Thứ Sáu, 26/04/2024 13:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Vai trò của nhà báo trước vấn nạn tin giả

(ANTV) - Tin giả đang là vấn nạn nhức nhối trên mạng xã hội. Thật giả, đen trắng lẫn lộn, gây ra bao nhiêu phức tạp, phiền toái, với nhiều hệ lụy khó lường. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, báo chí cần phát huy vai trò định hướng và làm chủ dòng chảy thông tin trên mạng xã hội, thực sự là người dẫn dắt và hướng dẫn dư luận.

Khi mạng xã hội phát triển, bên cạnh những mặt tích cực như tốc độ chia sẻ, lan truyền thông tin một cách nhanh chóng, đồng thời cũng kéo theo nạn tin giả, tin xấu, độc gây hệ lụy khó lường. Ngay từ khi Trung Quốc công bố có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, song song với nó là một “đại dịch” mới tràn lan trên không gian mạng tại nhiều nước qua các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Youtube đó chính là “đại dịch” tin giả về dịch Covid-19.

Bên cạnh những bộ luật, chế tài xử lý, thì nhà báo chính là lực lượng tiên phong, lực lượng tin đầu phòng chống tin giả. Mỗi nhà báo cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình: Cung cấp đến độc giả, khán thính giả thông tin chính xác, đúng với bản chất sự việc. Đó cũng chính là cách đính chính thông tin với dư luận trước cơn bão tin giả. Để làm được điều đó thì nhà báo phải chuyên nghiệp khi tác nghiệp.

Tin giả thật ra không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên, chỉ đến khi có sự trợ giúp từ việc phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội mới thật sự trở thành một đại dịch. Chính vì vậy các cơ quan báo chí, với những công cụ của mình cần nhanh nhạy cung cấp thông tin chính xác đến bạn đọc, đến khán thính giả, không “trao tặng” lợi thế cho mạng xã hội trong thông tin.

Trong bối cảnh văn bản pháp lý để quản lý thông tin, truyền thông trên môi trường mạng đang còn hoàn thiện, việc xử lý tin giả còn chậm, còn nhẹ chưa đủ sức răn đe, trong khi tin giả ngày càng có xu hướng phát triển và tinh vi hơn thì vai trò, vị trí của nhà báo trong việc ngăn chặn tin giả trên mạng xã hội là rất quan trọng. Hiện nay, hầu hết các nhà báo đều tham gia mạng xã hội, trên trang cá nhân mỗi nhà báo đều có thể chủ động cung cấp tin thật tới công chúng. Điều này cũng góp phần định hướng dư luận, không để xảy ra khoảng trống thông tin cho tin giả xuất hiện, tiếp cận công chúng.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm