Thứ Sáu, 19/04/2024 10:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ứng dụng Robot trong phẫu thuật ung thư

(ANTV) - Được đánh giá là bước tiến trong kỹ thuật mổ ít xâm lấn, mang lại hiệu quả cao, mở đầu cho xu hướng tiếp cận công nghệ 4.0 trong lĩnh vực y tế, việc ứng dụng Robot trong phẫu thuật ung thư đã mở ra cơ hội cho người bệnh được điều trị hiệu quả, độ chính xác cao và được thụ hưởng chi phí rẻ hơn rất nhiều so với ra nước ngoài phẫu thuật. Với những ưu điểm đó, Ứng dụng Robot trong phẫu thuật ung thư được đánh giá là bước đi “lịch sử”, khởi đầu cho hành trình mới để phẫu thuật robot dần trở thành lựa chọn khả thi và hiệu quả, từng bước thay thế phẫu thuật nội soi và các phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn khác tại Việt Nam.

Cách đây 1 tháng bà Tuyết nhận được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng. Lo lắng và sợ hãi là những gì mà bà và gia đình đã trải qua. Vượt qua những lo lắng và sợ hãi, bà Tuyết đã quyết tâm chiến đấu với căn bệnh ung thư này. Bởi theo bà, hiện nay khoa học kỹ thuật phát triển nên người bệnh sẽ có thêm nhiều cơ hội để chữa bệnh. Phương pháp phẫu thuật bằng robot là phác đồ mà các bác sỹ đưa ra cho tình trạng bệnh của bà.

Ths. BS Nguyễn Ngọc Khánh, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa - Gan mật - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec nói: Giai đoạn bệnh của người bệnh phù hợp với phẫu thuật. Chúng tôi đã tư vấn điều trị phẫu thuật bằng robot, có thế mạnh cho loại điều trị bệnh lí này, vùng tiểu khung. Phẫu thuật robot không khác biệt về bản chất, vẫn là phẫu thuật bỏ khối u, vẫn là phẫu thuật nội soi  nhưng khác là có khớp nối, kĩ thuật viên có thể điều khiển như  bàn tay con người trong phẫu thuật.

Anh Nguyễn Viết Tình, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội nói: Tôi thấy mừng và yên tâm, tôi tìm hiểu qua thấy ưu điểm hồi phục nhanh. Từ lúc chiều hôm qua mẹ tôi từ giường bệnh là tối ăn được cháo luôn, đi lại được luôn. Tôi không nghĩ là nó hồi phục nhanh vậy, phẫu thuật sau mấy tiêng sau là đi lại được rồi, phẫu thuật trước hồi phục lâu hơn. Tiến triển tốt như này giúp cho người nhà và cả bệnh nhân an toàn hơn trong quá trình điều trị.

Phương pháp phẫu thuật bằng robot được thực hiện đảm bảo nguyên tắc ung thư học, lấy trọn vẹn tổn thương, nạo vét hạch tối đa, bảo toàn tất cả tổ chức lành xung quanh, giảm đau tối đa sau mổ cho bệnh nhân. So với mổ mở thông thường, bệnh nhân có thể hồi phục sau 3-5 ngày. Chính vì điều này mà bà Tuyết và gia đình rất vui mừng vì sau phẫu thuật có thể sinh hoạt bình thường và sớm được ra viện.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội nói: Lúc mổ xong người thoải mái, dễ chịu, không mệt mấy. Mổ xong sớm đã ngồi dậy và đi lại được. Lúc về giường là tôi ngôi được luôn, sáng hôm sau đi lại được. Gia đình rất mừng và vui.  Trước khi bác sĩ tư vấn mổ bằng robot lúc đấy mới hiểu là chương trình này tốt và đảm bảo. Cũng bất ngờ khi bác sĩ tư vấn mổ bằng robot.

Trong các phương pháp ngoại khoa điều trị ung thư, phẫu thuật nội soi Robot là kỹ thuật cao nhất có tích hợp trí tuệ nhân tạo và cách mạng 4.0. Robot phẫu thuật được trang bị đầy đủ camera thông minh cho hình ảnh 3D rõ nét, cánh tay phẫu thuật và góc nhìn rộng có thể phẫu thuật ở những vùng cơ thể mà bác sĩ không thể thực hiện được. Các robot hiện nay được nghiên cứu và phát triển những cánh tay phẫu thuật linh hoạt và nhanh nhẹn hơn cổ tay của các bác sĩ phẫu thuật. Công nghệ này sẽ giúp việc mổ cho bệnh nhân an toàn và chính xác hơn.

Theo số liệu mới nhất từ Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan), năm 2020 tỉ lệ mắc ung thư mới của Việt Nam đã tăng lên 9 bậc (lên vị trí 90/185 quốc gia), từ 165.000 ca mới vào năm 2018 tăng lên 182.000 ca mới vào năm 2020, và tỉ lệ tử vong do ung thư tăng 6 bậc, lên thứ 50/185 quốc gia sau 2 năm. Từ những số liệu trên có thể thấy ung thư đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến tính mạng và chất lượng sống của người bệnh.

Chính vì vậy nhiều chuyên gia y tế cũng khuyến cáo để giảm tỷ lệ mắc mới và tử vong do ung thư người dân cần có thói quen: Khám sức khoẻ định kỳ; Tầm soát ung thư sớm; Ăn uống và sinh hoạt khoa học; Tập thể dục đều đặn; Tránh hút thuốc, uống rượu bia.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm