(ANTV) - Có nhiều tiềm năng ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào trong công tác quản lý nhà nước về TTATGT ở nước ta. Hiện tại việc triển khai đang được áp dụng như thế nào? Vì sao việc ứng dụng vẫn còn những hạn chế? Các chuyên gia và cơ quan chức năng đánh giá ra sao?
Phần mềm tra cứu thông tin giấy phép lái xe trên toàn quốc giữa Cục CSGT, Bộ Công an và Tổng cục đường bộ Việt Nam. Có ba trường hợp tra cứu khi sử dụng phần mềm này: Tạm giữ GPLX mà người vi phạm không đến xử lý; những lái xe đang bị tước quyền sử dụng; phương tiện vi phạm giao thông được phát hiện qua hình ảnh.
Sau một thời gian áp dụng đánh giá ban đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định. Điển hình cơ quan cấp GPLX qua phần mềm cũng biết được tình trạng GPLX, bao nhiêu lần bị CSGT tạm giữ, bị xử lý vi phạm.
Việc áp dụng camera xử phạt đã giúp cơ quan chức năng xử lý vi phạm. Đặc biệt qua giám sát hình ảnh đã giúp cơ quan chức năng nhiều trong việc xác định, xử lý những vi phạm trên các tuyến giao thông. Tuy nhiên hiện tại việc xử phạt triệt để vẫn gặp nhiều khó khăn. Đây cũng chỉ là một trong những ví dụ điển hình trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý TT ATGT.
Mới đây, tại hội thảo “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác quản lý TT ATGT tại Việt Nam” do Học viện CSND, Bộ Công an tổ chức, đã có một số ý kiến cho rằng việc áp dụng hiện nay cũng chỉ mới là bước đầu với những lĩnh vực như: công tác đăng ký quản lý phương tiện, phần mềm quản lý vi phạm của lái xe; thông tin về phương tiện vi phạm được phát hiện qua hệ thống giám sát trên toàn quốc.
Tuy nhiên nhìn nhận thực tế các đại biểu cho rằng việc ứng dụng trong công tác đảm bảo TT ATGT cần phải đồng bộ hơn nữa để phục vụ người dân tốt nhất, tăng cường quản lý nhà nước, giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Đồng thời, cần tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, cán bộ về lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học đáp ứng tốt yêu cầu công tác bảo đảm TTATGT.
Quay trở lại việc những ứng dụng đã triển khai trong quản lý TT ATGT. Ngã tư này có tới 12 camera nhưng có các chức năng khác nhau: 3 camera đo đếm lưu lượng, 1 camera quan sát và 8 camera xử lý vi phạm. Thay vì như vậy, nếu đồng bộ hóa hệ thống quản lý thì chỉ cần 1 chiếc camera có thể giải quyết hết chức năng trên.