Thứ Sáu, 29/03/2024 02:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Rừng tan hoang sau dự án trồng rừng

(ANTV) - Ngay sau khi dự án “Khôi phục và quản lý rừng bền vững” (dự án KFW6) kết thúc, phần lớn diện tích rừng giao cho người dân ở tỉnh Quảng Ngãi đã bị phá tan hoang. Nhiều cánh rừng xanh bạt ngàn trước đấy đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để trồng keo. Kiểm lâm xót xa vì không thể quản lý, chính quyền cũng đau đầu không tìm ra phương án xử lý trong khi rừng tiếp tục bị chính những người tham gia dự án “san phẳng”. 

Có mặt tại Lô 15, khoảnh 4, tiểu khu 334, thuộc thôn Bàn Thạch, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ chứng kiến trên 40.000m2 diện tích rừng tự nhiên rừng tự nhiên có trồng bổ sung cây bản địa thuộc thuộc Dự án KFW6 bị phát trắng. Được biết, đây là diện tích đất rừng đã được giao 4 hộ  gia đình ở thôn Bàn Thạch. Bên cạnh những khu rừng bị đốt cháy đang trong giai đoạn chờ mưa để gỗ mùn phân hủy, nhiều khu đã được trồng keo lá tràm ngay bên cạnh những cây thân gỗ lớn đã bị cưa chỉ còn lại gốc.

Dự án KFW6 đưa ra mục tiêu là góp phần tích cực vào việc phát triển tài nguyên rừng, bảo vệ đất và nguồn nước tại những nơi bị đe dọa về sinh thái, nâng cao thu nhập của người dân thông qua công việc phát triển và bảo vệ rừng. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này đã làm cho rừng tự nhiên tan hoang. Thực tế cho thấy khi dự án chưa kết thúc, những hộ tham gia dự án được nhận được tiền từ dự án nhưng khi dự án kết thúc, hết kinh phí hỗ trợ nhiều hộ đã phát toàn bộ thực bì trên diện tích được giao để trồng rừng keo, làm kinh tế.

Một điều khá lạ là được triển khai trên phạm vi rộng lớn, với tổng diện tích rừng thiết lập hàng nghìn ha nhưng kể từ khi dự án bắt đầu cho đến khi kết thúc, lực lượng kiểm lâm không được Ban quản lý dự án mời tham gia vào bất kỳ hoạt động nào. Trong khi đó hiện nay chính quyền và ngành kiểm lâm cũng biết tình trạng trên nhưng gần như chỉ dừng lại ở mức lập biên bản chứ không có chế tài xử lý.

Ngành nông nghiệp và nông thôn và chính quyền địa phương cần khẩn trương đánh giá lại hiện trạng rừng dự án bị xâm hại, tàn phá và xử lý nghiêm cá nhân phá rừng. Đồng thời tính đến việc tạo cơ chế cho người dân được hưởng lợi từ việc quản lý và khai thác diện tích rừng họ được giao quản lý.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm