Thứ năm, ngày 24/06/2021 - 19:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:39, Thứ 7, 26/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thủ tướng dự lễ thông xe kỹ thuật cầu Nhật Lệ 2

(ANTV) - Sáng 25/8, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu Nhật Lệ 2, tại thành phố Đồng Hới. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, đã tới dự và cắt băng thông xe.

Với tổng  đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, cầu Nhật Lệ 2 gồm cầu chính và đường dẫn với tổng chiều dài hơn 2.000 m, bề rộng toàn cầu 23,6 m, gồm 4 làn xe cơ giới. Cầu được thiết kế hệ dây văng theo công nghệ cầu dây văng 2 nhịp đối xứng, chiều dài mỗi nhịp 150 m, bố trí theo hình rẻ quạt.

Tháp cầu được thiết kế dạng chữ A bằng bê tông cốt thép, chiều cao tháp cầu 97,5 m tính từ đỉnh bệ trụ. Cầu Nhật Lệ 2 được khởi công tháng 8-2012, đến thời điểm này, đơn vị thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục, bảo bảo chất lượng và mỹ thuật.

Dự án cầu Nhật Lệ 2 được xác định là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Bình, nhằm khai thác thế mạnh phát triển du lịch, góp phần hoàn thiện hệ thống xuyên suốt đường ven biển, tạo đà cho du lịch Quảng Bình đi lên, đồng thời phát triển mạng lưới giao thông cho thành phố Đồng Hới, một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam theo xếp hạng của trang mạng du lịch nổi tiếng thế giới Tripadvisor.

Sáng kiến vành đai con đường

Cuộc tọa đàm với chủ đề “Sáng kiến Vành đai và Con đường: Cơ hội mới cho hợp tác Việt - Trung” đã được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày hôm nay. Đây là hoạt động trao đổi học thuật giữa các cơ quan nghiên cứu của hai nước về nội dung và thực tế triển khai Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, qua đó tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến này.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu nhất trí rằng việc trao đổi ý kiến, làm rõ các vấn đề liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường có ý nghĩa quan trọng, qua đó giúp cho công chúng, giới học giả và các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về mục tiêu, cơ hội và các vấn đề trong triển khai Sáng kiến. Từ đó, hai bên có thể cùng thúc đẩy hợp tác nhằm đưa quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, phát triển ổn định và đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng trong khu vực.

TS. Sử Dục Long, Viện Nghiên cứu Vĩ mô, Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc cho biết: "VN và TQ là hai nước láng giềng đã có rất nhiều hợp tác trên các lĩnh vực về kinh tế văn hóa. TQ cũng đã hợp tác với các nước Đông Nam Á và Việt Nam cũng nằm trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tỷ trọng quan hệ thương mại VN-TQ chiếm 1/5 trong tỷ trọng thương mại giữa TQ với ASEAN, vì thế VN có vị trí quan trọng trong hợp tác kinh tế đối với TQ. Hợp tác giữa VN và TQ có thêm hợp tác "Vành đai và Con đường" sẽ rất phù hợp với chiến lược phát triển chung giữa hai nước".

Thảo luận về bối cảnh và thực trạng của Sáng kiến Vành đai và Con đường, các ý kiến tập trung chỉ ra các điều kiện thuận lợi cũng như những khó khăn đặt ra đối với các nước tham gia sáng kiến.Trong bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, Sáng kiến Vành đai và Con đường có thể góp phần giải quyết nhiều vấn đề của kinh tế toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng bền vững thông qua năm trục kết nối về chính sách, cơ sở hạ tầng, thương mại, tài chính và con người.

Đối với quan hệ Việt - Trung, sáng kiến này cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả hai nước như cơ sở hạ tầng, đầu tư, du lịch, thương mại.

TS. Phạm Sỹ Thành, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội cho biết: "Về mặt chiến lược của VN thì VN muốn thúc đẩy 2 hành lang kinh tế là hành lang kinh tế phía Tây từ Lào Cai, qua HN, chạy xuống Hải Phòng, và phía Đông chạy từ Lạng Sơn về Hải Phòng HN và chạy từ Quảng Ninh qua Hải Phòng. Thì ở các hành lang kinh tế này đều nằm khớp trong cái chiến lược kinh tế TQ đang muốn phát triển xuống phía bán đảo Đông Dương. Sự trùng hợp của các sáng kiến này có thể tạo nên thuận lợi về chính trị để 2 nước có một cái hợp tác với cấp độ song phương".

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng phân tích về những thách thức mà các nước có thể gặp phải, trong đó đáng chú ý nhất là nguồn vốn, vấn đề nợ công, khả năng triển khai các dự án, sự chênh lệch về trình độ phát triển và những mối đe dọa an ninh.

Dự báo về triển vọng của sáng kiến Vành đai và Con đường, các học giả nhất trí cho rằng đây là một sáng kiến lâu dài và cần được tiếp tục thúc đẩy trong thời gian tới trên cơ sở thống nhất các nguyên tắc về hợp tác hữu nghị, bình đẳng, cùng có lợi, cũng như bảo đảm các tiêu chí bền vững, hiệu quả và bao trùm.

 

BT
Thăm dò khán giả