Chủ nhật, ngày 05/02/2023 - 06:24 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:36, Thứ 6, 11/07/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tiền nhà mạng hưởng, thiệt hại thuê bao chịu

(ANTV) - Theo quy định pháp luật, nhà mạng phải kiểm soát nội dụng tin nhắn của các công ty kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng. Tuy nhiên, dường như nhà mạng đã không kiểm soát và để đối tượng lừa đảo có cơ hội lừa khách hàng.

Mới đây công an Hà Nội vừa khám phá vụ chiếm đoạt tiền của gần 800.000 người qua mạng điện thoại di động. Đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo là Nguyễn Tuấn Anh, 29 tuổi, Trưởng phòng kinh doanh một công ty CP ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã bị khởi tố về tội "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Công an Hà Nội cho hay, để chiếm đoạt tiền của người dùng điện thoại, trước hết đối tượng phải thuê đầu số của các doanh nghiệp kinh doanh đầu số dịch vụ gia tăng, các đầu số dịch vụ gia tăng hiện nay đều chủ yếu do 3 nhà mạng lớn cung cấp là VinaPhone, MobiPhone và Viettel.

Khi khách hàng tải ảnh, phim, tin nhắn sẽ được gửi đến các đầu số này. Với mỗi tin nhắn gửi tới 1 đầu số, thuê bao sẽ bị nhà mạng trừ 15.000 đồng. Số tiền được chia theo tỷ lệ: nhà mạng hưởng 55%, công ty kinh doanh đầu số được 45% rồi chuyển 85% trong số tiền này cho công ty thuê đầu số.

Nhà mạng cần nâng cao trách nhiệm trong việc kiểm soát các dịch vụ giá trị gia tăng
tránh trường hợp khách hàng bị lừa tiền do tải ứng dụng lừa đảo (ảnh: nguồn internet)

Theo quy định pháp luật, nhà mạng phải kiểm soát nội dụng tin nhắn của các công ty kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng. Theo đó, các tin nhắn vui chơi có thưởng, tải ứng dụng, phần mềm...đều phải kèm theo thông báo về loại hình dịch vụ và giá cước dịch vụ. Các công ty kinh doanh dịch vụ muốn phát tán tin nhắn đều phải qua kiểm duyệt của nhà mạng. Tuy nhiên, dường như nhà mạng đã không kiểm soát và để đối tượng lừa đảo có cơ hội lừa khách hàng.

Ông Đỗ Đình Rô - Phó phòng thanh tra viễn thông, công nghệ thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Với doanh thu có được từ việc trừ tiền trong tài khoản của thuê bao thì cả doanh nghiệp làm nội dung và doanh nghiệp làm thông tin di động đều được hưởng quyền lợi đó và đương nhiên quyền lợi phải đi đôi với trách nhiệm và theo quy định của pháp luật thì trong trường hợp bị thu hồi lại hoặc buộc phải trả lại số tiền cho người sử dụng dịch vụ di động và phải hoàn trả đúng số tiền mà đã khấu trừ trong tài khoản của người tiêu dùng.

Còn ông Đoàn Xuân Hợp - Phó phòng kinh doanh công ty Vinaphone cho biết: Vinaphone sẽ phối hợp để bồi hoàn tiền cho khách hàng khi có thông tin chính xác từ Bộ Thông tin và Truyền thông và sẽ phối hợp để lọc các thuê bao thuê bao nào có thể trả được còn không trả được thì sẽ hoàn trả theo yêu cầu của Bộ.

Ông Nguyễn Ngọc Linh - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ giá trị gia tăng Mobiphone cũng cho biết: sẽ hoàn tiền trong 3 trường hợp: thứ nhất có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến trường hợp hoàn tiền cho khách hàng; thứ 2, các đối tác hiện nay có yêu cầu hoàn tiền do lỗi phát sinh hoặc vấn đề liên quan đến chủ dịch vụ; thứ 3 là trong trường khách hàng khiếu nại và xác minh có cơ sở thì sẽ hoàn lại tiền.

Qua vụ việc trên, một tính chất nghiêm trọng khác cũng cần được nhắc tới đó chính là kẽ hở trong việc quản lý nội dung của các dịch vụ nội dung số do các đơn vị thuê đầu số cung cấp. Nhà mạng không thể chỉ vì lợi nhuận mà hợp tác dễ dãi với các đơn vị cung cấp nội dung số.

Không siết chặt điều này, sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu một ngày nào đó, thay vì gửi các tin nhắn phản cảm, phần mềm đồi truỵ để lừa đảo tiền của người dùng, các đơn vị nội dung còn gửi các nội dung mang tính chất phản động, xâm phạm an ninh quốc gia.

Xem thêm video:

 

BT
Thăm dò khán giả