(ANTV) - Sau hơn hai tuần triển khai thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, các con số về TNGT, số người chết, bị thương đều giảm mạnh.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/1/2020, cả nước xảy ra 322 vụ TNGT làm chết 249 người, bị thương 158 người.
So với thời điểm trước giảm 31 vụ, giảm 38 người chết, giảm 57 người bị thương.
Lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 54.892 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền 49 tỷ 738 triệu đồng.
Trong đó: Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện xử lý 6.279 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 21 tỷ 013 triệu đồng.
Đi bộ sai làn, thói quen khó bỏ
Ông Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia tư vấn giao thông cao cấp, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản nói: Người dân ta thấy rằng là cứ tiện đâu đi đấy và cái thói quen đi lại lung tung của chúng ta là theo kiểu lấp chỗ trống, cứ chỗ nào trống thì lao vào, đi xe đi bộ cũng như thế, chứ chúng ta chưa có thói quen đi bộ theo luồng, theo tuyến nhất định.
Đường phố thì đông đúc, cầu vượt bộ hành có cũng như không. Nhiều tuyến đường với dải phân cách rộng, hay những tuyến đường có đường sắt trên cao chạy qua thường được trồng hoa, cây cảnh.
Song lại không cắt tỉa thường xuyên, lá um tùm nên đã che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Do đó chỉ cần không làm chủ tốc độ thì sẽ rất nguy hiểm với kiểu đột nhiên xuất hiện băng cắt qua đường.
Ông Bùi Danh Liên, Chuyên gia giao thông nói: Cái lối đi lại của người dân là một cái bất cập, là một cái dấu hỏi, tôi nghĩ rằng là phải có một thời gian nữa chúng ta nghiên cứu và giải quyết vấn đề này, đó là phải quy hoạch được cái điểm tụ tập dân cư khi sang đường, trên vỉa hè phải có lối người đi bộ và có lối để dừng lại để đi sang đường và tại điểm sang đường là phải có đèn tín hiệu, màu xanh đi qua, đỏ dừng lại, thì cái đó liên quan đến hạ tầng.
Theo Điều 260 Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017 quy định: Người đi bộ sai luật gây thương tích cho người khác từ 61% trở lên; hoặc làm chết người; hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng thì phạt từ đến 5 năm. Dù chế tài đã đủ sức răn đe. Song tình trạng vi phạm vẫn rất phổ biến và không có dấu hiệu giảm sút.