(ANTV) - Đến 21h30 tối 6/3, lực lượng Cảnh sát PCCC và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa bất chấp giá lạnh đêm tối vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Vinh và chị Trịnh Thị Nhẫn bị lật thuyền và mất tích trên sông Mã.
Vụ việc xảy ra vào chiều 6/3. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Vinh (sn 1964) và chị Trịnh Thị Nhẫn (sn 1975) cùng thường trú tại thôn Hạ, xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang chèo thuyền đánh cá dọc sông Mã, đoạn chảy qua địa phân thôn Hạ, thì thuyền bất ngờ bị lật, chìm khiến hai vợ chồng anh Vinh bị đuối nước.
Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Tìm kiếm cứu nạn Thanh Hóa đã nhanh chóng điều động lực lượng và phương tiện đến hiện trường phối hợp cùng chính quyền địa phương tìm kiếm các nạn nhân. Do trời tối, mực nước sâu và lạnh khiến công tác tìm kiếm gặp không ít khó khăn.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ riêng trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh Nghệ An có trên 300 xe ô tô tải và ô tô khách đã hết niên hạn sử dụng. Đối với những phương tiện loại này thì trung tâm đăng kiểm đã gửi thông báo đến từng địa chỉ cụ thể, tuy nhiên đến nay số người chấp hành chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
Qua các năm, số phương tiện quá niên hạn ngày càng nhiều, vẫn đang lưu thông là rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Thực tế, việc xử lý đối với các xe hết niên hạn trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là tại vùng sâu, vùng xa. Hầu hết xe hết niên hạn đều được chủ phương tiện chuyển đổi công năng sử dụng hoặc bán, chuyển lên vùng cao để hoạt động chui, tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Một khó khăn nữa là hiện nay mới có quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng (không quá 25 năm) và xe chở người (không quá 20 năm) kể từ ngày sản xuất, mà chưa quy định niên hạn đối với xe ô tô con. Do đó, khi lực lượng chức năng xử lý những phương tiện xe khách, xe tải hết niên hạn sử dụng đã gặp rất nhiều ý kiến so sánh, thậm chí có trường hợp không hợp tác.
Bên cạnh việc xử lý những trường hợp vi phạm, công tác tuyên truyền cho mọi người dân cũng như lái xe chấp hành các quy định đăng ký, đăng kiểm phương tiện luôn được chú trọng. Trong đó, việc nâng cao trách nhiệm của các công ty, doanh nghiệp là yếu tố quyết định nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đối với xe quá niên hạn sử dụng và quá thời gian kiểm định.
Để ngăn chặn tình trạng xe hết niên hạn vẫn tham gia giao thông, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho chủ phương tiện tự nguyện đưa phương tiện tới cơ quan đăng ký làm các thủ tục theo quy định, các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm xe hết niên hạn, nhất là các trường hợp cố tình vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy đăng ký và biển số xe.