Thứ Sáu, 26/04/2024 10:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Sắp vào năm học mới, học sinh lớp 10 vẫn thiếu SGK

(ANTV) - Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng ở cả 3 cấp học với các lớp 3, 7 và 10. Trong đó, cấp THPT lần đầu áp dụng ở lớp 10 với 3 bộ sách giáo khoa đã được phê duyệt gồm Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Đến thời điểm này  thì ngày khai giảng chỉ còn đếm từng ngày , thế nhưng một số nhà sách đã không còn đủ các loại sách giáo khoa lớp 10, các đầu sách tham khảo cũng bắt đầu khan hiếm.Nhiều trường lo ngại, sau khai giảng, các em vẫn không đủ sách để sử dụng.

Để mua đủ bộ sách giáo khoa lớp 10 cho em gái mình, chị Cao Thu Hà đã phải đi 3 hiệu sách để mua. Hà cũng không thể nghĩ rằng, mua sách giáo khoa lại khó đến vậy.

Là thế hệ đầu tiên được học theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10 khiến Phạm Minh Hải khá hào hứng. Nhưng trước thềm năm học mới, em vẫn chưa có sách giáo khoa để tìm hiểu trước, thậm chí tìm sách giáo khoa điện tử cũng không có.

Ghi nhận tại một trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, tất cả các công tác chuẩn bị đón năm học mới đã sẵn sàng. Riêng sách giáo khoa vẫn thiếu hơn 300 cuốn sách chuyên đề vật lý và toàn bộ tài liệu giáo dục địa phương.

Theo lý giải của đơn vị xuất bản về việc thiếu sách giáo khoa trên diện rộng trước thềm năm học mới là do sách giáo khoa lớp 10 còn phải phụ thuộc vào sự lựa chọn của từng lớp ở từng trường. Điều này gây khó khăn cho các nhà xuất bản trong việc cung ứng.

Các trường mong ngóng, đơn vị xuất bản thì cấp tập bởi chậm có sách ngày nào thì thiệt thòi cho quá trình dạy và học của thầy trò ngày đó. Tình trạng này cần được khắc phục trong năm nay và cũng cần coi là bài học để không tái diễn cho những năm học sau khi chương trình mới được triển khai ở các khối học tiếp theo.

Hà Nội và TP.HCM yêu cầu chưa thu học phí năm học mới

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã gửi văn bản hướng dẫn tạm thời chưa thu học phí tới UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc. Hiện, Sở vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo UBND thành phố trình HĐND thông qua nghị quyết này tại kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến diễn ra vào ngày 12&13/9 tới.

Còn tại TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị tạm thời chưa thu các khoản học phí năm học 2022-2023 để chờ hướng dẫn cập nhật mức học phí từ UBND thành phố. Tạm thời giữ nguyên nội dung và định mức thu các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục - đào tạo như năm học trước.

Tàu Cát Linh - Hà Đông tăng chuyến trong giờ cao điểm

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan quản lý liên quan về việc thay đổi biểu đồ khai thác vận tải tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu hoạt động, chở khách từ 5h30-22h; vận hành 4-6 đoàn. Tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga. Còn theo đề xuất biểu đồ chạy tàu mới, thời gian chở khách từ 5h30-22h; vận hành 9 đoàn tàu, giờ cao điểm 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến. Giờ cao điểm là khung giờ: 7h-8h30 sáng và 16h30-18h chiều các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Đề xuất công nhân là đối tượng cần quan tâm trong KCN

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Y tế để đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Theo đó, đối với chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh về ưu tiên bố trí ngân sách cho các hoạt động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị nghiên cứu, bổ sung khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, nơi tập trung đông công nhân lao động thuộc nhóm đối tượng cần được ưu tiên, bố trí ngân sách, được tập trung đầu tư để xây dựng, phát triển cơ sở khám, chữa bệnh.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm