Thứ Sáu, 29/03/2024 13:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh các nước

(ANTV) - Theo Chính phủ, sau khi in bị chú bổ sung thông tin về "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới, một số nước đã chấp nhận, song chấp nhận này chỉ là tạm thời và đề nghị Việt Nam sớm bổ sung thông tin nơi sinh vào trang nhân thân. Đặc biệt, Cộng hòa Czech thông báo chỉ chấp nhận hộ chiếu Việt Nam có in bị chú thông tin nơi sinh đến hết năm 2022. Do vậy việc bổ sung thông tin nơi sinh vào trang nhân thân của hộ chiếu là cần thiết và cần sớm thực hiện.

Lý giải việc bổ sung thông tin nơi sinh vào giấy tờ xuất nhập cảnh nói chung thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Việc Chính phủ trình và kiến nghị Quốc hội cho bổ sung thông tin nơi sinh trên hộ chiếu là phù hợp. Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí đề xuất Quốc hội đưa nội dung trên vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV.

Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu: Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu theo hướng mở rộng bổ sung nơi sinh vào giấy tờ xuất nhập cảnh nói chung để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp ổn định, lâu dài cho công dân Việt Nam.

Trước đó, từ ngày 1/7/2022, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an phát hành hộ chiếu mẫu mới, với nhiều cải tiến về hình thức và tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngay khi phát sinh việc một số nước thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do thiếu thông tin nơi sinh, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý kịp thời, không để công dân gặp khó khăn trong quá trình làm thủ tục xuất cảnh.

Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an nói: Không để người dân phải đợi lâu trong quá trình cấp phát hộ chiếu cũng như có một số phát sinh liên quan đến nơi sinh theo yêu cầu của các sứ quán khác nhưng Bộ Công an đã giải quyết kịp thời cho người dân và đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Ngài Matthew Rycroft, Quốc Vụ khanh, Bộ Nội vụ Vương quốc Anh cho biết: Vương quốc Anh công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Chúng tôi khuyến khích tất cả những ai đang sử dụng mẫu hộ chiếu mới này cập nhật và kiểm tra thông tin thường xuyên về các quy định liên quan, đảm bảo việc di cư, xuất nhập cảnh an toàn và hợp pháp.

Nhằm tạo thuận lợi cho công dân khi xin thị thực, nhập cảnh, cư trú và làm thủ tục liên quan ở nước có yêu cầu, nhất là Czech và nước trong khối Schengen, việc bổ sung nơi sinh cần được thực hiện trước ngày 1/1/2023. Việc này sẽ tránh những phát sinh tương tự, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp ổn định, lâu dài cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh tại tất cả các nước.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm