Chủ nhật, ngày 23/01/2022 - 01:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:06, Thứ 5, 30/12/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Từ 1/1/2022, vi phạm giao thông có thể bị phạt đến 75 triệu

(ANTV) - Hiện nay, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với cá nhân là 40 triệu đồng. Mức phạt này sau gần 10 năm đã cho thấy nhiều hạn chế và không còn phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội hiện nay, đặc biệt là khi mức độ nghiêm trọng của những hành vi vi phạm có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nặng nề.

 Chính vì vậy, từ 1/1/2022 tới đây, mức phạt này sẽ chính thức được điều chỉnh lên tối đa là 75 triệu đồng thay vì 40 triệu như hiện nay. Việc điều chỉnh nâng mức xử phạt lần này được kỳ vọng sẽ tạo chuyển biến lớn trong nhận thức và ý thức của người điều khiển phương tiện, qua đó hạn chế được vi phạm, tiếp tục kéo giảm được tai nạn giao thông.

Sẽ không quá khi nói Nghị định 100 với mức phạt tiền lên đến 40 triệu đồng như một “cơn bão” càn quét những tài xế vẫn còn giữ cho mình thói quen sử dụng nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Chỉ trong một thời gian ngắn đã mang đến những tín hiệu vô cùng tích cực cho xã hội, đặc biệt là kéo giảm tai nạn giao thông cả về 3 tiêu chí. Những chuyển biến tích cực đến từ ý thức, nhận thức của các chủ phương tiện cho thấy chưa một Nghị định nào trước đây có sức tác động xã hội nhanh và mạnh mẽ như vậy.

Rõ ràng bài học rút ra được từ Nghị định 100 đi vào thực tế với mức phạt tối đa 40 triệu đồng cùng 23 tháng giữ bằng lái, kịch khung xử lý vi phạm hành chính đã cho thấy hiệu quả tích cực như thế nào. Một lần ta dám làm thật mạnh tay đã đẩy lùi hẳn được nạn sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Điều này cho thấy mức phạt càng cao, xử phạt càng triệt để thì càng tạo được hiệu ứng mạnh đến tâm lý chấp hành của người điều khiển phương tiện.

Không chỉ là tăng mức phạt tối đa lên rất cao, mà từ 1/1 tới đây việc áp dụng tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ cũng sẽ được quy định rất rõ ràng. Theo đó, không phải là cứ vi phạm nhỏ, không để lại hậu quả nghiêm trọng thì sẽ phạt ít tiền. Nếu có từ 2 tình tiết tăng nặng, lỗi vi phạm vẫn bị xử lý kịch khung. Các chuyên gia đánh giá, việc tăng mức phạt tối đa cùng việc quy định rõ ràng tình tiết tăng nặng giảm nhẹ không chỉ phân tách rõ ràng được những hành vi vi phạm cố tình và vô ý, mà còn trị tận gốc được tâm lý coi thường quy định pháp luật của một bộ phậm người tham gia giao thông xem nhẹ mức phạt hiện hành.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc nâng mức xử phạt tối đa là phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội hiện nay so với luật hiện hành đã có hiệu lực 10 năm qua, thế nhưng chắc chắn sẽ gây không ít khó khăn cho lực lượng thi hành nhiệm vụ. Bởi với mức phạt như hiện nay để xử lý một trường hợp vi phạm là không hề đơn giản, ví dụ như xử lý vi phạm về tải trọng, đang được đề xuất kịch khung từ 70-75 triệu. Thế nhưng thực tế thì quá trình xử lý một trường hợp thường kéo rất dài bởi người vi phạm luôn tìm cách chây ỳ chống đối.

Ngoài ra, để phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính mới, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 100, theo đó hàng loạt vi phạm được đề nghị tăng mức xử phạt gấp từ 5 đến 10 lần như sản xuất, buôn bán biển số xe giả; gắn biển số không rõ chữ, số; xe chở quá tải trọng; không đội mũ bảo hiểm; dừng, đỗ xe sai quy định trên cao tốc.

BT
Thăm dò khán giả