong những năm qua hàng loạt các tuyến đường dây và trạm biến áp 500 kV đã được đưa vào vận hành trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước đã góp phần đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân. Đặc biệt là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Hệ thống truyền tải điện 500 kV này được giao cho bốn công ty truyền tải điện thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia quản lý. Sứ mệnh quản lý, vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện quốc gia đã đặt lên vai những người thợ truyền tải điện trách nhiệm vô cùng nặng nề nhưng cũng hết sức cao cả.

Trong đó, việc truyền tải thông điệp “Đường dây 500kv là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia” đến với người dân, là nhiệm vụ luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng hiểu và sẵn sàng hợp tác với các đơn vị quản lý vận hành đường dây 500kV trong công tác đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải điện.

Đã nhiều năm nay, Cty truyền tải điện 4, đã chỉ đạo, phối hợp cùng đơn vị thành viên là Truyền tải điện Miền Đông I, tổ chức nhiều đoàn công tác, kết hợp với chính quyền địa phương tiến hành vận động tuyên truyền đối với gia đình ông Trương Quang Hiên về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu chính đáng theo luật định thì Truyền tải điện Miền Đông 1 là phải được kiểm tra 2 trụ cột  đường dây 220kV và 500kV trong khu đất nhà ông Hiên, nhằm bảo dưỡng, duy tu định kỳ, đảm bảo vận hành an toàn thì ông Hiên vẫn tỏ ra bất hợp tác.

Đây được xem là trường hợp hy hữu, chưa từng có tiền lệ trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của Cty truyền tải điện 4, cũng như các đơn vị thành viên.

Khác với những gì chúng ta vừa chứng kiến, đại đa số người dân sau khi được tuyên truyền đều hiểu rằng, hệ thống truyền tải điện 500kV là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện không chỉ là trách nhiệm của mỗi công dân, mà đó còn là quyền lợi.

Tất cả những hành vi cản trở việc tiếp cận kiểm tra, cản trở, gây khó khăn cho việc duy tu, bảo dưỡng chân móng, cột đường dây 220, 500kV đều vi phạm  Nghị định 14 của Chính phủ “Quy định chi tiết thi hành luật điện lực về an toàn điện”. Điều này cũng đồng nghĩa với việc vi phạm an ninh quốc gia. Bởi nếu chẳng may vì những hành động cản trở, không hợp tác để sự cố xảy ra, thì rất có thể chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, với sự cầu thị, bao giờ những người làm công tác quản lý, vận hành hệ thống truyền tải điện cũng lựa chọn giải pháp mềm mỏng, tránh đưa người dân vào những tình thế sai sót không đáng có, kể cả với gia đình ông Trương Quang Hiên.

Ðường dây 500 kV đã thật sự trở thành xương sống của hệ thống điện quốc gia, đóng vai trò liên kết hệ thống, truyền tải công suất và điện năng theo cả hai chiều nam - bắc, góp phần khai thác tối ưu các nguồn phát điện trong hệ thống, tạo ra lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước. Giá trị của công trình không chỉ tính bằng lợi ích kinh tế mà còn mang ý nghĩa chính trị xã hội, khẳng định sự trưởng thành của ngành điện.

Tuy nhiên, nhiệm vụ vinh quang nhưng cũng hết sức nặng nề đó, cần có sự thấu cảm, đồng lòng từ phía người dân, bởi nếu chỉ có ngành Truyền tải điện thôi thì không thể một mình vỗ nên kêu. Đó là một thực tế, đòi hỏi cả người dân và những người có trách nhiệm tại các địa phương nơi có hệ thống đường dây 220kV, cũng như 500kV chạy qua, cần  sát sao hơn nữa, dốc sức đồng lòng cùng các đơn vị Truyền tải điện, làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo hành lang an toàn lưới điện.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm