Thứ Sáu, 29/03/2024 21:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Số hóa đăng kiểm ô tô trong quản lý phương tiện lưu thông

(ANTV) - Mỗi năm, Cục Đăng kiểm phải cấp ra cả chục triệu giấy chứng nhận đăng kiểm cho chủ phương tiện. Với cách thức đăng kiểm như hiện tại thì có nhiều ý kiến đánh giá cho rằng, thủ tục như hiện nay còn khá rườm rà và gây mất thời gian cho chủ phương tiện. Theo kế hoạch, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện số hóa, bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện, trong đó nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định nhằm giúp thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, bên cạnh đó góp phần giảm thủ tục và chi phí trong lĩnh vực đăng kiểm. Người dân và các chuyên gia đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Trung tâm Đăng kiểm 29-03S, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội, lượng phương tiện đổ về đây đông bất thường sau khi hoạt động dịch vụ trở lại. Chính vì thế, không ít chủ phương tiện phải chờ đợi lâu để đến lượt kiểm định, thậm chí kéo dài hàng tiếng đồng hồ.

Với thông tin Cục Đăng kiểm hướng tới cấp giấy chứng nhận kiểm định điện tử thay vì cấp bằng giấy khổ A5 như hiện nay, đã nhận được nhiều ý kiến tích cực từ các chủ phương tiện.

Ông Ngô Ngọc Thính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội cho biết: "Nhìn chung nó thuận lợi, đỡ lãng phí, đỡ mất thời gian, làm đăng kiểm như thế này chờ in được nó tốn kém mất thời gian. Hầu như cảnh sát giao thông chỉ xem qua đột xuất thì xem một tí, thay bằng cái đó thì kết nối phương tiện thông tin, khi xe có vi phạm thì có thể tra cứu nhanh đỡ lãng phí về tiền bạc thời gian."

Anh Giáp Trọng Tân, Phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội cho biết: "Mình thấy tất cả lĩnh vực đang dần thay thế các giấy tờ bằng quản lý trên cổng thông tin, thì giao thông cũng theo xu hướng như  vậy, mọi thông tin sẽ được lưu trữ. CSGT cũng dễ dàng kiểm tra được."

Theo Trung tâm đăng kiểm 29-03S, Cục Đăng Kiểm Việt Nam, nếu giấy chứng nhận đăng kiểm ôtô được số hóa sẽ giúp các chủ xe tránh được rủi ro về mất giấy tờ, chi phí về in ấn. Đặc biệt sẽ quản lý chặt chẽ các phương tiện lưu thông tránh tình trạng làm giả giấy đăng kiểm.

Tuy nhiên, kế hoạch này cũng đặt ra không ít khó khăn, trong đó cần phải thực hiện đồng bộ về hạ tầng dữ liệu và thông tin từ lực lượng chức năng trên các địa hình thành phố hay miền núi.

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03S (Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội cho biết: "Đối với công tác số hóa trong kiểm định đó là đồng bộ dữ liệu, cùng hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu máy chủ đặc biệt các cơ quan nhà nước. Ví dụ như cấp 1 giấy chứng nhận kiểm định số thì lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường cần cập nhật thông tin, đáp ứng được tốc độ truy cập thông tin, hay kiểm tra kiểm soát một phương tiện nào đó."

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: "Việc bỏ như vậy cũng giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn, bớt rườm rà thủ tục hành chính."

Hiện toàn quốc có hơn 4,3 triệu xe ôtô được cấp số quản lý kiểm định. Trong đó năm 2020 có hơn 3,7 triệu lượt vào đăng kiểm, tương ứng với số giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp. Nếu thay đổi bằng số hóa, sẽ giải quyết được vấn đề phương tiện không rõ nguồn gốc.

Tuy nhiên, ngoài việc khó về hạ tầng dữ liệu thì nhiều băn khoăn cũng được đặt ra đó là: cần có các văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này một cách cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: "Trường hợp phương tiện đi vào vùng không sóng thì lực lượng tuần tra kiểm soát trích xuất kiểu gì, tránh tình trạng gây khó khăn, gián đoạn hoạt động vận tải, rồi văn bản quy phạm pháp luật cần đồng bộ trong đó trách nhiệm trích xuất dữ liệu của chứng nhận điện tử đó thuộc về cơ quan tuần tra hay trách nhiệm của lái xe, cần quy định rõ ràng."

Theo kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, trong thời gian 1 đến 2 năm tới Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cập nhật, bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ được vấn đề này khó có thể thực hiện một sớm một chiều và cần một lộ trình cụ thể.

Tin mới nhất

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - “Tiếp tục phát huy tính chủ động, bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2024” - Yêu cầu này được đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an Trung ương và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý I/2024 tổ chức sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Vấn đề bảo đảm an ninh con người

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Để làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam, Chiều nay (29/3) tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Hội đồng “An ninh con người và bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam - Lý luận và thực tiễn”.

Trưởng Công an xã được dân tin yêu

Trưởng Công an xã được dân tin yêu

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hơn 20 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, trong đó 4 năm giữ cương vị Trưởng Công an xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam), Thiếu tá Ngô Đức Long luôn gương mẫu, tận tụy với công việc, cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, góp phần lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lập nhiều chiến công xuất sắc trong phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm tốt an ninh, trật tự trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tin yêu, quý mến.

Thúc đẩy cấp cứu ngoại viện phát triển

Thúc đẩy cấp cứu ngoại viện phát triển

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Sự việc nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai sơ cứu cho một du khách nước ngoài ngưng tim khi đang đi du lịch ở TP Đà Nẵng là câu chuyện được cộng đồng xã hội nhắc đến khá nhiều trong những ngày qua bởi hành động nhanh nhạy, kịp thời tiếp cận, ép tim cứu sống người bệnh. Các chuyên gia y tế nhận định vấn đề đào tạo, trang bị kỹ năng sơ cấp cứu ngoại viện trong cộng đồng là vô cùng cần thiết.

Làm giả giấy tờ để đánh bạc

Làm giả giấy tờ để đánh bạc

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh làm rõ đối tượng Nguyễn Tất Thành (sinh năm 1987, trú huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) có hành vi làm giả chứng minh nhân dân để mở tài khoản ngân hàng, đánh bạc trực tuyến với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Xem thêm