Thứ Năm, 25/04/2024 10:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Sách Cánh Diều giúp bảo vệ sức khỏe học sinh và môi trường sống

(ANTV) - Năm học 2021-2022 sắp kết thúc, phụ huynh trên cả nước bắt đầu quan tâm đến việc chuẩn bị cho con em mình bước vào năm học mới. 

Trong 101 mối lo, thì sức khỏe học sinh là mối bận tâm lớn nhất đối với phụ huynh. Lâu nay, bộ môn giáo dục thể chất thường dành được ưu thế bởi sự đặc thù môn học bởi liên quan đến sức khỏe học sinh. Tuy nhiên, điều bất ngờ lớn nhất là mọi người ít nghĩ đến việc giấy in SGK là một trong những vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe học đường.

Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ và phỏng vấn ông Ngô Đoàn Trọng Nghĩa, Phó Tổng GĐ Công ty cổ phần Đầu tư Xuất bản –thiết bị Giáo dục Việt Nam  (Vepic)  về vấn đề này.

Phó Tổng giám đốc Ngô Đoàn Trọng Nghĩa

PV: Tại sao Công ty Vepic đặc biệt quan tâm đến giấy in SGK cho học sinh học, thưa ông?

Ông Ngô Đoàn Trọng Nghĩa:

-Thông thường, khi chọn sách, trong đó có sách giáo khoa, sách giáo dục, chúng ta thường chú trọng đến nội dung,  hình thức trình bày, giá cả và chất lượng in - vật liệu in. Vật liệu in căn bản là mực in, keo đóng sách và giấy:

Về mực, có thể chứa Benzen, đặc biệt là mực màu, có độc tính rất mạnh, gây chóng mặt buồn nôn, có thể làm tổn thương đường hô hấp. Nếu tiếp xúc với thời gian dài, có thể làm hỏng tủy xương, gây ra bạch cầu, giảm tiểu cầu và thiếu máu rối loạn tái tạo… v.v.

Sách dành cho trẻ, thường “kênh hình” (tranh ảnh), nhiều hơn “kênh chữ”, nên sử dụng rất nhiều mực.

Về keo đóng sách, là dùng những hóa chất dễ bay hơi, có tác dụng làm khô nhanh, thường mất 10 đến 20 ngày mới biến mất hoàn toàn; tuy vậy, khi đọc vẫn thoang thoảng mùi hóa chất.

Về giấy, kém chất lượng và chất kết dính có chứa một lượng lớn Formaldehyde phát ra mùi mạnh; hoặc loại giấy có chứa nhiều kim loại nặng, như chì … chưa kể đến độ trắng sáng, độ xốp của giấy, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người đọc.

Về giá, các nhà nghiên cứu về y tế  học đường, đã khuyến cáo các bậc cha mẹ, không nên mua sách lậu, sách “nối bản”, sách giá rẻ. Nguyên nhân, để giảm chi phí, người ta thường sử dụng mực, keo, giấy không đạt chất lượng.

Các nhà nghiên cứu, đã phân tích và chứng minh, các loại sách vừa nêu trên, có hàm lượng chì cao hơn 100 lần so với các cuốn sách chính thống.

Vì vậy, chọn sách cho trẻ, trong đó có SGK, không phải ưu tiên về giá, mà ưu tiên cho sức khỏe và sự an toàn của trẻ.

PV: Tại sao Công ty Vepic không chọn giấy couche để in SGK?

-Giấy couche bóng, thường dùng để in tạp chí thì sẽ phù hợp hơn. Nếu dùng để in SGK, thoạt trông trắng, bóng và lên màu rất đẹp. Tuy nhiên, nếu các em dùng lâu, sẽ bị lóa mắt, ảnh hưởng không nhỏ đến thị giác, đặc biệt các bệnh liên quan về mắt, như cận thị. Nếu so sánh, bộ SGK khác cùng số trang, với các đầu sách thì bộ sách  không in bằng giấy couche thì  trọng lượng bộ sách in giấy couche chắc chắn sẽ nặng hơn. Các em đến trường phải khoác trên vai bộ sách có trọng lượng lớn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hệ xương, như gù, thậm chí có cả bệnh lý về khớp.

Một lý do nữa chúng tôi không chọn giấy couche in SGK nữa là, nếu giấy couche gặp nước, rất dễ rách, nhòe. Học sinh ở vùng bão lũ, nếu không có cách bảo quản tốt, SGK sẽ nhanh hỏng, gây lãng phí khi phải mua lại bộ mới.

Đó là lý do chúng tôi không chọn loại giấy couche in SGK.

PV: Công ty Vepic đã có những giải pháp thiết thực và tích cực như thế nào để bảo vệ sức khỏe học sinh qua việc lựa chọn giấy và thực hiện quá trình in ấn?

- Vì sức khỏe của độc giả, đặc biệt thế hệ trẻ và bảo vệ môi trường, nhiều nước trên thế giới đã đề ra “chiến lược in xanh”. Trong đó sách giáo khoa, sách giáo dục, được chú trọng hàng đầu.

Hơn 10 năm nay, “chiến lược in xanh” đã “phủ xanh” ở nhiều nước trên thế giới.

Tiếp cận, triển khai “chiến lược in xanh” của các nước tiên tiến, sách Cánh Diều tiến hành các giải pháp tích cực sau:

Một, yêu cầu các nhà in “tuân thủ nghiêm ngặt, hạn chế thấp nhất hàm lượng các thành phần có hại trong vật liệu in (mực, keo…) và xử lý hữu hiệu các loại hóa chất.

Hai, tập đoàn giấy nổi tiếng APRIL, với cam kết sản xuất giấy chất lượng cao nhất với sự tác động thấp nhất đến môi trường. Bột giấy không chứa Clo, được sử dụng từ 100% các loại cây trồng có khả năng tái tạo.

Ngoài ra, chú ý đến độ trắng, độ xốp (nhẹ)... của giấy  không ảnh hưởng đến thị giác của học sinh, phòng cận thị, chống gù lưng...v.v.

Tất nhiên, giá cả các nguyên vật liệu đạt chuẩn “chiến lược in xanh”, cao hơn các nguyên liệu thông thường,

Nói chung, sách Cánh Diều lấy sức khỏe, an toàn của học sinh, bảo vệ môi trường sạch là trên hết. Người ta thường nói “ Sức khỏe là vàng”, thực chất sức khỏe là “vô giá”.

PV: Xin ông cho biết tính ưu việt của bộ SGK Cánh Diều?

-Từ hai năm nay, chúng tôi đã đầu tư hệ thống phần mềm khoa học và chất lượng, Điều này, đã giúp thầy cô giáo và học sinh có đầy đủ tất cả các sách điện tử và học liệu điện tử, được cung cấp miễn phí cho tất cả các môn học, hỗ trợ rất hiệu quả cho thầy trò trong quá trình dạy và học; đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Là lợi ích thiết thực sử dụng sách Cánh Diều.

.Ngoài ra, nhẳm giảm bớt khó khăn cho học sinh  các vùng sâu vùng xa, chúng tôi cam kết, sẽ có chương trình hỗ trợ, bằng hình thức cấp phát, giảm giá sách và các hình thức hỗ trợ khác.

Đó là nhiệm vụ và trách nhiệm đối với xã hội của sách Cánh Diều.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm