(ANTV) - Từ tháng 5/2022, Bộ Công an triển khai các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin Bộ Công an, trong đó có một số quy định về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông. Sau một thời gian triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định. Một trong những vấn đề nổi trội đó là việc nộp phạt vi phạm giao thông. Không phải di chuyển đến địa điểm nộp phạt, hay đơn giản chỉ dung thiết bị điện thoại cũng có thể dễ dàng giúp chúng ta thực hiện các thủ tục hành chính.
Sau khi được hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công quốc gia, chỉ cần một số bước đơn giản qua smartphone anh Phạm Văn Trung, quận Cầu Giấy đã có thể nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến.
Không chỉ trên lĩnh vực đường bộ, việc triển khai nộp phạt giao thông cũng đang được triển khai trên lĩnh vực đường thủy. Do khi bốc hàng không chú ý nên Anh Vũ Xuân Sâm, tỉnh Hải Dương đã bị lực lượng cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện xử phạt. Tuy nhiên, thay vì phải đi từ Hải Dương đến Bắc Ninh, Anh đã được lực lượng chức năng tuyên truyền hướng dẫn các bước nộp phạt hành chính trực tuyến. Đây cũng là suy nghĩ của nhiều người dân khi được tiếp cận dịch vụ công.
Như vậy có thể thấy rõ những tiện ích đầu tiên của việc nộp phạt giao thông qua dịch vụ công và sẽ càng tiện lợi hơn với người dân khi ở xa địa điểm nộp phạt hay không có điều kiện về thời gian hoặc vướng bận về công việc, người vi phạm giao thông chỉ cần để lại thông tin căn cước công dân, số điện thoại cho lực lượng chức năng, sau đó sẽ nhận được tin nhắn nộp phạt bằng hình thức online thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, mà không phải mất công đi lại. Tiện ích là thế nhưng đối với hình thức nộp phạt trực tuyến này cũng gặp một số khó khăn.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, hiện dịch vụ công quốc gia trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đã được triển khai tại các Phòng Cảnh sát giao thông trên cả nước. Bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định. Cụ thể, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, từ tháng 3 đến nay, tổng số biên bản vi phạm hành chính nộp qua Cổng dịch vụ công quốc gia đã tăng 30%, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt và đường thuỷ là 100%. Mô hình này đang được người dân đồng tình ủng hộ, vì giảm thời gian và công sức đi lại của người dân ở các tỉnh xa, giảm áp lực tham gia giao thông trên đường, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông…
Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, các dịch vụ công trực tuyến cũng đang được tích cực triển khai. Người dân kỳ vọng việc thí điểm nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, không chỉ mang lại thuận lợi cho người dân mà còn giúp công tác quản lý thuế, phí được minh bạch và chính xác