(ANTV) - Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu rõ, việc xây dựng, ban hành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần rất thiết. Bởi đây là lần đầu tiên có một dự thảo luật tách bạch riêng lĩnh vực đảm bảo TTATGT ra khỏi vấn đề hạ tầng. Xung quanh vấn đề này, đã có không ít ý kiến bày tỏ về tính cần thiết của dự luật đối với thực tiễn bảo đảm TTATGT hiện nay.
Dự thảo Luật bảo đảm TT ATGT gồm 08 Chương, 71 Điều về giải thích các từ ngữ liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bổ sung một số khái niệm, định nghĩa. Bổ sung nhiều hành vi bị nghiêm cấm là những hành vi nguy hiểm, có nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông hoặc gây mất an ninh, trật tự. Đáng chú ý, điểm nổi bật của dự thảo Luật so với các luật trước đó, là mức độ chi tiết cụ thể của các quy tắc giao thông đường bộ…
Thực tế, sau hơn 10 năm triển khai luật giao thông đường bộ 2008 sửa đổi 2009, vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả của Quản lý nhà nước đối với công tác đảm bảo TTATGT. Do vậy, sự ra đời của Luật Bảo đảm TTATGT là cần thiết để hoàn thiện quy định pháp luật, giải quyết những vấn đề cấp thiết.
Hơn nữa, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành luật riêng về trật tự, an toàn giao thông, tách bạch với luật về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Bên cạnh đó, trong các chính sách cũng có sự điều chỉnh về nội dung để bảo đảm không trùng chéo với nội dung cụ thể trong các chính sách của dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và các Luật, dự án Luật khác có liên quan (như Luật xử lý vi phạm hành chính). Đặc biệt, xuất phát từ nguyên tắc cơ bản là bảo vệ quyền con người, dự án Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đã có nhiều quy định để đảm bảo cho trẻ em và nhóm người yếu thế được ưu tiên, quan tâm, bảo vệ khi tham gia giao thông.
Theo TS Khương Kim Tạo – nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, tôi nghĩ rằng đây là một cái rất tốt cả về pháp lý và đạo lý. Và đạo luật ở đây chỉ ban hành là khung công việc thôi còn sau này khi ban hành chúng ta phải có những hướng dẫn hiệu quả hơn để có hiệu quả, cũng như đối với trẻ em được giáo dục ngay từ trong nhà trường thì sau cũng có cái đảm bảo khi tham gia giao thông.
Ngoài ra, trong một số nội dung của dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đều phù hợp với Công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ và phù hợp thực tiễn Việt Nam.
Đáng chú ý, dự thảo luật cũng đã tổng kết thực tiễn công tác bảo đảm TTATGT trong những năm qua, để xây dựng bộ quy tắc giao thông đường bộ văn minh. Đồng thời, sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong từng lĩnh vực là bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải đường bộ.