Thứ Sáu, 19/04/2024 16:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thượng úy trẻ và nhiệm vụ chuyển hóa địa bàn xã Lóng Sập

(ANTV) - Năm 2020, Thượng úy Mùi Văn Vinh được giao đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã Lóng Sập. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, bởi Lóng Sập là một trong những xã biên giới, trọng điểm phức tạp về ma túy của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. 

Bằng trách nhiệm và những cách làm sáng tạo, quyết liệt, Thượng úy Mùi Văn Vinh và lực lượng Công an chính quy nơi đây đã góp phần chuyển hóa dần địa bàn, vừa đảm bảo ổn định ANTT vừa giúp nhân dân phát triển kinh tế xã hội. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn, các anh đã nhận được sự tin yêu, giúp sức của chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.

Ngay khi nhận quyết định về làm trưởng công an xã Lóng Sập tháng 3/2020. Thượng úy Mùi Văn Vinh xác định, không có giải pháp nào hiệu quả hơn để chuyển hóa địa bàn phức tạp này bằng việc thay đổi nhận thức của người dân về tác hại của ma túy.

Thượng úy Mùi Văn Vinh chia sẻ: Để thay đổi, chuyển hóa được địa bàn phức tạp về ma túy,  Ban Công an xã xác định, công tác tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu. Bởi đây là địa bàn rộng, trình độ dân trí thấp. Bên cạnh đó chúng tôi cũng tham mưu cho cấp ủy chính quyền tuyên truyền vận động cá biệt, gặp riêng từng đối tượng cá biệt.

Đồng bào ở Lóng Sập chủ yếu là người Mông và người Thái. Mỗi dân tộc lại có một ngôn ngữ và phong tục tập quán khác nhau. Chính vì vậy, bên cạnh việc dành thời gian mỗi ngày để đến với dân bản, Thượng úy Vinh còn khéo léo vận dụng vai trò của các trưởng bản để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên không phải không có những khó khăn.

Thượng úy Mùi Văn Vinh cho biết: Chúng tôi cũng gặp những khó khăn nhất định, thời gian hành chính bà con đi sản xuất, làm ăn kinh tế. Bên cạnh đó, địa bàn rộng, đường đất, đồi núi, có bản xa trung tâm xã đến 20km. Ngày mưa gió, đến tuyên truyền là anh em chúng tôi phải đi bộ.

Khó khăn là vậy, nhưng mỗi một hồ sơ đăng ký xin đi cai nghiện, một vụ án ma túy được triệt phá nhờ tin báo tố giác của người dân, Thượng úy Vinh và đồng đội lại có thêm động lực vượt qua.

Chỉ hơn 1 năm về làm trưởng công an xã, Thượng úy Vinh và động đội đã trực tiếp tham gia bắt 20 vụ ma túy, thu giữ tang vật là trên 41 bánh  heroin; lập hồ sơ đưa 45 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc.

Trong năm 2020, bằng sự vào cuộc quyết liệt của công an xã Lóng Sập và các cấp chính quyền đã giải quyết có hiệu quả tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy tại bản Pha Đón, xã Lóng Sập làm chuyển biến từ một bản phức tạp về ma túy thành bản không có ma túy và đang tiếp tục chuyển hóa 5 địa bàn khác. Kết quả đó đã mang lại niềm tin cho nhân dân và chính quyền nơi đây về chủ trương lớn của Bộ Công an - đưa công an chính quy về xã.

Ông Lò Hải Yên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lóng Sập cho biết: Đây là 1 đề án rất đúng và rất trúng của Bộ Công an. Tất cả mọi mặt đặc biệt là ANTT chuyển biến rõ rệt, người dân tin tưởng. Trong đó, tình hình tội phạm như trộm cắp, ma túy…công an chính quy về, các nội dung được triển khai khép kín. Gần đây là trực tiếp phòng chống dịch, đi từng nhà để tuyên truyền, giải thích.

Bên cạnh quyết tâm chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy, trong công việc hàng ngày, Thượng úy Mùi Văn Vinh cũng là người gương mẫu đi đầu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, nhất là việc chấp hành nghiêm tư thế, lễ tiết, tác phong khi giao tiếp, ứng xử với nhân dân..

Vì thế, tập thể Công an xã Lóng Sập với 5 thành viên luôn đoàn kết và được nhân dân tin yêu, giúp sức.

Chị Vì Thị Dần, bản Bó Sập chia sẻ: Hôm nay tôi đến gia hạn sổ tạm trú, lực lượng công an hướng dẫn rất nhiệt tình, nhanh nhẹn. Từ khi có công an chính quy, chúng tôi cũng thấy yên tâm hơn. Có việc gì cũng được hướng dẫn rất nhanh.

Nhiều phần thưởng đã được trao tặng…là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp của Thượng úy Mùi Văn Vinh trong công tác phòng chống tội phạm nói riêng và chủ trương xây dựng công an xã nói chung. Đây tiếp tục là động lực, để anh và đồng đội vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT nơi phên dậu của Tổ quốc.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm