Thứ Tư, 08/05/2024 18:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thăm ngôi làng trường thọ

(ANTV) - Dù tuổi cao nhưng sức khỏe các cụ già ở đây vẫn rất dẻo dai, minh mẫn, mắt tinh, vẫn có thể luồn kim, lên nương đi rẫy một mình như trai tráng. Đó là ngôi làng trường thọ ở Hoà Bình.

Lũng Vân, huyện Tân Lạc tỉnh Hoà Bình được mệnh danh là thung lũng mây. Nơi đây có độ cao trên 1000m so với mực nước biển. Thiên nhiên đã ban tặng cho Lũng Vân cảnh sắc mê đắm lòng người. Và cả cuộc sống khoẻ mạnh, trường tồn. Bởi vậy mà Lũng Vân còn được biết đến là ngôi làng trường thọ.

Điều đặc biệt nhất ở buổi sáng sớm đầu năm mới của người dân Lũng Vân là bình nước lá, thay cho ấm trà. Đây cũng chính là bí quyết trường thọ của người dân nơi đây.

Anh Thiêm cho biết: "Tết thì gia đình sẽ ngồi bên nhau để trò chuyện chúc nhau thật nhiều sức khỏe, và để chuẩn bị cho tết thì gia đình đã phải lên rừng để hái lá, phơi khô để chuẩn bị cho tết."

Lá được dùng nấu nước uống hàng ngày từ nhiều đời nay. Nhưng lá dùng cho ngày Tết được chuẩn bị kỹ hơn. Trước Tết ít ngày, người dân trong làng, từ già đến trẻ, lên rừng hái lá.

Cụ Chỉ năm nay đã 85 tuổi. Đôi chân thoăn thoắt của cụ bỏ xa những người trẻ từ dưới xuôi lên. Cụ đi lấy lá từ khi còn nhỏ nên biết nhiều loại lá dùng được để uống. Uống vào vừa khoẻ, vừa không có bệnh.

Cụ Chỉ cho biết: "Ở trong rừng nhiều lá lắm, nên mệt cũng đi lấy về đun nước uống cho cả gia đình."

Cùng với cảnh sắc tươi đẹp và khí hậu trong lành, lá thuốc là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho người dân Lũng Vân. Hoà quyện với thiên nhiên, thuận theo những gì trời đất ban cho, ngôi làng nhỏ chỉ với vài chục nếp nhà nhưng không thiếu những người trên trăm tuổi, hàng ngày vui vầy với cháu với chắt.

Lũng Vân được coi là “nóc nhà của xứ Mường”. Ở đây không có những đứa trẻ đam mê smartphone, hay những người già chỉ quanh quẩn trong nhà. Ở đây, ngay từ sáng mùng 1 Tết, người người nhà nhà đổ về sân tập thể để chơi thể thao. Ngày thường đi làm nương, vào rừng hái thuốc. Cuộc sống vận động và hoà hợp với thiên nhiên cho Lũng Vân sức khoẻ và năng lượng tích cực quanh năm.

Uống nước lá cây rừng được người dân Lũng Vân truyền từ đời này sang đời khác. Có nhiều loại lá để người dân lựa chọn để đun nước uống như lá đái bay, lá ngành ngạnh và lá “Chín thứ” – loại lá chữa được nhiều loại bệnh.

Theo Cụ Chỉ - người được truyền lại các bài thuốc quý thì: những phương thuốc này hoàn toàn tự nhiên và từ cuộc sống mà có.

Còn những người nghiên cứu về Đông y thì khẳng định: Việt Nam có nhiều loại thuốc quý. Đây là tài sản vô giá.

Hoà Bình, Hà Giang, Phú Thọ hay Nghệ An, Huế…những địa danh nổi tiếng với các ngôi làng trường thọ đều có 1 điểm chung. Đó là con người nơi đây sống hoà hợp với thiên nhiên, yêu quý những gì tự nhiên. Và thiên nhiên cũng ưu ái ban tặng cho họ những đặc sản, như lá thuốc. Bình dị nhưng vô giá.

Tin mới nhất

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đẩy lùi tà đạo khỏi vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện một số tà đạo, hiện tượng tín ngưỡng mới, có nguồn gốc từ nước ngoài, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống văn hóa cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự.

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Israel bảo vệ quyết định tấn công Rafah

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Giới chức Israel khẳng định, cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza chỉ là quân sự hoạt động hạn chế, đồng thời đổ lỗi cho lực lượng Hamas thiếu hợp tác khiến cho cục diện leo thang. Về phần mình, Hamas cảnh báo không thể có thỏa thuận trao đổi con tin, nếu cuộc tấn công vào Rafah còn tiếp diễn.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên sau nhậm chức

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bao gồm 97 điểm về mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, triển vọng đến năm 2036. Sắc lệnh được đưa ra nhằm "phát triển kinh tế và xã hội bền vững của Nga, củng cố chủ quyền đất nước, văn hoá, giá trị và kinh tế, tăng dân số đất nước và cải thiện mức sống của người dân , dẫn đầu về công nghệ".

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Cuộc cách mạng thanh toán điện tử ở Ấn Độ

Thế giới 08/05/2024

(ANTV) - Thanh toán điện tử giờ đã trở nên phổ biến trong hệ thống tài chính của chúng ta. Không chỉ ở trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi mà có những lúc, ngay cả những gánh hàng rau hay quán trà đá cũng có thể yêu cầu bạn thanh toán điện tử nếu họ không có tiền trả lại. Cuộc cách mạng thanh toán điện tử đang phủ sóng toàn cầu, và quốc gia dẫn đầu xu hướng này chính là Ấn Độ - đất nước đông dân nhất thế giới.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 08/05/2024

(ANTV) - An Giang: Truy bắt nhanh đối tượng “Giết người” cà đối tượng "cướp tài sản"; Kiên Giang: Tuyên án 6 bị cáo giết người; Hậu Giang: 18 năm tù cho bị cáo tham ô hơn 1,4 tỷ đồng; Đồng Nai: Đã xác định nguyên nhân khiến hơn 560 người ngộ độc tại Long Khánh...là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Hào hùng khí thế Điện Biên

Hào hùng khí thế Điện Biên

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Vào sáng ngày 7/5, tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây cũng là sự kiện chính thức và quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Trạm dừng nghỉ là hạng mục không thể thiếu của các tuyến cao tốc

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Những tuyến cao tốc ngày càng được nối dài từ Bắc vào Nam đã tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại, giao thương của người dân. Tuy nhiên, để các tuyến cao tốc được khai thác hiệu quả, an toàn, một trong những yêu cầu hàng đầu là đồng bộ cơ sở hạ tầng, trong đó, các trạm dừng nghỉ đóng vai trò quan trọng, thiết yếu.

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Tại sao cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?

Xã hội 08/05/2024

(ANTV) - Mới đây, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong khi Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử và các loại thuốc lá thế hệ mới thì Bộ Công Thương lại muốn cho phép thí điểm quản lý loại thuốc lá này. Trước những mối nguy hại đã và đang gây ra cho người dân và thế hệ trẻ, đa số ý kiến đều đồng tình với quan điểm cần phải cấm hoàn toàn các loại thuốc lá thế hệ mới.

Xem thêm