(ANTV) - Tin giả đang là vấn nạn nhức nhối trên mạng xã hội. Thật giả, đen trắng lẫn lộn, gây ra bao nhiêu phức tạp, phiền toái, với nhiều hệ lụy khó lường. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, báo chí cần phát huy vai trò định hướng và làm chủ dòng chảy thông tin trên mạng xã hội, thực sự là người dẫn dắt và hướng dẫn dư luận.
Khi mạng xã hội phát triển, bên cạnh những mặt tích cực như tốc độ chia sẻ, lan truyền thông tin một cách nhanh chóng, đồng thời cũng kéo theo nạn tin giả, tin xấu, độc gây hệ lụy khó lường. Ngay từ khi Trung Quốc công bố có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, song song với nó là một “đại dịch” mới tràn lan trên không gian mạng tại nhiều nước qua các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Youtube đó chính là “đại dịch” tin giả về dịch Covid-19.
Bên cạnh những bộ luật, chế tài xử lý, thì nhà báo chính là lực lượng tiên phong, lực lượng tin đầu phòng chống tin giả. Mỗi nhà báo cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình: Cung cấp đến độc giả, khán thính giả thông tin chính xác, đúng với bản chất sự việc. Đó cũng chính là cách đính chính thông tin với dư luận trước cơn bão tin giả. Để làm được điều đó thì nhà báo phải chuyên nghiệp khi tác nghiệp.
Tin giả thật ra không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên, chỉ đến khi có sự trợ giúp từ việc phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội mới thật sự trở thành một đại dịch. Chính vì vậy các cơ quan báo chí, với những công cụ của mình cần nhanh nhạy cung cấp thông tin chính xác đến bạn đọc, đến khán thính giả, không “trao tặng” lợi thế cho mạng xã hội trong thông tin.
Trong bối cảnh văn bản pháp lý để quản lý thông tin, truyền thông trên môi trường mạng đang còn hoàn thiện, việc xử lý tin giả còn chậm, còn nhẹ chưa đủ sức răn đe, trong khi tin giả ngày càng có xu hướng phát triển và tinh vi hơn thì vai trò, vị trí của nhà báo trong việc ngăn chặn tin giả trên mạng xã hội là rất quan trọng. Hiện nay, hầu hết các nhà báo đều tham gia mạng xã hội, trên trang cá nhân mỗi nhà báo đều có thể chủ động cung cấp tin thật tới công chúng. Điều này cũng góp phần định hướng dư luận, không để xảy ra khoảng trống thông tin cho tin giả xuất hiện, tiếp cận công chúng.