Thứ Tư, 24/04/2024 22:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tình nguyện hiến máu trong đại dịch

(ANTV) - Năm 2020 tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 07/4 hàng năm là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4/2000-7/4/2020).

Những năm trước, trong thời gian này sẽ có nhiều hoạt động hiến máu nhân đạo được tổ chức trên cả nước, thế nhưng, năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì mọi chương trình hiến máu đã phải tạm dừng lại, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu điều trị trong suốt thời gian qua.

Thiếu máu trong dịch Covid 19

Bị mắc bệnh tan máu bẩm sinh, tháng nào chị Nông Thị Gấm phải đến Viện Huyết học Truyền máu TW để điều trị bệnh. Khác với những lần trước, đến Viện lần này đã được 1 tuần, thế nhưng chị vẫn chưa có đủ máu để tiếp nhận.

Chị Ngấm chỉ là 1 trong nhiều bệnh nhân đang điều trị tại Viện Huyết học truyền máu TW rơi vào tình trạng chưa đủ máu để tiếp nhận máu…Theo Viện Huyết học truyền máu TW, số người đến hiến máu đã giảm rất mạnh vì dịch COVID-19 trong suốt thời gian vừa qua. Trong đó, có khoảng 100 buổi hiến máu với lượng máu hiến dự kiến trên 12.000 đơn vị  cũng đã bị hoãn. Đây là điều chưa từng xảy ra từ trước đến nay.

Trong suốt 3 tháng qua, cả nước tiếp nhận khoảng 16.000 đơn vị máu, giảm một nửa so với cùng kì năm 2019. Riêng tại viện Huyết học Truyền máu TW hiện chỉ còn 8000 ĐVM, dự kiến đủ cho 10 ngày điều trị. Trước tình hình khan hiếm máu điều trị, Viện huyết học và Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu, đặc biệt là nhóm máu A và O; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, tham gia hiến máu.

Những giọt máu tình nguyện trong dịch Covi19

Trong khó khăn, hoạn nạn một lần nữa tinh thần nhân ái của dân tộc được phát huy, không ít  cá nhân, cơ quan, đơn vị chức năng đã tích cực triển khai hiến máu nhân đạo cùng những giải pháp sáng tạo, linh hoạt.

Các biện pháp phòng chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người được được siết chặt từ khử khuẩn tay đến khoảng cách ngồi..

Không đông người đến hiến máu như thời điểm chưa có dịch, tuy nhiên, vẫn có những người như chị Nguyệt đến hiến máu tình nguyện.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu trong bối cảnh dịch Covid 19, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương  còn duy trì các điểm hiến máu cố định và mượn thêm một số địa điểm để tổ chức hiến máu liên tục trong nhiều ngày nhằm đảm bảo: các điểm hiến máu không quá xa; không tập trung đông người và tuân theo các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.

“ Giọt máu cho đi - Cuộc đời ở lại” câu nói đã bao trọn ý nghĩa và mục đích lớn lao trong các chiến dịch hiến máu nhân đạo. Mỗi giọt máu là biểu hiện của sự sống.

Từ những ngày đầu tiên xuất hiện dịch Covid19 cho đến thời điểm hiện tại lực lượng công an đang phải đảm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ, không chỉ phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT mà còn căng mình tham gia vào phòng chống dịch. Song song với đó, các hoạt động thiện nguyện trong đó có hiến máu nhân đạo được nhiều đơn vị, cá nhân trong lực lượng tích tham gia.

8h sáng, tại đây đã đông đủ các đoàn viên thanh niên, thậm chí là cán bộ có tuổi...không ai bảo ai, mọi người đều nhanh chóng đến bàn làm thủ tục đợi hiến máu. Có mặt từ sớm, Trung úy Nguyễn Minh Quang mong muốn góp phần sức của mình để trao đi những giọt máu yêu thương.

Chương trình có sự tham gia đông đảo của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đoàn viên thanh niên trong và ngoài cục Cảnh sát kinh tế, Bộ công an tham gia, thu được gần 100 đơn vị máu.

Không chỉ có các tập thể mà nhiều cá nhân trong lực lượng công an cũng tích cực tham gia hiến máy tình nguyện, như thượng úy Phạm Văn Chung với 45 lần hiến máu. Những ngày vừa qua, khi nghe các bệnh viện trên cả nước đang thiếu máu, một lần nữa Chung tham gia hiến máu tình nguyện

Mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng  công an ngoài làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật, giữ bình yên hạnh phúc nhân dân còn mong muốn góp một lượng máu nhỏ để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân những lúc cần truyền máu trong mùa dịch Covid-19 này.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm