Thứ năm, ngày 21/10/2021 - 09:51 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:08, Thứ 2, 04/10/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thiết lập “hành lang xanh” - Cơ hội mở lại các tuyến bay nội địa an toàn

(ANTV) - Nhằm đảm bảo nối lại các đường bay nội địa, tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam ACV đã thiết lập mô hình hành lang xanh đảm an toàn phòng chống dịch tại các sân bay. Đây được xem là mô hình sẽ tái khởi động lại được việc di chuyển bằng hàng không an toàn trong trạng thái bình thường mới.

 
 
 
 
Trong thời gian qua, với việc từng bước đảm bảo các yêu cầu về an toàn bay qua các mô hình như “Thẻ xanh hàng không hay hộ chiếu vắc xin” cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng chống dịch bệnh, “hành lang xanh” với 3 yếu tố Con người xanh, quy trình xanh và hạ tầng phương tiện xanh,... đang dần mở ra cánh cửa bầu trời cho ngành hàng không. Trong đó, việc quản lý phòng chống dịch bệnh theo chủ thể dần thay thế cho việc phân vùng bay đang được đánh giá là bước đi đúng đắn cho giai đoạn này.
 
TS Lương Hoài Nam, Chuyên gia hàng không cho biết, chúng ta phải tính tới thực tế hiện nay là 100% ngừoi lao động hàng không trên trời dưới đất là đã được tiêm vắc xin rồi. Vậy thì nếu đảm bảo rằng các đối tượng sử dụng dịch vụ hàng không đó, người sử dụng đó cũng là đối tượng an toàn về dịch như người đã tiêm 1 hoặc 2 liều vắc xin rồi hay người chưa được tiêm nhưng đã xét nghiệm virus âm tính thì đó là đối tượng an toàn. Thì chúng ta đặt ra các điều kiện như vậy thì chúng ta có thể mở lại đường bay ở bất kì địa phương nào, bất kỳ thành phố nào mà vẫn đảm bảo được an toàn hàng không.
 
Việc mở lại các chuyến bay nội địa không chỉ đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương mà còn phục vụ được nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân. Trong đó, việc nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí an toàn sẽ đẩy nhanh được quá trình tái khởi động trở lại các đường bay nội địa.
 
Ông Hà Minh Quang, Phó trưởng ban Truyền thông VNA cho biết, rất mong là sớm có cơ chế triển khai được các cơ chế chứng nhận như là thẻ vắc xin hay thẻ xanh đi lại. Một mặt thì các cơ quan nhà nước có thể kiểm tra giám sát được đầy đủ. Nhưng đối với hành khách của chúng ta thì việc đi lại nó được thuận tiện.
 
Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1, dự kiến sẽ khôi phục khoảng 385 chuyến bay nội địa mỗi ngày. Các điều kiện đảm bảo bảo phòng chống dịch, phương án bay cho từng tình huống cụ thể phù hợp với mỗi tỉnh thành cũng đã sẵn sàng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tỉnh thành chưa đồng ý tiếp nhận các chuyến bay nội địa theo như kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5/10/2021 tới đây.
 
 
Người dân TP.HCM ứng phó với triều cường 
 
TP.HCM đang bước vào những ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội và theo quy luật thì vào  đầu tháng 10 hằng năm  triều cường đạt mức cao nhất  và kéo dài trong nhiều ngày. Chính vì vậy, nhiều người dân tại các địa bàn trũng thấp thường xuyên bị ngập nước do triều cũng đã chủ động có những phương án để ứng phó để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.
 
Con đường Phú Định thuộc phường 16, quận 8. TPHCM chi chít ổ voi, ổ gà của dự án cải tạo môi trường nước đang dang dở và những vũng nước tù do triều cường dâng những ngày vừa qua. Nằm cạnh kênh Tàu Hủ, Bến Nghé, trải qua 3 tháng ròng rã chiến đấu với dịch chưa xong, nay người dân tại đây lại chuẩn bị đối mặt với  triều cường cuối năm.
 
Câu  chuyện nước dâng nhà được nâng những bậc tam cấp cao cả mét đã không còn mới với người dân TP.HCM.  Tuy nhiên, trước thực trạng nền đất ngày càng sụt lún nghiêm trọng, và biến đổi khí hậu đôi khi nhà nâng cũng không kịp khi nước dâng, triều cường đã gây thiệt hại về mọi mặt cho cuộc sống của người dân thành phố trong những năm qua.
 
Theo dự báo của đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ:  triều cường những tháng cuối năm nay được dự báo sẽ xấp xỉ với đỉnh triều năm 2020 vượt mức báo động 3 từ 1m70 – 1m75 chưa tính đến hình thái thời tiết mưa lớn sẽ gây ngập trên diện rộng đối với các địa bàn vùng trũng thấp, ven kênh rạch, nếu không có chuẩn bị ứng phó thì thiệt hại sẽ là rất lớn.
 
Mùa triều cường tại TP.HCM đã đến, vừa lo chống dịch vừa lo chống ngập khổ chồng lên khổ. Tuy nhiên, thay vì trông chờ vào các dự án chống ngập ngăn triều từ lớn đến nhỏ đang ì ạch không thể về đích do dịch covid-19 hoặc nhiều nguyên nhân khác nhau. Người dân TP.HCM đặc biệt là các vùng trũng thấp cũng đã có những chuẩn bị nhất định để sẵn sàng để bắt đầu những ngày tháng chạy đua với con nước trong cuộc sống bình thường mới.
Thăm dò khán giả