(ANTV) - Theo Viện Chiến lược và phát triển giao thông – vận tại, thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với thành phố Hà Nội dao động từ 1-1,2 tỷ USD/ năm.
Có thể thấy, hàng chục năm qua, Thành phố Hà Nội đã cố gắng xây dựng nhiều công trình giao thông như hầm chui, cầu vượt, triển khai các dự án giao thông, kết hợp tổ chức giao thông bằng các biện pháp khác nhau, song vấn nạn ùn tắc không hề thuyên giảm.Và đến nay, Hà Nội đang tồn tại 32 điểm đen ùn tắc, vậy nguyên nhân tổng thể là gì?
Tuyến đường Nguyễn Trãi, Hà Nội, sau khi áp dụng dải phân cách cứng để ngăn trộn dòng phương tiện, un tắc trở nên trầm trọng. Có thể thấy, Hà Nội đang theo chiến lược sai đâu sửa đấy. Những giải pháp vụn vặt, tình thế như xén dải phân cách, chưa đáp ứng được yêu cầu, chặn, bịt hướng đi cũng chỉ thông được chỗ này, lại tắc chỗ khác.
Hà Nội từng đặt mục tiêu xây dựng 7 vành đai lớn song hiện chỉ có vành đai 3, khiến áp lực gồng gánh trở nên quá tải, thất thủ. Theo các chuyên gia giao thông, bản chất ùn tắc của Hà Nội, chủ yếu tại tất cả các nút giao cắt cùng mức dọc theo 8 tuyến đường trục đô thị hiện nay.
Như tuyến đường Nguyễn Trãi, được thiết kế cắt qua tất cả các tuyến đường hai chiều và các ngõ nhỏ đã tạo ra nhiều nút giao dọc theo tuyến đường này, dẫn đến 90% các phương tiện đổ dồn vào tuyến đường trục chính, gây nên tình trạng quá tải và ùn tắc kéo dài.
Theo đánh giá của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, tỷ lệ đảm nhận vận chuyển của các loại hình vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội trong năm 2022, chỉ chiếm gần 15% nhu cầu đi lại của người dân, trong đó, xe buýt thường chiếm 12,2%.
Có thể thấy, xe buýt vẫn giữ vai trò chủ đạo của hệ thống giao thông công cộng. Song, việc chưa có làn đường ưu tiên cho xe buýt, khiến xe buýt luôn thất thế và chôn chân trong giờ cao điểm.
Tác nhân gây ùn tắc còn có thể kể đến việc ô tô đỗ xe vô đối dưới lòng đường. Biển cấm có cũng như không, nhiều tuyến đường khu vực trung tâm bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe, khiến giao thông luôn trong tình trạng tắc nghẽn.
Cầu vượt vòm 65 tỷ đồng dành cho xe máy lưu thông, luôn vắng xe qua lại dù đây là giải pháp rất thông minh và hiệu quả. Dự án thu phí phương tiện vào nội đô vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi. Các công trình giao thông trọng điểm thì chậm tiến độ, cha chung không ai khóc với tình hình hiện tại, người dân Hà Nội sẽ vẫn phải tiếp tục sống chung với tắc đường trong nhiều năm tới.