Thứ ba, ngày 15/06/2021 - 12:32 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:33, Thứ 5, 23/02/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 23/2

(ANTV) - Đinh tặc hoành hành, bẫy người đi đường; Chống lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi: Cần chế tài mạnh; Kinh doanh xăng E5: Thiếu hỗ trợ, doanh nghiệp khó mặn mà;  Ngày càng ít cửa cho khối C truyền thống; Đường ngang dân sinh, mối hiểm họa của đường sắt là những vấn đề được quan tâm trên các mặt báo ra ngày hôm nay (23/2).

Đinh tặc hoành hành, bẫy người đi đường (Báo Lao động & Đời sống)

Cắt những tấm thép cứng thành hình thoi với 4 cạnh sắc nhọn, đinh tặc mang đi rải khắp các tuyến đường khiến nhiều người dính bẫy. Nhẹ thì bị thủng 3, 4 vết trên săm, nặng thì phải thay cả ruột xe với giá cắt cổ. Thậm chí, có trường hợp còn bị tai nạn khi cán phải bẫy của đinh tặc.

Khi có tài xế cán phải đinh, các đối tượng dùng đồ nghề cố tình làm cho ruột xe bị rách một đường dài rồi báo lại là không thể vá được, phải thay ruột với giá từ 100 – 150 nghìn đồng. Do bị dồn vào thế bí nên nhiều người đã cắn răng trả tiền cho các đối tượng này. Theo tác giả bài báo, tình trạng này đã kéo dài tại TP.HCM hàng chục năm nay nhưng vẫn chưa có giải pháp căn cơ để chấm dứt triệt để.

Chống lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi: Cần chế tài mạnh (Kinh tế và đô thị)

Vấn đề còn tồn tại khá nhức nhối mà ngành nông nghiệp đặt mục tiêu tập trung giải quyết dứt điểm trong năm 2017 là tình trạng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

 Năm 2016, thanh tra Bộ đã tiến hành xử lý 23 công ty, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1,6 tỷ đồng và củng cố hồ sơ, xác lập hành vi vi phạm đối với gần 200 đối tượng sai phạm. Từ đó, có thể thấy tình trạng lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi là khá phổ biến.
Bên cạnh đó, trong năm qua, có tới 40 lô hàng thủy sản xuất khẩu bị các thị trường Nhật Bản, EU, Australia và Hàn Quốc cảnh báo về chất lượng thực phẩm – đặc biệt là về lượng tồn dư hóa chất kháng sinh cấm hoặc chưa tuân thủ đúng quy định về thời gian ngưng sử dụng trước khi thu hoạch.

Kinh doanh xăng E5: Thiếu hỗ trợ, doanh nghiệp khó mặn mà ( Báo Kinh tế & Đô thị)

Sau 2 năm triển khai kinh doanh, lượng tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn Hà Nội vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong cơ cấu bán ra. Hiện, trung bình mỗi tháng thị trường tiêu thụ gần 110.000m3 xăng Ron 92, trong khi lượng xăng E5 chỉ đạt hơn 12.500 m3. Thực tế, tại một số cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội cho thấy, công tác quảng bá, tuyên truyền xăng E5 chưa được quan tâm đúng mức.

Slide báo  Trên thị trường Việt Nam tại thời điểm này chỉ có 2 nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Công ty Tùng Lâm tại Bình Dương, nên chi phí vận chuyển về Hà Nội cao. Đối với nguồn cung xăng E5, hiện đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu khi các cửa hàng xăng dầu chuyển đổi theo lộ trình. Thế nhưng, giá vốn bình quân của xăng E5 cao hơn xăng Ron 92 khoảng 400 đồng/lít. Ngoài ra, khi kinh doanh xăng E5, chi phí tăng thêm 200 đồng/lít do phải đầu tư trạm phối trộn, hao hụt… nên ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh chung của DN, chưa đem lại hiệu quả kinh tế như với xăng Ron 92.
Những đề xuất trong việc tính toán lại giá xăng E5 cũng như chiến lược phát triển loại xăng này cũng được đề cập trong bài viết trên báo Kinh tế & đô thị hôm nay.

Ngày càng ít cửa cho khối C truyền thống (Báo Lao động)

Việc các trường CAND không tuyển sinh khối C truyền thống và nhiều trường nổi tiếng tuyển sinh môn này cũng thay đổi tổ hợp xét tuyển khiến cho học sinh có năng khiếu về các môn xã hội ngày càng ít cửa để vào đại học. Theo nhiều chuyên gia, với sự phát triển hội nhập khu vực cũng như quốc tế hiện nay, các trường thay đổi tổ hợp xét tuyển theo nhu cầu là một điều tất yếu.

Theo PGS. TS. Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ví dụ lực lượng công an ngày nay – bên cạnh các yêu cầu có sẵn - cũng cần tư duy logic, biết sử dụng công nghệ hiện đại, khả năng ngoại ngữ tốt. Vì thế, tổ hợp môn Văn-sử-địa được thay thế bằng Văn-toán-sử là hợp lý. Thêm nữa, việc kết hợp tổ hợp xét tuyển giữa tự nhiên và xã hội là bước chuyển mình cho một mô hình học tập toàn diện mà Bộ giáo dục và đào tạo đang xây dựng.

Đường ngang dân sinh, mối hiểm họa của đường sắt (báo CAND)

Đã có rất nhiều vụ TNGT đường sắt liên quan đến đường ngang dân sinh xảy ra trên khắp cả nước, cướp đi sinh mạng của nhiều người, để lại nỗi đau cho nhiều gia đình. Thế nhưng đến nay, ngành đường sắt và các cơ quan chức năng liên quan vẫn còn thiếu giải pháp để kéo giảm hiểm họa này.

 Theo ông Lương Văn Thích, Phó Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên – Huế, ngoài ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, đường sắt và sự bất cẩn của người dân, thì một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đường sắt là do hệ thống cảnh báo, gác chắn tại các đường ngang chưa được đầu tư đồng bộ. Tại những nơi có nhiều điểm đen về TNGT, cần được xây dựng đường gom hoặc lắp đặt cảnh báo tự động thì chưa được đầu tư đúng mức – trong khi tại một số nơi không cần thì lại xây dựng, để rồi đắp chiếu.
 

BT
Thăm dò khán giả