Thứ Năm, 28/03/2024 22:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Rùng mình quy trình sản xuất nem chua bẩn

(ANTV) - Nem chua là một món ăn truyền thống được nhiều người ưa thích, nhưng với nguyên liệu chủ yếu là thịt sống lên men, món ăn này không thực sự đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mối nguy hiểm có từ khâu nguyên liệu thịt, cho đến khâu chế biến, lá gói và dùng để ăn kèm cho đến vận chuyển và bảo quản thành phẩm. Bên cạnh đó, món nem chua rán cũng là món ăn được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. 

Theo tìm hiểu, phóng viên được giới thiệu đến một xưởng gia công nem chua tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Rất khó để phóng viên tiếp cận được cơ sở này bởi mọi hoạt động mua bán, sản xuất tại đây rất cảnh giác.

Ngay sau đó, 1 người đàn ông liên tiếp sách những túi nguyên liệu không rõ nguồn gốc từ kho đông lạnh đổ trực tiếp vào máy xay, cùng một số phụ gia để tạo mềm, dẻo cho sản phẩm. Và tất nhiên khâu chế biến chẳng có sự bảo hộ nào, khi mà bản thân nguyên liệu vốn “rất mơ hồ”. Tuy nhiên, chủ cơ sở khẳng định với chúng tôi nem chua  này có chất lượng tốt hơn các mặt hàng thương hiệu và giá lại rẻ

Tại một cơ sở sản xuất nem chua ở Gia Lâm, Hà Nội. Ngay trước sân cơ sở, bì lợn tươi được thu mua bọc kín trong bao tải, bên ngoài bao tất cả phủ kín ruồi nhặng. Để tạo ra những chiếc nem giá rẻ thì tại cơ sở này thịt chỉ là một phần rất nhỏ còn lại phần lớn là bì lợn xay.

Với 1 nghìn đồng là giá của một chiếc nem chua. Hạ tối đa giá thành sản phẩm cơ sở này phải sử dụng tất cả các loại bì, từ bì tươi ngon cho tới bì đã ôi và kém chất lượng.

Qua tìm hiểu,  nguồn bì lợn cơ sở kinh doanh này gom ở chợ, không có nguồn gốc xuất xứ.

Theo các chuyên gia, nem chua là thực phẩm sống được lên men sống. Do vậy bản thân nem chua đã là loại thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia: Ăn nem chua mà thịt sống không được kiểm soát tốt thì nem chua vẫn còn khí sinh trùng, rất có khả năng cơ thể bị nhiễm khí sinh trùng. Bởi là lên men không thể tiêu duyệt được chứng run, sán.

Mặc dù tồn tại nhiều nguy cơ lớn với sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên các loại nem chua gia công vẫn được bày bán rất nhiều tại các chợ dân sinh hay các cửa hàng chuyên sỉ lẻ  hàng đông lạnh

Mỗi hộp nem chua 20 cái, giá 20 nghìn đồng. Với nhu cầu của học sinh, sinh viên, nem chua rán tại hàng quán chưa bao giờ là đủ để phục vụ. Do vậy những xưởng gia công tiêu thụ hàng tạ nem chua mỗi ngày, mang theo hàng trăm nguy cơ gây mất an toàn.

Không kiểm soát, không hướng dẫn an toàn, nem chua rán món ăn nhanh tiềm ẩn nguy cơ vẫn hiện hữu tại nhiều trường học. Việc sản xuất gia công kém chất lượng tràn lan, không được kiểm soát như hiện nay tạo ra nhiều loại nem chua gây hại cho sức khỏe cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ khi ăn nhiều sớm mắc những bệnh lý nghiêm trọng như giảm trí nhớ, béo phì, ung thư./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm