Thứ năm, ngày 24/06/2021 - 05:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:26, Thứ 2, 10/05/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Quy định xe kinh doanh phải lắp camera cần thiết sao vẫn chậm?

(ANTV) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới có công văn gửi Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố đôn đốc thực hiện lắp đặt camera trên xe và áp dụng phần mềm quản lý bến xe khách theo lộ trình quy định. 

 
Trong đó, các xe kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe ô-tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp đặt camera xong trước ngày 1-7-2021.
 
Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn đang vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều, cũng như những kiến nghị xin lùi thời gian triển khai đến từ các doanh nghiệp vận tải trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh trong suốt thời gian qua.
 
Xe đi như rùa bò trên cao tốc. Xe dừng đỗ đón trả khách dọc. Xe chạy sai luồng tuyến bất chấp các quy định vận tải... - tình trạng này giờ không chỉ xảy ra vào các dịp nghỉ lễ mà diễn ra từng ngày từng giờ tại các tuyến vành đai và của ngõ ra vào các thành phố lớn.
 
Trước thực trạng hoạt động kinh doanh vận tải ngày càng vô tổ chức như hiện, các chuyên gia cho rằng việc Tổng cục Đường bộ đốc thúc các Sở GTVT các tỉnh, thành sớm triển khai lắp đặt camera trên xe là hoàn toàn đúng đắn, và cần được triển khai đồng bộ ngay. Sớm đưa hoạt động kinh doanh vận tải vào nề nếp bằng cách nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mỗi lái xe, doanh nghiệp.
 
TS Khương Kim Tạo – nguyên Phó Chánh văn phòng UB ATGT quốc gia cho rằng, công tác lắp đặt camera giám sát thì cả thế giới, cả nước ta đã làm bao nhiêu năm nay rồi. Cái này có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc xử lý thông tin. Khi mà chúng ta làm tốt thì vi phạm có thể tiến đến không đáng kể, không phải là 60-70% mà có thể lên tới 90%, khi mà lái xe họ biết là nếu họ vi phạm thì chắc chắn họ bị xử phạt.
 
Hiệu quả có thể thấy rõ, thế nhưng về phía các doanh nghiệp vận tải thì lại cho rằng, họ hoàn toàn đồng tình với chủ trương này, nó giúp các đơn vị kinh doanh vận tải theo dõi chặt chẽ, kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, ngăn ngừa lái xe vi phạm.
 
Tuy nhiên, với quy định bắt buộc này không ít doanh nghiệp vận tải tuyến cố định đang gặp khó trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh cùng sự cạnh tranh không công bằng từ những loại hình vận tải hành khách mới mà chúng ta chưa có biện pháp quản lý trong nhiều năm qua như limousine.
 
Theo ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thăng Long, phải lắp ngay như thế thì xe ít cũng phải 5 triệu, xe nhiều dài, nhiều mắt thì có lên đến 10-15 triệu, như Sao Việt vừa rồi phải mất 1 tỷ đồng để đầu tư cho xe khách tuyến Lào Cai. Cho nên bây giờ chúng tôi cho rằng giảm được cái chi phí nào cho người lao động, cho doanh nghiệp vận tải chính là đang đỡ họ để họ vực dậy. Cần xem xét lại, chính sách đúng nhưng áp dụng vào thời điểm nào là hợp lí. Phải tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành vận tải thì ngành vận tái mới phát triển bền vững được.
 
Ở một diễn biến khó khăn hơn cho hoạt động vận tải khách , thì trước tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp trở lại thì mới đây Sở GTVT một số tỉnh thành đã có văn bản yêu cầu giãn cách trên các phương tiện vận tải công cộng, theo đó các đơn vị vận tải phải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách một ghế và không vượt quá 50% số ghế ngồi được cấp phép. Một lần nữa nguồn thu buộc phải bó hẹp và hoạt động kinh doanh vận tải lại gặp không ít khó khăn do dịch bệnh.
BT
Thăm dò khán giả