Thứ năm, ngày 27/01/2022 - 03:10 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 15:43, Thứ 6, 03/12/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vạch xương cá sát vạch liền: Đánh đố người tham gia giao thông

(ANTV) - Vạch kẻ đường vốn dĩ rất quan trọng, không kém hệ thống biển báo giao thông đường bộ. Chính vì vậy, nếu hợp lý, nó sẽ giúp ích trong việc tổ chức điều hành giao thông. Tuy nhiên, nếu bất cập, hiệu quả sẽ đi ngược, vô tình gây khó cho người tham gia giao thông. 

 

 

Những vạch xương cá, ngay sát vạch liền đang tồn tại trên một số tuyến quốc lộ. Trước đây, tại một số điểm, theo thiết kế ban đầu, bố trí làn đường trong cùng là làn dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, do yêu cầu thực tế, cơ quan chức năng đã tận dụng làn dừng khẩn cấp để xe máy lưu thông. Song vạch kẻ đường lại không được điều chỉnh theo thực tế, và cứ như ma trận đánh đố người tham gia giao thông.

Trong trường hợp này, người đi xe máy trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan, vì kiểu gì cũng mắc lỗi vi phạm. Nếu đi sang làn đường bên trái của ô tô, thì mắc lỗi đè vạch kẻ đường nét liền. Còn nếu đi thẳng, thì mắc lỗi đè vạch xương cá.

Ông Đặng Văn Chính, tỉnh Hưng Yên bày tỏ: Nói chung cái đấy đều vi phạm cả, nhưng mà không tránh như thế thì ô tô nó lấn làn, ép xe máy thì xe máy phải chấp nhận, vào đấy thì là lỗi phạt thôi.

Vạch kẻ đường, vốn dĩ quan trọng không kém hệ thống biển báo giao thông đường bộ. Song, với việc bố trí vạch liền ngay sát vạch xương cá đang cho thấy bất hợp lý. Và mức xử phạt đối với lỗi vi phạm là từ 100-200 nghìn đồng đối với xe máy, theo Nghị định 100.

Theo các chuyên gia giao thông, các cơ quan chức năng cần sớm cải thiện, điều chỉnh vạch kẻ đường, để khâu tổ chức điều hành giao thông đạt được hiệu quả.

TS.Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho biết: Một khi chúng ta cho phép lưu thông thì rất cần phải điều chỉnh vạch xương cá, để sao cho các loại xe đi sẽ không cán qua phần vạch xương cá nữa, tức là có khả năng chúng ta xóa bớt đi một phần xương cá để việc cho phép xe lưu thông trên làn đường khẩn cấp, nó không bị mâu thuẫn với phần vạch xương cá này.

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia giao thông, việc để xe máy lưu thông trên làn đường khẩn cấp vốn dĩ là không hợp lý. Vì nếu để xe máy hòa chung với ô tô, luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông, khi mà tốc độ của ô tô là rất cao, từ 80-100km/h.

Theo TS.Phan Lê Bình: Xe máy khi lưu thông chung với lại xe ô tô, mặc dù có sự phân làn bằng cái vạch liền nhưng cái ý thức điều khiển xe an toàn của xe máy nhìn chung là rất thấp.Và khi cho xe máy đi vào chung trên cùng đoạn đường với xe ô tô như vậy, đặc biệt là xe ô tô vận hành với tốc độ rất cao từ 80-100km/h, thì cái khả năng xảy ra tai nạn nghiêm trọng, dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong là cao, cho nên tôi cho rằng không nên cho phép xe máy đi vào phần đường dành cho làn khẩn cấp.

Giao thông vốn dĩ luôn phát triển đòi hỏi cần bám sát với thực tiễn và nhanh chóng điều chỉnh kịp thời nếu thấy bất cập. Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng điều chỉnh vạch kẻ đường. Thì người tham gia giao thông vẫn đang tự đánh cược với số phận của mình như thế này./.

BT
Thăm dò khán giả