Thứ tư, ngày 08/12/2021 - 08:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:56, Thứ 2, 22/11/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thiếu điểm trông giữ phương tiện

(ANTV) - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có tất cả 12 nhà ga. Dọc tuyến có 2 điểm đầu cuối là ga Cát Linh và ga Yên Nghĩa, người dân có thể tìm được các điểm trông, giữ xe máy gần ga. Tuy nhiên, tại 10 nhà ga còn lại đều không có chỗ gửi phương tiện. Điều này đang gây bất cập như thế nào? Người dân và chuyên gia giao thông đánh giá ra sao?

Theo số liệu từ công ty metro Hà Nội lượt khách trung bình mỗi ngày lên đến hàng chục nghìn lượt khách, đây được coi là tín hiệu khá khả quan đối với loại hình vận tải hành khách mới mẻ này. Tuy nhiên, để tuyến đường sắt phát huy hiệu quả thì một trong những điều cần thiết đó là các cơ quan chức năng cần tính toán đến các các bãi trông giữ xe cho người dân.

Lần đầu trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông, Ông Yên đã phải di chuyển hơn 10km từ nhà ra nhà ga gần nhất. Tuy nhiên, do một số nhà ga gần nhà không có chỗ gửi xe máy, ông đã phải di chuyển đến nhà ga Cát Linh để gửi phương tiện. Đây cũng chính là một trong những khó khăn chung của nhiều người dân.

Ông Nguyễn Quang Yên, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội cho biết: "Dân cũng rất háo hức đi, dân cũng yêu cầu là nên có các điểm trông giữ xe thuận lợi cho việc lên xuống, đi lại."

Anh Lưu Hoài Nam, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội cho biết: "Bản thân mình cũng có thế thôi, mình đi xe máy đến thì có suy nghĩ là gửi xe ở đâu nhở, nếu có bãi gửi xe thì mình sẽ đi xử lý việc xong về lại lấy xe thì rất tiện."

Theo ghi nhận thực tế, dọc tuyến đường sắt đô thị, ngoài 2 điểm đầu cuối là ga Cát Linh và ga Yên Nghĩa hiện có nơi trông giữ phương tiện thì các nhà ga khác dọc tuyến người dân rất khó tìm được khu vực để gửi xe. Cụ thể, để gửi được xe, người dân phải tìm những điểm trông xe khác không thuộc tuyến. Nếu không có các giải pháp thì đây cũng có thể là nguy cơ tiềm ẩn xuất hiện những bãi trông giữ phương tiện không hợp pháp.

Anh Lưu Hoài Nam, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội cho biết, theo mình thì nên có những bãi đỗ xe tại nhà ga nếu không có thì rất dễ có những điểm trông giữ xe trái phép mọc lên và giá cả thì lại cao nữa.

Em Đinh Thị Linh Chi, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết: Nếu không có bãi đỗ xe thì đương nhiên em cũng không đi tuyến này bởi nếu đi thì cũng rất là bất tiện đi xe cá nhân cho nhanh.

Đại diện Metro Hà Nội cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do thời điểm quy hoạch tuyến Cát Linh - Hà Đông không còn mặt bằng để bố trí các điểm trông giữ xe. Do vậy, công ty cũng đang đề xuất một số phương án trông xe tạm thời. Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông cho rằng, các nhà ga, điểm đón khách chưa bố trí được điểm trông giữ phương tiện cá nhân sẽ là một bất lợi là thiếu tính kết nối với người sử dụng. Cho nên, thành phố cần nghiên cứu để bố trí, ưu tiên những khu vực phục vụ nhu cầu này của người dân. Cần phải kết hợp nhiều giải pháp để thay đổi thói quen từ bỏ phương tiện cá nhân, chuyển sang phương tiện công cộng.

Tiến sỹ Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT QG cho biết: "Chúng ta nên xây dựng nhà hoặc bãi giữ xe, cái này chúng ta phải nghiên cứu rất tỷ mỉ để phục vụ nhân dân, nếu không thì người ta chỉ đi trải nghiệm thôi chứ không đi nhiều, bởi vì không tiện dụng cho nhân dân, muốn thu hút người ta đi nhiều chúng ta phải thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân."

Tiến sỹ Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Rất cần diện tích lưu trữ phương tiện 2 bánh này. Và một phần không gian tương đối lý tưởng để làm bãi đỗ xe đó là phần dưới của tuyến đường sắt trên cao, vì hiện tại đang chỉ dùng trồng cây xanh, thảm cỏ, nhưng nếu chúng ta tận dụng chỗ đó làm bãi đỗ xe thì thuận lợi hơn cho người dân."

Chỉ còn ít ngày nữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ dừng khai thác miễn phí. Đây cũng là thời điểm những bài xe sẽ phải hoàn trả mặt bằng cho nhà ga. Và nếu không bố trí kịp thời những điểm trông giữ xe trên toàn tuyến thì rất có thể tuyến đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đông khó mà phát huy được hiệu quả của một loại hình vận tải công cộng.

BT
Thăm dò khán giả