(ANTV) - Từ ngày 1/1/2021, đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (56 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2).
Hệ thống dữ liệu của hai dự án BOO1 và BOO2 đã được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt ETC. Tuy nhiên thời gian qua, rất nhiều phương tiện dán thẻ thu phí tự động xảy ra lỗi không sử dụng được.
Để tạo thuận lợi cho phương tiện qua trạm thu phí, yêu cầu quan trọng nhất chính là tính kết nối và đồng bộ của hệ thống, điều này đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các chủ thể liên quan.
Tại trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, trái ngược với bình thường, tình trạng ùn tắc lại xảy ra tại các làn thu phí tự động. Còn làn thu phí thủ công thì lại khá thông thoáng, nguyên nhân là do những xe dán thẻ thu phí không dừng không qua được trạm.
Bên cạnh đó, trên thực tế, có những phương tiện dán thẻ của một nhà cung cấp dịch vụ, đi qua trạm của nhà cung cấp dịch vụ khác thành công nhiều lần, mà vẫn gặp trục trặc khi đi qua trạm thu phí. Ví dụ như phương tiện này sử dụng thẻ ePass, đã dễ dàng đi qua trạm thu phí Thăng Long – Nội Bài, sau đó là trạm Cao Bồ, chỉ đến khi về trạm thu phí Pháp Vân thì lại gặp lỗi.
Cũng theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, việc lỗi hệ thống thu phí không dừng xảy ra trong thời gian vừa qua còn có nguyên nhân các thiết bị không đồng bộ tại các trạm thu phí BOT gây nên lỗi hệ thống. Và các nhân viên ở các trạm thu phí chưa thành thạo nghiệp vụ. Vì thế theo nhiều chuyên gia để việc thu phí không dừng được ổn định thì Bộ Giao thông Vận tải cần có quy định rõ ràng về quản lý và vận hành trạm thu phí không dừng.
Ngoài ra, chất lượng của hệ thống thu phí tự động không dừng không ngoài việc dán thẻ đúng kỹ thuật còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như chất lượng hệ thống nhận diện phương tiện phải chính xác, ổn định, đường truyền tín hiệu giữa hệ thống nhận diện phương tiện và hệ thống tính cước ổn định, hệ thống nhận diện giữa trạm vào và trạm ra trên cao tốc phải đồng bộ
Cũng theo các chuyên gia giao thông, Thời gian tới Bộ GTVT cần xây dựng quy chế phối hợp, chỉ số đánh giá theo tiêu chuẩn về kết nối 2 hệ thống, đưa ra các quy định về đầu tư, quản lý, vận hành và khai thác trạm thu phí không dừng. Đồng bộ dữ liệu giữa các nhà đầu tư thu phí không dừng, và BOT. Cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị, đặt yêu cầu nhiệm vụ lợi ích của người dân, khách hàng lên hàng đầu. Nếu không giải bài toán này, thì rất khó để hệ thống này đạt mục tiêu không dừng liên thông toàn quốc.