Thứ ba, ngày 22/06/2021 - 17:08 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:51, Thứ 6, 26/04/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Sở hữu trí tuệ - Động lực để phát triển thể thao

(ANTV) - Năm 2000 các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới quyết định ngày 26/4 hàng năm là Ngày sở hữu trí tuệ thế giới (tên tiếng Anh là World Intellectual Property Day - viết tắt: IP Day) để các quốc gia cùng nhau gia tăng sự hiểu biết chung về sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới.

 

Chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 năm nay là “Vươn tới Giải Vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao”, đưa ra một góc nhìn cận cảnh hơn trong lĩnh vực thể thao, tập trung vào việc phổ biến và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về một khía cạnh hoàn toàn mới trong việc áp dụng những luật bảo vệ, sở hữu trí tuệ vào ngành kinh doanh thể thao. Từ đó, giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thể thao có thể sáng tạo, phát triển và tăng trưởng tốt hơn.
 
Ngay từ khi mới thành lập cách đây 26 năm, công ty cổ phần Động Lực là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc đăng ký nhãn hiệu của mình, để tránh bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Và trong những năm qua, công ty kinh doanh trong lĩnh vực thể thao này vẫn luôn đăng ký sở hữu trí tuệ với tất cả các sản phẩm do mình tạo ra.
 
Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Động Lực cho biết, chúng tôi xác định việc này là việc rất quan trọng. Mục đích của tôi là phải có một cái đảm bảo chắc chắn khi mà thương hiệu của mình mà tốt mà phát triển được thì chắc chắn sẽ không bị xảy ra các điều vi phạm.
 
Những sáng chế, giải pháp trong lĩnh vực thể thao giúp cho người sử dụng tập luyện hiệu quả hơn và các vận động viên có thành tích thi đấu tốt hơn. Đồng thời việc đẩy mạnh sáng tạo, thương mại hóa tài sản trí tuệ cũng giúp cho doanh nghiệp thu được nguồn lợi lớn từ việc kinh doanh các máy móc, dụng cụ được bảo hộ sáng chế, giải pháp hữu ích các thiết bị thể thao mới.
 
Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, đối với việc khai thác các sáng chế trong lĩnh vực thể thao cũng giống như sáng chế trong các lĩnh vực khác, nó sẽ giúp cho các nhà sản xuất dễ dàng bán được hàng hóa. Bởi vì hàng hóa chất lượng cao là hàng hóa trong đó chứa những sáng chế tốt thì họ sẽ bán được nhiều hàng hóa, đặc biệt là giúp cho sản phẩm của họ cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Vì thế các sáng chế sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho chru sở hữu hoặc các nhà sản xuất.
 
Tuy nhiên, tại Việt Nam, trong vòng 10 năm trở lại đây, những sáng chế về thể thao vẫn còn khá khiêm tốn. Chỉ có khoảng 1.897 doanh nghiệp đăng ký 2.622 nhãn hiệu trong lĩnh vực thể thao.
 
Theo ông Lâm, trong lĩnh vực thể thao thì chúng ta biết ở Việt Nam, hiện nay không có quá nhiều sáng chế nằm trong đó và đây là một mảnh đất hết sức màu mỡ cho các nhà sáng tạo, nếu như các nhà sáng tạo của chúng ta đầu tư trí tuệ vào mảnh đất này thì chúng tôi tin là chúng ta sẽ có nhiều sáng chế và bên cạnh đó thì các nhà sáng chế và các nhà sản xuất có đầu tư vào lĩnh vực này sẽ thu lợi nhiều từ các sáng chế trong lĩnh vực thể thao.
 
Có thể thấy, sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo và hỗ trợ sự phát triển của thể thao, góp phần hiệu quả vào việc nâng cao thành tích của các vận động viên, mang lại vinh quang cho nước nhà. Cùng với đó, những thỏa thuận tài trợ, chuyển nhượng cho các đội tuyển, các giải thi đấu thể thao lớn như Thế vận hội Olympic, các cúp thế giới cũng sẽ góp phần tối đa hóa doanh thu cho các thương hiệu, giúp gia tăng giá trị, hình ảnh cho doanh nghiệp Việt Nam.
Thăm dò khán giả