Thứ Bảy, 27/04/2024 03:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Treo ảnh người đổ rác trộm phát huy tác dụng

(ANTV) - Từ lâu, nhiều người dân sống trong các ngõ nhỏ Hà Nội đã bị ngộp thở bởi tình trạng rác thải ngập ngụa các ngõ. Chuyện tưởng như không thể giải quyết hàng năm trời, bỗng chốc lại được xử lý gọn nhẹ chỉ sau vài ngày nhờ một sáng kiến không thể đơn giản hơn: Treo ảnh thị uy người đổ rác bậy.

Tại ngõ 85, phố Xuân Thủy, Cầu Giấy Hà Nội, khoảng mấy tháng trước, cột điện trở thành nơi tập kết rác thải thường xuyên. Người dân sống gần những cột điện này nhiều khi phải lách qua rác để vào nhà. Thế nhưng, chuyện thay đổi nhanh chóng sau 2 ngày. Khi một người dân nảy ra sáng kiến treo ảnh những người đổ rác bừa bãi trên cột điện ngay chỗ rác bị đổ trộm.

Câu chuyện về sáng kiến thú vị này đã lập tức được cư dân mạng lan truyền nhanh chóng vì không ngờ hành động nhỏ đã đem lại kết quả lớn, giải quyết vấn đề tưởng chừng như nan giải.

Nhiều người cho rằng, cách làm trên thật ra vừa đơn giản, nhưng lại cũng rất truyền thống. Đó chính là cách mà người xưa vẫn hay làm: Thị uy làm gương. Nhưng sự thị uy trong trường hợp này thậm chí còn nhân văn hơn khi người vi phạm chỉ bị treo ảnh từ đằng sau lưng, chứ không phải ảnh rõ mặt. Hành động nhỏ vừa giúp giữ thể diện cho người vi phạm, lại vừa giúp họ tự biết để điều chỉnh hành vi của bản thân.

Thực tế, trong vô vàn cách phạt, người Việt Nam xem chừng vẫn trọng danh dự. Nên chuyện bị bêu tên, bêu mặt chắc chắn không dễ chịu gì. Đặc biệt khi việc bêu tên bêu mặt được thực hiện trước những người mình quen biết. Từ tâm lý này, nhiều cư dân mạng cho rằng, có lẽ nên áp dụng cách thức tương tự đối với những vấn nạn khác.

Tuy nhiên, quay trở lại với câu chuyện đổ rác, ở một góc tối khác, cư dân mạng cũng phát hiện ra rằng, khuất xa khỏi tầm ghi nhận của camera, gần cột điện vẫn bị gom rác, một địa điểm tập kết tương tự lại xuất hiện. Có vẻ như rác đã bị chuyển từ chỗ có camera sang chỗ không có camera. Điều này thực sự gây ngán ngẩm cho người dân.

Sạch nhà nhưng cũng cần sạch phố. Sáng kiến trên rõ ràng là hay và phát huy tác dụng tốt. Nhưng nhìn đi cũng phải nhìn lại. Nếu trong một xã hội mà người dân chỉ làm việc tốt vì sợ, thay vì mong muốn việc tốt đó cải thiện cuộc sống của mình, thì ngay khi nỗi sợ qua đi, liệu việc tốt có còn được thực hiện? Nên chăng mỗi người dân tự điều chỉnh nhận thức, hành vi của mình, để câu chuyện sạch nhà đẹp phố là nét văn hóa chung của người dân thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Bởi suy cho cùng, ai là người hưởng lợi khi môi trường sạch đẹp nếu không phải là chính những người dân sống trong môi trường đó.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm