Thứ Sáu, 29/03/2024 03:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tiêm mũi 3 vaccine COVID -19 cần cụ thể và thận trọng

(ANTV) - Sau nhiều đợt triển khai tiêm vaccine covid-19, TP Hồ Chí Minh và Thành phố Hà Nội đạt tỷ lệ tiêm đủ liều trung bình trên 69%, cao nhất cả nước. Mới đây, Bộ Y tế có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, Thành phố rà soát nhu cầu vắc-xin Covid-19 để tiêm cho người dân.  Trong đó có nội dung: xây dựng kế hoạch sử dụng vaccine Covid-19 năm 2022 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên và người lớn, bao gồm việc tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 cho người đã tiêm đủ liều.

Hiện nay, một số nước trên thế giới đã triển khai tiêm mũi 3 cho người dân nhằm giảm số ca mắc và chuyển nặng khi quyết định thích ứng với covid-19. Việt Nam cũng như nhiều nước khác chuyển từ trạng thái chống dịch sang sống chung cùng virus. Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng linh hoạt, an toàn hiệu quả chống dịch. Việc tiêm mũi 3 đang được đề xuất và lên kế hoạch. Theo các chuyên gia, điều này là cần thiết với những trường hợp dễ bị tổn thương nếu không may mắc bệnh. Vì vậy, việc sớm lên kế hoạch để tiêm các mũi bổ sung là hợp lý, không riêng với Hà Nội.

Trong bối cảnh thế giới vẫn đang chạy đua với thời gian để nghiên cứu những loại thuốc điều trị đặc hiệu covid-19 thì việc tiêm vaccine vẫn là chiếc chìa khóa để ngăn không cho làn sóng dịch càn quét. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã ghi nhận tỉ lệ kháng thể ở người đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ giảm phân nửa sau 108 ngày (khoảng 15 tuần). Tiêm nhắc lại sẽ tạo vành đai chắn giúp cơ thể đối phó với virus. Với mũi nhắc lại thứ 3, hiện nay một số hãng khuyến cáo tiêm sau 6 - 9 tháng sau mũi 2. Riêng với một số đối tượng miễn dịch yếu có thể tiêm ngay sau tháng thứ 4, tuy nhiên, sẽ cần căn cứ vào nhiều yếu tố.

Tuy nhiên, bài toán nguồn vaccine và phân bổ vaccine cũng là một vấn đề cần phải được tính toán. Thực tế, vẫn còn nhiều địa phương chưa đạt độ bao phủ vaccine 2 mũi. Do vậy, khi tiêm nhắc lại mũi 3, cũng cần có lộ trình hợp lý. Cũng như việc xem xét tiêm trộn vaccine ra sao để bảo đảm an toàn tiêm chủng, phù hợp điều kiện số lượng vaccine. Bởi thực tế, theo quy định, chỉ một số loại vaccine mới được chỉ định tiêm lẫn cùng nhau.

Vaccine covid19 được xem là "tấm hộ chiếu" an toàn giúp cơ thể được bảo vệ bởi kháng thể, giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, đặc biệt giảm triệu chứng nặng và giảm nguy cơ nhập viện và tử vong. Theo đó, các loại vaccine phòng covid-19 cần được tiêm theo thời gian cách nhau phù hợp, ứng với từng loại vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Ở thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc tiêm mũi nhắc lại vaccine covid-19. Vì vậy, người dân cần hết sức bình tĩnh chờ những thông tin chính thống từ Bộ Y tế và chương trình tiêm chủng mở rộng. Và điều quan trọng nhất là cần tuân thủ 5K và các biện pháp phòng dịch để bảo đảm an toàn.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm