Thứ hai, ngày 14/06/2021 - 06:11 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:38, Thứ 4, 24/04/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Taxi công nghệ gắn “mào” - Phát triển hay tụt hậu?

(ANTV) - Những ngày qua, trên các diễn đàn mạng xã hội dường như đã nổ ra cuộc tranh luận gay gắt, khi Bộ Giao thông vận tải tiếp tục trình Chính phủ Nghị định 86 về quản lý vận tải sau 7 lần sửa chữa, nội dung đáng chú ý nhất là quy định gắn “mào” cho taxi công nghệ như taxi truyền thống.

 

Nhiều cư dân mạng còn cho rằng, đang diễn ra một cuộc chiến giữa cái cũ và cái mới, giữa phát triển và tụt hậu không chỉ trong lĩnh vực vận tải mà của quốc gia, chứ không đơn giản chỉ là giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Với nhiều cư dân mạng thì mào taxi và hệ thống nhận diện là để giúp khách hàng nhận diện xe taxi. Sự xuất hiện của công nghệ khiến cách thức nhận diện xe taxi không còn như trước, hành khách đã có thể sử dụng điện thoại, phần mềm để đặt xe và quản lý hành trình của mình trên phần mềm. Cơ quan quản lý cũng không nhất thiết phải dựa hoàn toàn vào hệ thống mào taxi, mà có thể bằng chip, bằng mã số phương tiện vận tải hoặc bằng tem đăng kiểm. Do đó, việc một xe taxi sử dụng mào và hệ thống nhận diện như truyền thống hay không, trở nên không còn quan trọng, mà trở thành dấu hiệu có tính lựa chọn của doanh nghiệp kinh doanh vận tải và chủ xe.

Trên thực tế, kể từ khi các loại hình xe công nghệ xuất hiện, người tiêu dùng đã được hưởng lợi và có nhiều sự lựa chọn khi sử dụng dịch vụ taxi. Các loại hình xe công nghệ nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, khẳng định được vị trí trên thị trường vận tải chính là nhờ giá cả cạnh tranh, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Hơn nữa xe công nghệ hoạt động dựa trên hạ tầng, xe ô tô nhàn rỗi từ các cá nhân đang sở hữu xe riêng trong xã hội, nếu bắt lái xe riêng của cá nhân đục lỗ gắn "mào" trên nóc có thể sẽ sẽ phát sinh thêm nhiều hệ luỵ khác. Khi đó người chịu thiệt sẽ chính là hành khách. 

Theo Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long thì: việc quản lý gộp như vậy là không phù hợp, "bước lùi rất lớn, rào cản rất lớn cho việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực vận tải". Kết quả là người tiêu dùng chịu thiệt thòi bởi các nhà đầu tư nước ngoài lẫn các công ty công nghệ trong nước sẽ không dám đầu tư vào phát triển công nghệ trong lĩnh vực vận tải, tạo thêm chi phí cho các doanh nghiệp, giảm bớt sự cạnh tranh.

Chuyên gia Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: Việc quản lý xe hoạt động trên ứng dụng như taxi truyền thống là không hợp lý bởi các xe này đã được quản lý một cách hiện đại bằng công nghệ. Việc bị quy hết thành taxi được nhận định là sẽ "bóp nghẹt" sự phát triển của các start up và ứng dụng về vận tải hành khách từ đó làm cho người tiêu dùng bị thiệt hại bởi chính sự cạnh tranh cũng như sự xuất hiện của các ứng dụng trên thời gian qua đã khiến các hãng taxi chú trọng hơn đến việc chăm sóc khách hàng từ chính sách đến giá cả. “Nếu giờ chúng ta quản lý Grab hay các ứng dụng gọi xe khác như taxi truyền thống thì tất cả về con số 0, còn gọi gì là 4.0”.

Đông đảo cư dân mạng cho rằng, khoa học - công nghệ phát triển và thay đổi, sẽ kéo theo sự phát triển và thay đổi của nền kinh tế, xã hội. Cư dân mạng mong muốn, cơ quan quản lý sẽ có một phương pháp quản lý phù hợp và hiệu quả nhưng cũng cần tạo sự linh hoạt trong chính sách để khuyến khích nền kinh tế chia sẻ thay vì sử dụng những phương pháp thuần tuý hành chính.  Chúng ta không thể níu kéo cái cũ và quản lý bằng quá khứ. Mớ bòng bong sẽ vẫn còn kéo dài nếu chúng ta không có sự đột phá về cách nghĩ, cách làm, không mạnh dạn thay đổi những điều đã cũ.

Thăm dò khán giả