Thứ Tư, 24/04/2024 18:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thấp thỏm sống cạnh công trình xây dựng

(ANTV) - Việc xây dựng các công trình có quy mô lớn ngay cạnh nhà dân, đặc biệt là nhà tập thể hoặc những khu vực nhà dân xây dựng với kết cấu yếu, được xem là ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu móng, nhà của người dân. Tình trạng xây dựng không tính đến phương án thay đổi kết cấu nền móng khu đất, sẽ khiến cho quy hoạch tổng thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Và nguy hiểm hơn là hậu quả ở nền móng và quy hoạch tổng thể của thành phố. 

Hai quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ công trình xây dựng được UBND phường Bồ Đề và UBND quận Long Biên ban hành tháng 10.2020 đối với dự án xây dựng 2 toà Berriver No 4 và No 5. Nguyên nhân được xác định bởi công trình đã vi phạm về quản lý chất lượng gây lún, nứt công trình lân cận.

Căn nhà kiên cố được xây dựng cách đây 10 năm của bà Tuyết xuất hiện những vết nứt và rạn khắp nơi kể từ khi công trình bắt đầu khởi công đào móng vào năm 2019. Sau hơn 1 năm, căn nhà được đánh giá đã sụt khoảng 3cm so với xây dựng ban đầu. Mức sụt này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong vòng 5 năm tới

Căn nhà của bà Tuyết cách công trình xây dựng khoảng 100m. Các căn nhà cùng khoảng cách cũng gặp tình trạng tương tự. Tuy nhiên, với những hộ sinh sống ngay sát công trình, những ảnh hưởng không dừng lại ở những vết nứt dăm.

Liền kề với dự án, nhà ông Trí đã sập bức tường tiếp giáp hơn 1 năm kể từ ngày dự án bắt đầu xây dựng, những sụt lút từ vị trí bức tường ngày càng có xu hướng trầm trọng.

Nghiêm trọng hơn, với những căn nhà kết cấu cũ, các phần tường chịu lực không thể chống chịu được sự thay đổi lớn ở nền móng.

Cách móng công trình hơn 10m, căn nhà cũ của ông Hùng, có tuổi đời đã 26 năm, được xây dựng với kết cấu tường chịu lực, đã không thể chống chịu lại với những thay đổi lớn của kết cấu nền, khi công trình bắt đầu làm móng. Các vết nứt toác biến 1 nửa căn nhà không còn khả năng sử dụng và luôn trực chờ đổ sập bất kỳ lúc nào.

Ông Vũ Duy Hùng, quận Long Biên cho biết: Từ khi họ thi công đào móng từ tháng 9.2019 là căn nhà bắt đầu có những vết nứt nhỏ, sức nặng toà nhà đè nặng khiến vết nứt ngày càng lớn. Nửa căn nhà này giờ là không ai ở, chỉ có dưới để xe với trên này có nhà vệ sinh, phòng ngủ không dám ở. Ban Dự án có 1,2 người đến để kiểm tra đo vẽ kiểm tra tình trạng nứt thôi chứ chưa có biện pháp khắc phục. Hiện tại phải sống chung với căn nhà này thôi. Chứ cũng chưa có giải pháp để khắc phục.

Trước tình hình trên, người dân đã nhiều lần gửi đơn đến chủ đầu tư và chính quyền địa phương mong được giải pháp đảm bảo an toàn cho cuộc sống khắc phục những hậu quả do công trình gây ra. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm theo đuổi, người dân vẫn chưa nhận lại được câu trả lời thoả đáng khi mà tại thời điểm ghi nhận, công trình vẫn đang hoạt động.

Vấn đề này các gđ chúng tôi đã làm đơn 7 lần, từ tháng 6 nhưng đến nay vẫn trả lời những câu hỏi không rõ ràng cho người dân. Chủ đầu tư không ra mặt mà chỉ cho các nhà thầu ra mặt. Phường cũng đã đưa ra ý kiến nhưng nhà thầu thì vẫn loanh quanh chưa giải quyết cũ thể cho người dân.

Việc xây dựng các công trình có quy mô lớn ngay cạnh nhà dân, đặc biệt là nhà tập thể hoặc những khu vực nhà dân xây dựng với kết cấu yếu, được xem là ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu móng, nhà của người dân. Tình trạng tương tự đã từng xảy ra với 13 hộ dân sinh sống ở phường Lý Thái Tổ khi dự án khách sạn 26b Lý Thái Tổ xây dựng vào năm 2020, hay trước đó là một loạt nhà ở ngõ 176 Nguyễn Sơn cũng bị nứt, sụt, nghiêng bởi dự án nằm ở 158 Nguyễn Sơn. Tình trạng xây dựng không tính đến phương án thay đổi kết cấu nền móng khu đất sẽ khiến cho quy hoạch tổng thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Nếu không có 1 biện pháp nghiêm khắc trong việc kiểm tra, cấp phép xây dựng các dự án cao tầng ngay từ đầu thì những sự cố như ở các hộ dân nhà bà Tuyết, ông Hùng hay những hộ ở Lý Thái Tổ, ở Nguyễn Sơn vẫn sẽ tiếp tục xảy ra. Nhưng nguy hiểm hơn là hậu quả ở nền móng và quy hoạch tổng thể của thành phố./.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm