Thứ Năm, 25/04/2024 22:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tìm giải pháp chống ngập lụt cho thành phố Tam Kỳ

(ANTV) - Dù không nằm trong vùng “rốn lũ” như các địa phương ở hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn, nhưng 3 năm trở lại đây, người dân thành phố Tam Kỳ phải sống chung với ngập lụt. Tình trạng ngập úng diễn ra gần như thường xuyên vào mùa mưa, thậm chí chỉ cần một trận mưa lớn, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố đã bị ngập cục bộ. Trước thực trạng đó, tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực tìm giải pháp phù hợp để chống ngập lụt cho thành phố Tam Kỳ và vùng phụ cận.

TP Tam Kỳ sau đợt mưa lớn kéo dài 3 ngày vào cuối tháng 10 vừa qua. Cả thành phố ngập sâu trong nước, có nơi ngập trên 3m. Không chỉ ở các khu, điểm dân cư mà ngay cả Quốc lộ 1A cũng bị ngập nặng. Tình trạng này xuất hiện khoảng 3 năm trở lại đây và càng ngày việc ngập càng dễ xảy ra. Chỉ cần một đợt mưa lớn, khu vực nội thị của TP Tam Kỳ lại luôn trong tình trạng “phố biến thành sông” khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Ông Lê Dũng, xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Ở đây, đến mùa mưa, mưa to là nước vào nhà, đường thì ngập hết, nhà vào cỡ 6 tấc. Còn chuẩn bị chiếc thuyền đi ra đi vào."

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Làm thế nào để chuyển lũ của các vùng phụ cận để không đi vào nội đô Tam Kỳ. Đây là giải pháp mà tôi cho rằng quan trọng nhất. Thứ hai, cũng đánh giá lại việc ngập lụt trong nội đô của Tam Kỳ để có giải pháp căng cơ về việc khơi thông các dòng chảy, cũng như khơi thông các hệ thống thoát nước từ khu vực nội thị về các dòng sông một cách phù hợp nhất."

Việc đô thị của thành phố Tam Kỳ, tỉnh lỵ của Quảng Nam bị ngập sâu bất thường những năm gần đây cho thấy những bất cập trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị. Trong đó đặc biệt là những tuyến giao thông qua sông khi xây dựng chưa tính đến các khẩu độ, lưu vực thoát lũ đã gây cản trở dòng chảy. Bên cạnh đó, hạ tầng khớp nối giữa các kênh thoát lũ chưa đồng bộ, nhiều khu vực bị xuống cấp cũng khiến cho việc thoát nước gặp khó khăn, thời gian ngập lụt kéo dài. Hiện tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với nhiều đơn vị liên quan để nỗ lực khắc phục tình trạng này.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Chúng tôi cũng đang phối hợp với ĐHBK-ĐHĐN và các đơn vị liên quan sớm sơ bộ đánh giá được nguyên nhân gây ngập lụt thành phố Tam Kỳ trên cơ sở đánh giá tổng thể và toàn diện các lưu vực có liên quan. Bên cạnh đề tài đó, chúng tôi cũng làm việc với Ngân hàng thế giới, ngân hàng châu Á trong quá trình tài trợ cho các dự án phát triển của tỉnh Quảng Nam thì chúng tôi cũng đề cập vấn đề này để họ đưa ra các tư vấn độc lập của quốc tế để đánh giá nguyên nhân ngập lụt của Tam Kỳ và các giải pháp để khắc phục tình trạng ngập lụt đó."

PV PGS.TS Nguyễn Chí Công, Khoa Xây dựng Công trình Thủy, Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi sẽ mô tả và mô phỏng trên mô hình số để xem những giải pháp đề ra đó có mang lại hiệu quả hay không. Ngoài giải pháp như vậy thì chúng ta nên giữ được khu trữ tự nhiên, bảo tồn các khu trữ tự nhiên, tức là hồ, sông, đầm… và các hạ lưu ven sông Tam Kỳ, Bàn Thạch cũng như sông Trường Giang, tránh trường hợp chúng ta quy hoạch, san lấp những vùng đó thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mực nước của sông Tam Kỳ, Bàn Thạch."

Bên cạnh đẩy nhanh nghiên cứu khoa học để tìm giải pháp phù hợp, hoàn thiện quy hoạch chung của tỉnh để khắc phục tình trạng ngập lụt thì Quảng Nam cũng cần có những giải pháp trước mắt để người dân thích nghi với lụt, không để ảnh hưởng đến đời sống cũng như trật tự xã hội.

Tin mới nhất

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Xem thêm