(ANTV) - Tết Nguyên đán đến gần là thời điểm mà các cuộc họp mặt, liên hoan, tổng kết cuối năm có xu hướng diễn ra nhiều hơn. Trong những cuộc vui như vậy, ly bia, chén rượu dường như được xem là thứ không thể thiếu. Tuy nhiên Nghị định 100 với mức xử phạt được cho là rất nặng đối với những người có nồng độ cồn khi tham gia giao thông chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 đã khiến nhiều người có tâm lý dè dặt hơn khi nâng ly.
Để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân, ngay lập tức nhiều ứng dụng gọi xe khi say rượu đã nhanh chóng xuất hiện trên mạng xã hội, thậm chí là dịch vụ có sẵn ngay tại các nhà hàng. Đây được xem là một giải pháp an toàn đã xuất hiện và nở rộ từ ở nhiều quốc gia trên thế giới, và giờ đã xuất hiện ở Việt Nam. Dịch vụ này tưởng như rất hợp lý và thuận tiện. Tuy nhiên, xung quanh đó lại bộc lộ khá nhiều lo ngại, bởi đây là dịch vụ tự phát và đa phần hành khách và tài xế chỉ có thể tin tưởng và tìm đến nhau qua những dòng tin nhắn.
Những ngày qua, đã có không ít trường hợp bị xử phạt rất nặng liên quan đến việc sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông khiến đa số người dân đều cảm thấy e ngại và cân nhắc rất nhiều khi cầm ly bia, chén rượu. Và để đáp ứng nhu cầu được uống thoải mái mà không bị phạt, vừa có thể về nhà an toàn. Mới đây trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện nhiều cộng đồng cùng các ứng dụng đáp ứng nhu cầu thực tế đó.
Anh Nguyễn Minh Đức, Người sáng lập nhóm Say gọi xế - Xế nhận ngay, cho biết: "Người sử dụng và tài xế sẽ thông qua group trên facebook, để nhận được thông tin về quy trình hoạt động trên facebook, Zalo, hoặc telegram, sẽ kết nối khách hàng và tài xế."
Bên cạnh đó, để giữ khách, các nhà hàng, quán nhậu cũng bổ sung thêm dịch vụ này để khách nhậu có thể an tâm uống thoải mái như trước đây mà không lo bị phạt như những ngày qua
Anh Nguyễn Quang Tuấn, Quản lý nhà hàng cho biết: "Khi cảm thấy khách không làm chủ được hành vi chúng tôi sẽ chủ động gọi tài xế riêng cho khách đồng thời hỗ trợ khách hàng gửi phương tiện qua đêm để làm sao đảm bảo về nhà được an toàn."
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, hiện đây mới chỉ là hoạt động tự phát của một cộng đồng và sự đảm bảo chỉ dựa trên lòng tin của người cung cấp và sử dụng dịch vụ. Không có một đơn vị thứ 3 nào đứng ra đảm bảo sự an toàn cả về tài sản và tính mạng sức khỏe của cả 2 bên. Tất cả đều tìm đến nhau qua những dòng tin nhắn. Đây là một thực tế thực sự cần cân nhắc khi hoạt động này đang có chiều hướng ngày một nở rộ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng UB ATGT Quốc Gia cho biết: "Nếu những dịch vụ đó có người chở hẳn đi thì việc duy trì chất lượng phương tiện thì không cần bàn đến. Nhưng nếu đây là những người lái thay cho khách thì lúc đấy lại là vấn đề chúng ta cần xem xét. Ví dụ như chẳng may cái người đi dịch vụ đó người ta gây tai nạn thì lúc đó các thứ trách nhiệm rồi bồi thường cái xe rồi rất nhiều vấn đề khác nó hệ lụy."
Ông Nguyễn Hữu Tuất, Chủ tịch Công ty phát triển ứng dụng đặt xe cho biết: "Trước khi người sử dụng gọi và sử dụng dịch vụ này thì 2 bên phải có sự cam kết thỏa thuận về việc đảm bảo điều kiện ban đầu để có thể điều khiển phương tiện giao thông. Và cũng cần điều khoản cam kết thực hiện khi mà sự cố xảy ra thì trách nhiệm thuộc về bên nào. Do đó dịch vụ này không thể là 1 dịch vụ bùng phát mang tính bột phát được mà nó đòi hỏi đơn vị cung cấp dịch vụ phải tìm hiểu các quy định về luật. Các điều khoản về hợp đồng và dịch vụ và đảm bảo việc cung cấp dịch vụ này tuân thủ các quy định của pháp luật."
Hiện đa phần các dịch vụ này mới chỉ dựa trên giả thiết là người sử dụng chủ động có những cam kết chỉ mang tính chất tương đối với tài xế trước khi đặt xe. Còn trong các trường hợp bị động thì gần như không có một rằng buộc nào rõ ràng trong việc đảm bảo an toàn cho cả 2 bên về phương tiện và sức khỏe, đặc biệt là khi hành khách không còn làm chủ được ý thức và hành động khi đã sử dụng rượu bia quá khả năng chịu đựng.