Thứ Sáu, 26/04/2024 23:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thể chế hóa quyền làm chủ của người dân

(ANTV) - Với tỷ lệ 443/455 đại biểu có mặt tán thành, sáng 10/11 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Đây là luật mới, lần đầu được xem xét thông qua, là dấu ấn của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV trong việc kịp thời thể chế hóa đường lối Đại hội Đảng lần thứ XIII và định hướng chương trình xây dựng pháp luật cả nhiệm kỳ khóa XV. 

Luật có 6 Chương, 91 Điều, quy định cụ thể những quy định chung; thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động; tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; điều khoản thi hành.

Đây sẽ là khung pháp lý quan trọng, làm nền tảng để người dân tham gia chủ động và tích cực vào quản trị địa phương, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Một buổi tuần tra, bảo vệ rừng của Ban quản lý rừng cộng đồng. Ban này do người dân trong thôn tự thành lập gồm 7 tổ, tất cả thành viên đều là người đồng bào dân tộc Vân Kiều. Những thành viên tự nguyện tham gia để kiểm tra những sai phạm và bảo vệ 676 hecta rừng tự nhiên ở đây. Khi phát hiện nơi nào có dấu hiệu gây ảnh hưởng đến rừng, thì tổ sẽ báo cáo chính quyền để có hướng xử lý.

Ông Hồ Văn Chiến, Trưởng Ban quản lý rừng cộng đồng thôn Chênh Vênh nói: Tự nguyện đi kiểm tra để bảo vệ rừng. Rừng mang thu nhập về kinh tế cho bà con rất nhiều,bảo vệ rừng thứ nhất là bảo vệ nguồn nước,cái thứ 2 là đến mùa bà con lên rừng lấy măng, nấm hương. Từ đó nâng cao thu nhập về kinh tế.

Những mô hình tốt trong thực hiện dân chủ ở cơ sở như thế này là minh chứng trong việc thực thi hiệu quả mục tiêu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Theo các nghiên cứu, thực tế tại một số nơi, cả cán bộ cơ sở và người dân đều cho biết Nhà nước có nhiều chính sách tốt cho người dân, nhưng đơn vị triển khai lại thiếu trách nhiệm dẫn đến lãng phí, thậm chí sai lầm. Vì vậy, người dân cần có quyền giám sát, thậm chí có thể nói không với các hỗ trợ này nếu không đúng nhu cầu và chất lượng.

Về thực hiện dân chủ tại xã, phường, thị trấn, Luật có các điểm mới, gồm: Mở rộng phạm vi công khai thông tin ở cấp xã phù hợp với quy định của Luật Tiếp cận thông tin và pháp luật hiện hành; đa dạng hóa hình thức công khai thông tin ở cấp xã, bổ sung một số hình thức mới như: Đăng tải thông tin trên Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử; thông qua việc tiếp công dân, họp báo, thông cáo báo chí, mạng xã hội… Bên cạnh phát huy sự chủ động tham gia của người dân, thì thể chế hóa trách nhiệm giải trình của cơ quan chính quyền các cấp trong Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở là một nội dung sẽ đem lại hiệu quả khi triển khai luật trong thực tiễn.

Bà DIANA TORRES, Trợ lý Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết: UNDP đã và đang đồng hành, hỗ trợ từ năm 2006 đến nay cùng với cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương của Việt Nam, trong việc triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh và sắp tới là Luật sau khi được thông qua. Chúng tôi đã chứng kiến sự nỗ lực của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền dân chủ ở cơ sở cho người dân, thể hiện không chỉ trong việc thể chế hóa mà cả trong thực tế, với những ví dụ cụ thể mà nghiên cứu của chúng tôi đã nêu ra. UNDP đã làm nghiên cứu này thông qua các chỉ số trong có chỉ số hiệu quả về quản trị hành chính công cấp tỉnh, trong đó có đo lường tất cả các vấn đề đã nêu thông qua các cái chiều cạnh như là tham gia của người dân công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, cung ứng với dịch vụ công tốt, và các vấn đề khác.

Song song với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, việc đảm bảo quyền dân chủ của người dân ngày càng được Nhà nước và Nhân dân quan tâm. Thể chế hóa việc thực hiện dân chủ ở cơ sở là bước đi quan trọng hướng tới thực thi hiệu quả nội dung “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Đây cũng chính là mục tiêu của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, một văn bản pháp lý quan trọng nhằm đảm bảo quyền dân chủ của công dân.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm