Thứ Sáu, 26/04/2024 22:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ùn tắc vành đai 2 - kịch bản đã được dự báo

(ANTV) - Tuyến đường Trường Chinh, Hà Nội từ lâu đã là điểm nóng ùn tắc của Hà Nội, và sau những nỗ lực của Hà Nội, tuyến này đã được mở rộng, khơi thông luồng tuyến để giúp người dân đi lại dễ dàng thuận tiện và nhanh chóng hơn. Được kì vọng như vậy thế nhưng người dân mới chỉ kịp vui mừng trong một khoảng thời gian ngắn chưa bao lâu, thì đến nay, tuyến đường này lại 1 lần nữa rơi vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng. 

Khi lần đầu tiên người dân dọc tuyến Trường Chinh được trải nghiệm cảm giác lưu thông thông thoáng với mặt cắt đường 4 làn xe sau nhiều năm chờ đợi. Nhiều người đã không khỏi háo hức, và với trong con mắt của những người mộng mơ, họ kỳ vọng đây sẽ là dấu chấm hết cho tình trạng ùn tắc đã kéo dài hàng chục năm qua ở tuyến này. Và những lời có cánh đã không hề ngại ngần đưa ra để ví von và tung hô về những nỗ lực xóa điểm ùn tắc này của TP Hà Nội

Ông Hoàng Xuân Hạ, Trường Chinh, cho biết: "Trước thì nó rất tắc nhưng giờ tôi tin là nó không tắc nữa, nó có nhiều đường nhánh cộng với đường rộng như thế này. Tôi nghe tin là 2/9 này sẽ khánh thành đoạn đường này, thì đoạn đường này không thể gọi là đường đau khổ nữa, mà phải gọi là con đường rất sung sướng."

Thế nhưng, cũng vào lúc bấy giờ, ở góc nhìn khác và với những căn cứ cụ thể, các chuyên gia về giao thông đã đưa ra những nhận định hoàn toàn trái chiều và đi ngược lại với dòng suy nghĩ của đại đa số lúc bấy giờ.

Ông Trần Huy Ánh, Chuyên gia giao thông nhận định: "Nó chỉ có thể giải tỏa cơn khát đường trong chốc lát thôi, nó sẽ thu hút 1 lượng lớn ô tô gấp 5 gấp 10 lần vào đó. Và bây giờ thay vì ùn tắc dọc tuyến nó sẽ dồn về các điểm nút, những đoạn giao cắt với các đường khác, những đoạn lên xuống từ cao xuống thấp. Và dù chúng ta có đồng bộ các tín hiệu đèn, tổ chức giao thông có khéo léo đi nữa thì nó cũng ko giải quyết được, vấn đề nó nằm ở môi trường vật lý bình thường đó là tốc độ cao, mật độ lớn những không có đường phân nhánh thì nút Ngã Tư Sở sẽ trở thành 1 nút cổ chai khổng lồ trong tương lai mà chúng ta đã nhìn thấy."

Và thực tế đã chứng minh, những kịch bản đã từng được các chuyên gia cảnh báo đã thành hiện thực. Một hiện thực không như kỳ vọng, một hiện thực như gáo nước lạnh giúp nhiều người tỉnh cơn mơ và nhìn nhận thẳng vào sự thật là việc mở rộng 1 tuyến đường không giúp cải thiện nhiều cho cả mạng lưới. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận được những nỗ lực của Tp Hà Nội trong những năm qua để xóa được điểm un tắc lớn này. Thế những cũng còn đó quá nhiều những rào cản để vực dậy diện tích đất dành cho giao thông, vốn đã thua kém và hụt hơi nhiều năm qua trong cuộc đua với tốc độ gia tăng phương tiện.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, Chuyên gia Quy hoạch và tổ chức giao thông đô thị phân tích: "Chúng ta không có đủ nguồn lực để có thể cùng một lúc nâng cấp cả hệ thống, nên khi chúng ta mở rộng cục bộ 1 tuyến đường trên mạng lưới nó sẽ gây ra những tác động phần bổ lại lưu lượng trên mạng lưới và hệ quả là những đoạn chưa được mở rộng với năng lực còn thấp kém thì không thể tiếp nhận được lưu lượng mới tăng thêm nên mức độ ùn tắc nó sẽ càng nghiêm trọng hơn."

Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này, các nhịp đèn tín hiệu đã được điều chỉnh lại để phân tải nhanh cho tuyến Trường Chinh. Thế nhưng, khi mà tuyến này được phân tải nhanh hơn thì tuyến giao cắt lại gặp cảnh ùn tắc kéo dài

Và theo các chuyên gia giao thông cho rằng lời giải lúc này đó là tiến hành xây dựng hầm chui, hay cầu vượt tại những nút giao lớn như Ngã Tư Sở. Bài học thì đã có, đó là tuyến Nguyễn Trãi giao cắt vành đai 3, và giờ đây cắt tiếp vành đai 2. Đây là giải pháp hiệu quả để giảm xung đột giữa các dòng phương tiện, giảm triệt để thời gian dừng chờ đèn đỏ, tránh ùn ứ kéo dài, đặc biệt là khi tuyến này sắp thông xe tuyến vành đai 2 trên cao, một lượng lớn phương tiện ô tô sẽ dồn về tuyến này trong thời gian tới.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm