(ANTV) - TP.Hà Nội đang hoàn thiện Đề án thu phí xe o tô vào nội đô với mục tiêu thông qua thu phí sẽ giảm lượng xe cá nhân trong nội đô, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Cụ thể, dự kiến từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô.
Ngoài ra, đề án cũng đề xuất rõ các nhóm xe được miễn phí, các nhóm xe được giảm phí và dự kiến mức thu phí vào nội đô được xác định tối thiểu 50.000 đồng và tối đa là 100.000 đồng mỗi lượt.
Dù mới là đề án trên hoạch định nhưng đã gây ra những ý kiến trái chiều bởi tính khả thi. Vì thực chất hệ thống giao thông của TP Hà Nội đang có quá nhiều bất cập.
Rõ ràng, mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay của TP.Hà Nội khi xây dựng thì chưa tính tới hạ tầng cho việc triển khai thu phí. Việc khó thực hiện là do mạng lưới giao thông của TP.Hà Nội là sự kết hợp của ô bàn cờ, vành đai và trục xuyên tâm. Do vậy, việc triển khai thu phí là cần thiết nhưng cần có lộ trình phù hợp. Thứ 2, thu phí để hạn chế xe cá nhân, thì cần tính toán kỹ mặt trái phát sinh, khi mà hạn chế ô tô cá nhân, thì việc người dân sử dụng xe máy sẽ tăng cao, lúc đó liệu có kéo giảm được ùn tắc.
Việc thu phí vào nội đô cần phải có phương án, tình huống bất ngờ phát sinh. Việc thu phí ô tô trên các trục chính, sẽ khiến các phương tiện giao thông đi vào đường nhánh và như vậy dễ dẫn tới gia tăng ùn tắc giao thông tại các đường nhánh. Tuy nhiên, điều khiến các chuyên gia giao thông băn khoăn chính là khung giờ áp dụng thu phí là từ 5h-21h. Các chuyên gia giao thông cho rằng, thời gian áp dụng là quá dài, nên chăng chỉ áp dụng trong giờ cao điểm là phù hợp, giảm bớt gánh nặng chi phí cho người dân.
Việc thu phí nội đô là một phương án cần nhưng chưa đủ. Rõ ràng, để hạn chế phương tiện cá nhân thì vận tải công cộng phải đáp ứng được nhu cầu. Bởi nguyên tắc, hạn chế cái này thì phải có cái khác thay thế. Song, mạng lưới giao thông công cộng thì mới chỉ chiếm 17,5% thị phần. Như vậy, hoài bão giảm ùn tắc, hạn chế xe cá nhân xem ra còn nhiều gian nan.