Thứ Năm, 25/04/2024 21:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thủ tướng Chính phủ: Chủ động ứng phó bão số 6

(ANTV) - Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 6 đang tiếp tục di chuyển về phía ven biển vào đất liền nước ta và được nhận định là cơn bão mạnh. Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với bão, lũ kịp thời, hiệu quả.

Theo đó, các tỉnh ven biển (kể cả các địa phương ven biển không nằm trong vùng dự kiến tâm bão đổ bộ) tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi và hoạt động của tàu thuyền để kịp về nơi tránh trú an toàn. Các địa phương căn cứ diễn biến của bão, tình hình cụ thể tại địa phương quyết định thời điểm và tổ chức thực hiện việc cấm biển theo quy định và thông báo cho phép hoạt động trở lại đối với tàu thuyền,phương tiện hoạt động trên biển; tổ chức, hướng dẫn di chuyển, gia cố bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân, khách du lịch và công trình cơ sở hạ tầng trên biển, các đảo.

Tại khu vực ven biển, đồng bằng, đô thị: Rà soát phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu, kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão đổ bộ vào; triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với các hoạt động du lịch ven biển; kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là trên các tuyến đường ven biển, các cầu vượt biển để bảo đảm an toàn trong thời gian bão đổ bộ.

Các tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa; triển khai phương án bảo vệ sản xuất, bảo vệ công trình kết cấu hạ tầng, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, kho tàng, công trình đang thi công, công trình cột tháp cao; bảo vệ đê điều, nhất là các đoạn đê, kè biển đã bị sự cố do bão số 5 vừa qua. Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.

Khu vực miền núi, trung du: Rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán, di dời người dân ra khỏi các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn khi có tình huống xấu, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; tổ chức kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập; triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết khi mưa lũ lớn; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai phối hợp với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến cụ thể của bão, lũ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ Ngoại giao theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, chủ động liên hệ với các nước và vùng lãnh thổ để hỗ trợ phương tiện, tàu thuyền và ngư dân của ta phòng, tránh bão bảo đảm an toàn.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải chủ động điều động phương tiện cứu hộ cứu nạn ứng trực tại những khu vực thường có nguy cơ xảy ra sự cố tàu thuyền trên biển (trong đó có cảng Quy Nhơn) để chủ động triển khai cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng đóng quân trên địa bàn sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, lũ khi có yêu cầu.

Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo hướng dẫn di chuyển, neo đậu tránh trú bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và phương tiện vận tải; chủ động bố trí phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực thường xảy ra sự cố đối với tàu thuyền trên biển, bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở để sẵn sàng khắc phục ngay khi xảy ra sự cố.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản; bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ lợi, đê điều…

Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, vận hành, bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện, hệ thống điện, hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản.

Bộ Xây dựng chỉ đạo việc hướng dẫn chằng chống nhà cửa, bảo đảm an toàn cho các công trình xây dựng, công trình cao tầng, công trình cột tháp cao…

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ kịp thời dự báo, cung cấp thông tin đến người dân và các cơ quan liên quan để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục làm tốt công tác thông tin, đưa tin kịp thời diễn biến của bão, mưa lũ để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

Các Bộ, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các địa phương triển khai ứng phó, sẵn sàng hỗ trợ địa phương xử lý, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu./.

Để chủ động ứng phó với cơn bão Nakri – cơn bão số 6 dự báo sẽ đổ bộ trực tiếp vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, với sức gió mạnh cấp 9 – 10, giật cấp 12-13, trong ngày 8/11, lực lượng Công an các tỉnh miền Trung đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp, sẵn sàng phối hợp với chính quyền địa phương, túc trực 24/24 để ứng cứu kịp thời các sự cố, rủi ro thiên tai trong cơn bão số 6.

Tại cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định trước ngày cơn bão số 6 dự báo đổ bộ vào đất liền, tổ công tác lực lượng CSGT đường thủy vẫn đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, kêu gọi phương tiện tàu thuyền sắp xếp, neo đậu vào khu vực cảng, phối hợp đảm bảo an toàn tàu cá, tránh trường hợp mắc cạn, va đập cho hơn 500 phương tiện. Cùng với đó, các đội nghiệp vụ cũng đã lên kế hoạch tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường xung yếu, thường xuyên xảy ra chia cắt cục bộ khi có mưa lớn.

Trung tá Nguyễn Văn Sơn – Đội phó Đội CSGT, Công an tỉnh Bình Định cho biết: Lực lượng CSGT đường thủy đã tập trung vào công tác tuyên truyền cho bà con ngư dân, neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tránh thiệt hại như vừa rồi tại cảng Quy Nhơn trong cơn bão số 5.

Thượng tá Trương Văn Cung – Phó trưởng CA TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cho biêt thêm: Các lực lượng như CSGT, CSTT, Công an các xã có kế hoạch tuần tra các địa bàn xung yếu, trên các tuyến của địa bàn mà có khả năng xảy ra ngập cục bộ để lưu thông phương tiện. Khi bão đổ bộ thì phải có mặt tại hiện trường để vận động người dân di dời nếu không an toàn.

Bên cạnh duy trì chế độ thường trực chiến đấu, chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm bốn tại chỗ và bám sát thực hiện toàn diện các kế hoạch, kịch bản ứng phó cứu nạn cứu hộ khi có yêu cầu thì công tác chuyên môn, phòng chống tội phạm cũng đươc lực lượng Công an các tỉnh miền Trung chú trọng thực hiện.

Theo Thượng tá Lê Văn Sách – Phó trưởng Công an huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi: Trước khi cơn bão xảy ra chúng tôi cũng thực hiện tuyên truyền cho bà con ở các vùng trũng thấp, vùng ven sông ở các xã Bình Dương, Bình Thái…để bà con nhận thức được hậu quả của thiên tai. Đồng thời cũng tuyên truyền cho bà con đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau khi cần.

Đại tá Nguyễn Thiết Hùng – Trưởng công an thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết: Trước mắt thì chúng tôi huy động trực đơn vị trên 80%, 20% còn lại ứng trực khi cần. Chuẩn bị rà soát tất cả các phương tiện, công cụ để chuẩn bị tham gia cứu hộ cứu nạn, cũng như thực hiện nghiêm kế hoạch về phòng chống tội phạm trong mùa lụt bão để đảm bảo an toàn tài sản cho người dân. Cho đến thời điểm này, chúng tôi đã thực hiện được một bước quan trọng.

Cùng với công tác ứng phó của lực lượng Công an, cho đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Bình Định đã tiến hành di dời trên 1.000 hộ dân ven biển, nguy cơ ảnh hưởng bởi triều cường và sạt lở đến nơi an toàn. Trên địa bàn tỉnh Phú Yên vào chiều cùng ngày cũng kiên quyết cưỡng chế sơ tán, bắt buộc di dời đối với các hộ dân khu vực xung yếu, nguy hiểm. Đặc biệt, với các hộ nuôi trồng thủy sản ở hạ du sông lớn, đầm vịnh sông Cầu./.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm