Thứ Sáu, 26/04/2024 13:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

TP. Buôn Ma Thuột phong tỏa tạm thời để xét nghiệm sàng lọc F0

(ANTV) - Sáng 5/11, UBND thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định Phong tỏa tạm thời các xã, phường để triển khai xét nghiệm sàng lọc F0 trong cộng đồng khi số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ở địa phương này liên tục tăng cao.

Cụ thể, từ ngày 6 đến ngày 8/11, tiến hành phong tỏa tạm thời các xã, phường trên địa bàn thành phố để triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 ở 16/21 xã, phường có ổ dịch phức tạp cho khoảng 83.951 hộ với 294.959 khẩu.

Qua đó nhằm chủ động phát hiện sớm F0 trong cộng đồng, đặc biệt  những F0 không có triệu chứng để khoanh vùng, xử lý sớm ổ dịch. TP Buôn Ma Thuột đã thành lập 204 tổ xét nghiệm, mỗi tổ thực hiện xét nghiệm khoảng 500 mẫu/ngày.

Việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”, mỗi gia đình sẽ được lấy mẫu theo hình thức mẫu gộp không quá 3 người/mẫu gộp, không gộp gia đình này với gia đình khác.

Bên cạnh đó, thành lập thêm 4 tổ lấy mẫu lưu động để xử lý các trường hợp có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2, thực hiện lấy mẫu làm xét nghiệm Realtime RT-PCR để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

UBND TP Buôn Ma Thuột giao các lực lượng Công an, Quân sự, chính quyền các địa phương lập các chốt kiểm soát trên địa bàn trong ngày thực hiện lấy mẫu, đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo tất cả các công dân có mặt ở địa phương trong ngày triển khai lấy mẫu xét nghiệm.

Trong thời gian vừa qua, tại TP Đà Nẵng đã xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng liên quan đến các trường hợp về từ vùng dịch tự cách ly tại nhà nhưng đã không tuân thủ theo các quy định phòng, chống dịch. Đà Nẵng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp này, đồng thời siết chặt hơn nữa công tác quản lý người về từ vùng dịch.

Sau một thời gian dài không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng thì thời gian gần đây, TP Đà Nẵng liên tục ghi nhận những ca mắc mới. Trong có có nhiều ca là F1 của những trường hợp về từ vùng dịch. Dù đang phải thực hiện cách ly tại nhà nhưng các trường hợp này vẫn cố tình đến nơi công cộng, tiếp xúc với nhiều người. Trong cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng mới đây, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định sẽ xử lý ở mức cao nhất đối với các trường hợp vi phạm bao gồm xử lý hành chính lẫn khởi tố hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng và yêu cầu các địa phương phải có biện pháp giám sát chặt chẽ người cách ly tại nhà.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói: Đề nghị các phường quán triệt chặt chẽ tới các tổ dân phố, kêu gọi, tuyên truyền nhân dân giám sát chặt chẽ người cách ly tại nhà. Người dân phải cùng chung tay, tố giác những trường hợp vi phạm thành phố nhất định sẽ xử lý nghiêm.

Để quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch đang tự cách ly tại nhà, lực lượng CSKV cũng thường xuyên giám sát, kiểm tra đột xuất và phát huy vai trò của camera an ninh nhằm theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Đại úy Nguyễn Hải Dương, Công an phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng nói: Trong công tác người về từ vùng dịch, lực lượng CSKV đã ngay lập tức xuống, vận động người nhà có người về tự giác chấp hành. Song song đó chúng tôi có hệ thống camera giám sát ở các khu vực xung quanh, chỉ cần phát hiện vi phạm chúng tôi sẽ đến yêu cầu đi cách ly tập trung ngay lập tức và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp đó.

Bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng, TP Đà Nẵng cũng kêu gọi người dân cùng chung tay phát huy vai trò giám sát và tố giác nếu phát hiện các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch của thành phố.

Bà Trần Tuyết Thương, Bí thư Chi bộ 15A, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng nói: Mình tuyên truyền nhưng người dân xung quanh là hộ đó có người về từ vùng dịch và phân công theo nhóm, tổ của hộ dân, 2,3 hộ sẽ theo dõi một hộ có người về từ vùng dịch và phát huy tác dụng của camera an ninh để theo dõi xem người đang cách ly có đi ra khỏi nhà hay không để kịp thời xử lý.

Trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Đà Nẵng lại tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Bên cạnh giám sát chặt chẽ người về từ vùng dịch, UBND TP cũng đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý người ra/vào TP, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ và sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm