(ANTV) - Tổng cục Đường bộ cho biết, sẽ tạm đóng cửa cầu Thăng Long (Hà Nội) trong tháng 7/2020. Đây là hoạt động nhằm phục vụ việc sửa chữa quy mô lớn, các phương tiện sẽ di chuyển qua cầu Nhật Tân.
Theo đó, dự án cầu Thăng Long sẽ sử dụng công nghệ của châu Âu. Công nghệ này được sử dụng nhiều ở Mỹ và Trung Quốc nhưng là lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.
Mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa các bản thép với kết cấu liên hợp siêu nhẹ. Đơn vị thi công sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép. Đồng thời, sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép, lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông cường độ cao.
Sau đó, sẽ thi công lớp phủ bê tông nhựa tạo nhám để bảo đảm êm thuận trong quá trình khai thác. Đồng thời, các khe co giãn trên mặt cầu đã hư hỏng sẽ được thay thế toàn bộ. Dự kiến, cuối tháng 6 kết thúc lựa chọn thầu và bắt đầu thi công từ 1/7. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý IV/2020.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Theo đó, chậm nhất đến ngày 31/12/2020, các trạm thu phí đường bộ đang hoạt động phải chuyển sang hình thức thu phí tự động không dừng.
Thủ tướng yêu cầu với các trạm thu phí đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay. Với các trạm đang hoạt động, chậm nhất đến 31/12 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm BOT thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ được triển khai thu phí khi thực hiện thu phí điện tử không dừng.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng thu phí với các trạm BOT chưa thực hiện thu phí điện tử không dừng kể từ 31/12. Để giải quyết vướng mắc về việc mở tài khoản thu phí, quyết định của Thủ tướng lần này cho phép chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản thu phí ETC theo nhiều cách.
Ngoài ra, doanh nghiệp được thu phí theo tháng, quý và năm. Nhà cung cấp dịch vụ thu phí sẽ thực hiện trừ tiền trong tài khoản của chủ phương tiện tại thời điểm đăng ký thanh toán theo hình thức tháng, quý, năm.