Chủ Nhật, 05/05/2024 12:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thực phẩm chứa phẩm màu hấp dẫn trẻ nhỏ

(ANTV) - Từ kẹo, bánh đến nước ngọt, trong rất nhiều các loại thực phẩm ăn sẵn đều có sư xuất hiện của màu thực phẩm. Nhà sản xuất cho phẩm màu vào thực phẩm không bởi lý do nào khác là thu hút người ăn. Tuy nhiên, cũng bởi lý do này mà trẻ con trở thành đối tượng dễ bị thu hút nhất. Và không thể nói, việc lạm dụng những sản phẩm trên không gây hại đến sức khoẻ.

Đẹp, bền, có thể dùng hỗn hợp nhiều loại pha lẫn với nhau để tạo thành một màu mới tùy theo nhu cầu và từng loại sản phẩm, sự ra đời của màu thực phẩm được coi là bước tiến vĩ đại của ngành công nghiệp thực phẩm trong khả năng cải thiện tính hấp dẫn, loại bỏ đi hoàn toàn nhược điểm của màu tự nhiên như kém bền màu, đắt đỏ.

Sự tham gia của màu thực phẩm tác động trực tiếp đến nhận thức của con người, ảnh hưởng đến 90% quyết định của người dùng khi lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đó là lý do, trong rất nhiều những sản phẩm mà trẻ em yêu thích như kẹo và nước ngọt, luôn có sự có mặt của màu thực phẩm.

Một thực nghiệm nhanh với nhóm 4 bạn nhỏ từ 4 đến 7 tuổi về sự thu hút của màu sắc trong thực phẩm. Với 3 đĩa kẹo, trong đó có 2 đĩa đựng những chiếc kẹo nhiều màu sắc và 1 đĩa đựng kẹo không màu, nhóm trẻ nhanh chóng bị thu hút vào 2 đĩa kẹo nhiều màu và dường như hoàn toàn quên mất sự có mặt của đĩa kẹo còn lại.

Tiếp tục thử nghiệm với đồ uống với 4/5 cốc là các loại nước ngọt và 1 cốc còn lại là nước lọc, tất cả các bạn nhỏ đều thích thú lựa chọn uống các cốc nước nhiều màu sắc thay vì cốc nước không có màu.

Rực rỡ với nhiều màu sắc khác nhau được xem là 1 trong những đặc điểm chung tiêu biểu của các loại thực phẩm mà trẻ nhỏ yêu thích bởi khả năng gây ấn tượng với thị giác từ đó kích thích xu hướng lựa chọn.

Việc trẻ lựa chọn đồ ăn dựa vào màu sắc chính là cơ sở để các nhà sản xuất cho màu thực phẩm vào trong thực phẩm để thu hút người dùng, điều này có khả năng làm thay đổi thói quen ăn uống. Đặc biệt với trẻ nhỏ, nhóm đối tượng dễ bị tác động bởi tâm lý đám đông.

Chưa có 1 khẳng định chính thức nào về việc sử dụng phẩm màu thực phẩm ở giới hạn cho phép sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng nhiều tại nhiều quốc gia trên thế giới đã có những cảnh báo đến sức khoẻ về việc sử dụng phẩm màu trong thực phẩm.

Từ năm 2003, Nhật Bản đã ra quy định cấm sử dụng phẩm màu vàng E102 với một số thực phẩm, trong đó có sản phẩm mỳ. Năm 2008, EU cảnh báo về sự nguy hại của phẩm màu vàng E102 và yêu cầu các sản phẩm có sử dụng E102 phải ghi khuyến cáo trên nhãn. Hay mới đây nhất, Pháp ra lệnh cấm sử dụng chất trắng E171, thường có nhiều trong kẹo cao su, các loại nước sốt màu trắng bởi khả năng gây ra những nguy cơ gây những tổn thương tiền ung thư.

Như vậy, phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn sử dụng các sản phẩm chứa phẩm màu cho trẻ, nhất là những sản phẩm mập mờ trong bảng thành phần và không công khai thông tin rõ ràng.

Màu thực phẩm thường xuất hiện trong các loại mứt, hoa quả đóng hộp, nước giải khát… được ký hiệu từ 100 đến 199.

Theo quy định của Bộ Y tế, tại Việt Nam cho phép lưu hành 35 chất phẩm màu trong đó có 16 chất phẩm màu tổng hợp. Trong đó có 1 số nhóm màu thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên được ưu tiên sử dụng là màu 140 (xanh lục), màu 163ii (đỏ tím), màu 100i ( đỏ cam), màu 120 ( đỏ tươi), màu 150i (nâu đen).

Những màu thực phẩm hoá học sau, mặc dù vẫn được phép sử dụng nhưng cần hết sức hạn chế bởi những tranh cãi về tác hại của nó như màu 102 (vàng chanh), màu 123 (đỏ), màu 133 (xanh), màu 110 (vàng cam), màu 171 (trắng)…

Việc sử dụng các loại thực phẩm chứa phẩm màu cũng cần lưu ý:

- Hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa phẩm màu, đặc biệt là các màu sắc rựu rỡ với trẻ nhỏ như kẹo, nước ngọt bởi dễ hình thành thói quen.

- Ưu tiên lựa chọn các sảm phẩm sử dụng phẩm màu có gốc tự nhiên, thực vật thay vì gốc hoá học.

Ngoài ra cũng cần lưu ý:

- Không chọn các thực phẩm có màu sắc quá loè loẹt.

- Lựa chọn những thực phẩm rõ ràng về nguồn gốc và bảng thành phần.

- Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm chứa màu cấm, không sử dụng trong thực phẩm vào chế biến như vàng ô, Rhodamine B, Sudan.

Tin mới nhất

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 05/05/2024

(ANTV) - Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được chính thức diễn ra vào ngày 07/5 tới đây tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Trong chương trình, trọng tâm sẽ là lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của hơn 12.000 người, trong đó có sự tham gia của hơn 1000 cán bộ chiến sỹ lực lượng CAND. Các mặt công tác chuẩn bị cho ngày lễ lớn hiện đang được gấp rút hoàn thiện và các lực lượng tham gia trong chương trình Lễ kỷ niệm cũng đã và đang nỗ lực luyện tập với tinh thần trách nhiệm và niềm vinh dự, tự hào cao nhất.

Phối hợp đảm bảo ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phối hợp đảm bảo ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 05/05/2024

(ANTV) - Chiều 04/5 tại Điện Biên, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an tỉnh Điện Biên về công tác tham gia, bảo đảm an ninh, trật tự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khởi tố Chánh thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ

Khởi tố Chánh thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Chiều 4/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố bị can, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ về tội nhận hối lộ thời kỳ ông làm Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Lâm Đồng (năm 2022 trở về trước).

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Thế giới 05/05/2024

(ANTV) - Bất chấp tiến triển trong đàm phán ngừng bắn, trong 24 giờ qua, quân đội Israel (IDF) tiếp tục các đợt tấn công mạnh vào Dải Gaza, khiến số thương vong tăng lên với 32 người tử vong và 41 người bị thương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận kịp thời ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Xã hội 05/05/2024

(ANTV) - Ngày 4/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã đến thăm, tặng quà đối với ông Nguyễn Như Vĩnh tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là thân nhân Liệt sỹ Nguyễn Như Đậu, Công an vũ trang, hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem thêm