Thứ Bảy, 20/04/2024 00:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tâm tư việc đăng ký nguyện vọng thi vào 10 theo hộ khẩu

(ANTV) - Kì thi vào 10 tại Hà Nội luôn căng thẳng và nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội, năm nay cũng như vậy, kì thi này đang ngày một nóng lên. Đặc biệt khi Sở Giáo dục và Đào tạo đã ra nhiều thay đổi, trong đó có việc phải đăng ký nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 theo hộ khẩu thường trú khiến nhiều phụ huynh, học sinh đứng ngồi không yên.

Em Bùi Hoàng Minh, Học sinh trường THCS Dịch Vọng Hậu, Hà Nội cho biết: "Em cảm thấy rất thất vọng khi không được thi vào trường mà em mong muốn, bây giờ phải cố gắng hơn để có thể thì vào chuyên và được học ở cầu giấy."

Anh Bùi Tuấn Khanh, phụ huynh học sinh cho biết: "Phụ huynh và học sinh thì bao giờ cũng mong muốn là được học ở những trường chất lượng tốt nhưng cũng phải đảm bảo khoảng cách."

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 của UBND TP Hà Nội, năm nay học sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng, nhiều hơn năm trước 1 nguyện vọng. Tuy nhiên, học sinh phải đặt nguyện vọng 1 và 2 vào trường thuộc khu vực tuyển sinh mà các em có hộ khẩu thường trú. Nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Như vậy, tuy mở rộng nguyện vọng nhưng lại là cánh cửa hẹp với nhiều em khi không được lựa chọn trường mình mong muốn.

Em Nguyễn Phương Quỳnh, Học sinh trường THCS và THPT Hà Thành, Hà Nội cho biết: "Nhà em ở quận Bắc Từ Liêm mà em muốn thi Cầu Giấy, theo năm trước em đặt là nguyện vọng 1,2 thì năm nay em phải đẩy nguyện vọng 3 phải nâng thêm 2 điểm nữa, thì em cảm thấy rất lo lắng."

Chị Nguyễn Hà Thành, Phụ huynh học sinh cho biết: "Nếu hạn chế như vậy sẽ gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh, tôi không thấy nó có thuận tiện gì về mặt chất lượng."

Trong khi học sinh, phụ huynh bất ngờ, lo lắng điểm mơí này thì nhiều ý kiến lại cho rằng quy định này có mặt tích cực khi đem đến hy vọng hạ nhiệt được kỳ thi vốn luôn nóng nhất năm.

Thầy Nguyễn Văn Đức, giáo viên Trường THCS Phan Đình Phùng, Hà Nội cho biết: "Trong khi đó có nhiều trường công lập mới những năm trước đây ít thí sinh thì năm nay sẽ được san sẻ bớt. Khi đó áp lực thi vào các trường top đầu bớt đi giảm căng thẳng."

Đồng thời, việc tuyển sinh theo địa bàn là hợp lý bởi phù hợp với quy hoạch dân số. Điều quan trọng là phụ huynh cần có tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng khi đăng ký nguyện vọng.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng để giảm nhiệt cho kỳ thi này thì ngoài thay đổi nguyện vọng, vấn đề mấu chốt vẫn là phải  “điều hòa”  được chất lượng giữa các trường. Bởi trên thực tế, không ít địa phương tập trung nhiều hơn cả về nhân lực và vật lực cho những trường chuyên, trường điểm. Một vấn đề nữa đặt ra, với quy định mới này, rất có thể nhiều phụ huynh có con muốn thi vào các trường chất lượng nhưng hộ khẩu thường trú khác khu vực tuyển sinh sẽ tìm cách chuyển hộ khẩu gấp cho con. Từ đó sẽ gây nên làn sóng “chạy” hộ khẩu.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm