(ANTV) - Được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 1985, sau nhiều lần sửa chửa cầu Thăng Long vẫn hư hỏng nặng. Và trong thời gian qua, điều này đang khiến việc di chuyển của các phương tiện giao thông gặp rất nhiều khó khăn. Theo các cơ quan chức năng, việc sửa chữa bề mặt cầu đặc biệt khắc phục hằn lún bề mặt đòi hỏi công nghệ tối ưu. Và tổng cục đường bộ mới đây cũng đã cho biết, đợt sửa chữa lần này sẽ áp dụng công nghệ mới và chắc chắn sẽ xử lý dứt điểm tình trạng này với kỳ vọng độ bền đảm bảo trên 10 năm. Công nghệ sửa chữa lần này sẽ khác gì với những lần trước?
Theo đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam trong đợt sửa chữa lần này, sẽ cho cào bóc sạch lớp bê tông nhựa, làm sạch bản mặt thép, sau đó sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Sau đó sẽ lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao, đồng thời sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận.
Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: "Thực ra tính bền vững của đinh leo và bê tong siêu tính năng là theo thời gian của giàn thép thì nó cũng phải được 30-40 năm, còn lớp bê tong trên thì vẫn phải sữa chữa vì nó lão hóa theo thời gian."
Các chuyên gia giao thông cho rằng cấu cầu Thăng Long bản thép tương đối mỏng, bản mặt cầu chịu kéo theo cả phương dọc và ngang, bị võng cục bộ. Các đợt sửa chữa thời gian qua, chất lượng lớp phủ mặt cầu bê tông Asphalt không đáp ứng được yêu cầu chịu tải; dính bám giữa lớp phủ mặt cầu với mặt cầu thép kém, nhiều vị trí không có dính bám, lớp phủ rộng, đọng nước. Do đó, với phương án sửa chữa lần này đây chính là vấn đề các cơ quan chức năng cần đặc biệt chú ý. Bên cạnh đó, một trong những vấn đề sữa chữa lần này đó chính là các khe co giãn của mặt cầu.
GS.TS Tống Trần Tùng, Nguyên giảng viên trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết: "Cái giải pháp này đã xuất hiện rất nhiều năm sửa cả Âu, cả Mỹ, Nhất và Trung Quốc và chúng tôi cho rằng áp dụng cái này sẽ trả lại mặt cầu bê tong thép."
Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: "Cái khe co giãn đang hỏng thì sẽ thay bằng khe nhập khẩu từ Châu Âu, và dao động 3 chiều 1 chiều dọc theo cầu, 1 chiều ngang theo dao động của gió. 3 là giao thộng đứng và cái này cũng bền vững theo thời gian."
Ngoài ra, một trong những vấn đề các cơ quan chức năng cần lưu ý đó là việc các cơ quan chức năng cần phải tính toán tăng cường độ cứng cho bản mặt cầu có tính chịu mỏi cao và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu bê tông nhựa Polymer trên lớp tạo nhám và dính bám. Từ đó, sẽ giúp tăng cường độ cứng khung, kết cấu chịu lực nhằm kéo dài tuổi thọ của cây cầu.
Ông Bùi TiếnThành, Trưởng khoa công trình trường ĐH Giao thông Vận tải cho biết: "Cái việc giảm tải trọng kết cấu là rất quan trọng nên là cái việc tăng bản mặt cầu đáp ứng được tải trọng hiện này. Thứ 2 là không tăng tĩnh tại nhiều cơ bản là giữ bản mặt cầu như ban đầu."
TS Trần Bá Việt, Nguyên phó viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng cho biết: "Qua các thí nghiệm trên mặt cầu và thử nhiệm trên bản mặt nhỏ kết quả cho thấy định hướng là chuẩn đáp ứng được nhu cầu đặt ra, phương án vượt được tải trọng thiết kế trong điều kiện tải trọng xe tăng và lưu lượng xe tăng."
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương triển khai các phương án xây dựng. Khi được sữa chữa thì đây sẽ được coi là tuyến đường huyết mạch kết nối các công trình giao thông trọng điểm đang từng ngày được hoàn thiện trên đường vành đai 3. Và cầu Thăng Long sẽ không còn là nỗi ám ảnh đối với mỗi lái xe khi đi trên cây cầu này.