Thứ Ba, 23/04/2024 19:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Triển khai các phương án tốt nhất cho công tác tiêm chủng

(ANTV) - Hiện nay, với số lượng vacxin nhập khẩu về còn hạn chế, ngành y tế đang ưu tiên triển khai tiêm cho các tỉnh, thành phố đang bùng phát dịch và có số lượng lớn công nhân tập trung tại các khu công nghiệp.

Ngay khi được phân bổ vacxin, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai tiêm vacxin cho 10 nghìn người dân trên địa bàn thành phố. Toàn bộ người dân được khám sàng lọc, kê khai tiền sử bệnh lý và tư vấn trước khi tiến hành tiêm vắc xin covid-19.

Anh Nguyễn Vinh Trung, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Thực tế người dân rất mong chờ và hưởng ứng việc tiêm vắc xin. Em đã được tổ trưởng khu phố kê khai đầy đủ thông tin, thẻ BHYT từ trước rồi."

Đội ngũ nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh được tập huấn kỹ về quy trình tiêm chủng, cấp cứu tại chỗ những trường hợp có phản ứng không mong muốn. Đặc biệt, tại mỗi bàn tiêm bắt buộc phải có hộp chống sốc và thuốc chống sốc luôn được để sẵn trong bơm tiêm. Đại diện sở y tế Bắc Ninh cho biết, trước đó, đã tiêm cho gần 150 nghìn công nhân tại các khu công nghiệp và chưa có trường hợp phản ứng nặng nào xảy ra.

TS Bác sỹ CKII Ngô Thị Xuân, Giám đốc  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Chúng tôi đã áp dụng công nghệ trong tiêm chủng, ứng dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe, trên đó hướng dẫn người dân toàn tỉnh cài app, mọi thông tin tiêm chủng đều có trên sổ."

Cũng trong thời gian này, Chính phủ đang ưu tiên vaccine tập trung chuyển về tiêm cho nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh có vùng dịch ở phía Nam. Tại TP Hồ Chí Minh, đây là địa phương có số lượng lớn ca nhiễm covid19, vì vậy, chương trình tiêm chủng cho các khu vực ưu tiên đang được các ban ngành nỗ lực triển khai. Nhằm đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng, tại mỗi điểm tiêm chủng, Thành phố sẽ sắp xếp xe cấp cứu ở vị trí thuận lợi, có thể tiếp cận bệnh nhân trong vòng 3 phút.

BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Những trường hợp ghi nhận có các yếu tố cần thận trọng sẽ được khám chuyên khoa và tiêm chủng tại bệnh viện, tư vấn đầy đủ cho đội tượng tiêm chung về tác dụng lợi ích của việc sử dụng vaccine và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Khi tiêm chủng phải tổ chức giám sát, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng đúng quy định, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc sau tiêm chủng."

Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng vacxin covid19 lớn nhất trong lịch sử, nhiều địa phương trên cả nước cũng tổ chức thí điểm tiêm chủng lưu động.

Trong thời gian chờ vacxin tiếp tục được nhập về, ngành y tế đang tích cực triển khai sẵn sàng các kịch bản, phương án bảo quản, vận chuyển, phân phối vacxin cũng như tập huấn nhiều lần cho toàn tuyến hệ thống y tế, kể cả công lập và tư nhân, đặc biệt là y tế cơ sở. Đồng thời, Ban chỉ đạo An toàn tiêm chủng Quốc gia phải làm việc trực tuyến 24/7 để có thể chỉ đạo, giám sát trực tuyến tiêm chủng an toàn.

Hiện nay, người dân từ 18 tuổi trở lên, có nhu cầu tiêm chủng vacxin covid19, có thể đăng ký online qua ứng dụng trên điện thoại "Sức khỏe điện tử" và website: tiemchungcovid19.gov.vn. Đây cũng chính là cơ sở để theo dõi toàn bộ thông tin về quá trình tiêm chủng, từ đó tiến tới áp dụng hộ chiếu vacxin cho người dân.

Để công tác tổ chức tiêm chủng, vận chuyển vacxin diễn ra an toàn, lực lượng Công an trên cả nước đang làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm tiêm chủng trong thời gian tới.

Và với sự nỗ lực của Chính phủ, các ban ngành, các địa phương, cùng sự đồng lòng, ủng hộ của người dân cả nước trong chiến dịch này, chúng ta hoàn toàn tin tưởng, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất trong lịch sử

Với tầm nhìn xa và giải pháp căn cơ để đưa đất nước thoát khỏi dịch bệnh, Đảng và Nhà nước đã quyết tâm thực hiện chiến lược vaccine. Trong đó, chiến dịch tiêm chủng miễn phí vacxin covid19 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã được Bộ Y tế chính thức triển khai từ tháng 7 đến tháng 4/2022. Cùng với nỗ lực tìm kiếm các nguồn vacxin chất lượng thì các kịch bản, phương án trong công tác vận chuyển, bảo quản và tập huấn tiêm chủng đang được ngành y tế phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, địa phương.

Với mục tiêu tiêm 150 triệu mũi cho khoảng 75 triệu người để tạo miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ và trách nhiệm cộng đồng của toàn thể nhân dân để chiến thắng dịch bệnh, đồng thời khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ thực hiện mục tiêu đẩy mạnh sản xuất trong nước và nhập khẩu để có đủ nguồn vaccine hằng năm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: "Vacxin được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, linh hoạt và hiệu quả, để thực hiện mục tiêu lâu dài có vacxin cho nhân dân, Đảng và Nhà nước đẩy mạnh mục tiêu sản xuất vacxin trong nước và nhập khẩu để có đủ nguồn vacxin hàng năm để phục vụ nhân dân."

Theo báo cáo của Bộ Y tế, riêng trong tháng 7 này, sẽ có hơn 9 triệu liều vaccine về đến Việt Nam. Chiến dịch tiêm chủng có sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ như Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giao thông vận tải. Các cơ quan đã thiết lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai trên quan điểm thống nhất “tiêm nhanh nhất, nhiều nhất, rộng nhất, đảm bảo an toàn, hiệu quả, công bằng và công khai”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Đảm bảo an toàn tối đa cho người tiêm chủng, “tiêm đến đâu an toàn đến đó”. Công tác khám sàng lọc, theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khoẻ sau tiêm được triển khai trên toàn tuyến. Cùng với đó các chuyên gia đầu ngành về nhiều lĩnh vực của điều trị, dự phòng luôn sẵn sàng hỗ trợ tất cả các điểm tiêm để có thể xử lý mọi việc kịp thời."

Nhận thức rõ tầm quan trọng của vaccine trong phòng, chống dịch bệnh, đại đa số người dân đều có chung mong muốn được tiêm chủng vaccine. Tinh thần này cũng được thể hiện rất rõ trong việc người dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ, cũng như sẵn sàng tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trong thời gian qua.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm