Thứ Năm, 28/03/2024 19:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Quảng Bình sẵn sàng giai đoạn 2 của dự án Cơ sở dữ liệu dân cư

(ANTV) - Dự án cơ sở dữ liệu dân cư và căn cước công dân đang bước vào giai đoạn then chốt. Thông tin công dân đã được thu thập, chỉnh sửa trong thời gian qua sẽ được cập nhật hệ thống để trích xuất và sử dụng để thực hiện sản xuất căn cước công dân. Đây là bước cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân.

Ông Võ Xuân Bé, trú tại phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình rất phấn khởi khi lực lượng công an phường đến tận nhà để thu thập thông tin các thành viên trong gia đình phục vụ cho dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ông cho rằng đây không chỉ là nghĩa vụ mà là quyền lợi của mọi người dân. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính là căn cứ quan trọng nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, khắc phục tình trạng một người dân phải sử dụng quá nhiều giấy tờ cá nhân nhưng lại không đem lại hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Võ Xuân Bé cho biết: "Chúng tôi tất cả những người nằm trong độ tuổi đã chấp hành đi khai tất cả thông tin cho cơ quan chức năng, trong khu dân cư họ hồ hởi, phấn khởi lắm. Họ cho đây là một dự án tốt. Đây là quyền lợi sát sườn đối với bản thân mình cũng như đối với cộng đồng."

Là địa phương đầu tiên của tỉnh, Công an thành phố Đồng Hới đã hoàn thành hơn 99% khối lượng công việc thu thập, kiểm tra, điều chỉnh thông tin dân cư và cập nhật vào hệ thống, sẵn sàng cho việc bước vào giai đoạn 2 của dự án. Để có được kết quả đó nhiều cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH của thành phố, cảnh sát khu vực, nhiều tháng không có ngày nghỉ, họ vừa đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân kê khai phiếu thông tin dân cư, vừa tìm từng hồ sơ trong tàng thư hộ khẩu để đối chiếu, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sống, sạch”, với quyết tâm “không để công dân nào không được thu thập thông tin dân cư”.

Trung tá Trần Thị Hoài Thanh, Đội trưởng Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đồng Hới, Quảng Bình cho biết: "Thu thập, cập nhật đối chiêu thông tin cá nhân cũng như trong hồ sơ sổ sách, đồngt hời rà soát, lập danh sách các trường hợp công dân trên địa bàn đủ từ 14 tuổi trở lên chưa được cấp căn cước công dân để chuẩn bị bước vào giai đoạn chiến dịch cấp căn cước công dân trên địa bàn từ ngày 1/1/2021."

Xác định đây là các dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Thông tin cơ bản của tất cả công dân được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin, giảm thủ tục giấy tờ, hành chính cho người dân khi thực hiện các giao dịch.

Thượng tá Phạm Thanh Hoàng, trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: "Giai đoạn 2 là giai đoạn chiến dịch, chúng tôi bước vào giai đoạn đào tạo chuyển giao phần mềm, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tiếp nhận các vật tư, phương tiện để phục vụ cho việc khai thác, vận hành, sửu dụng cơ sở dữ liệu quốc gia trong tương lai. Đồng thời tiếp tục công tác làm sạch dữ liệu, đảm bảo thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia là dữ liệu gốc."

Có thể nói, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào hoạt động sẽ thay thế sổ hộ khẩu truyền thống, thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu dân cư là cơ sở để thực hiện các loại thủ tục hành chính, thực hiện quyền công dân, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, người dân chỉ cần cung cấp hình ảnh, dấu vân tay có thể làm căn cước công dân mà không cần khai báo như hiện nay; đồng thời Cơ sở dữ liệu dân cư được xây dựng có thể kết nối, chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các ngành, lĩnh vực trên toàn quốc, làm tăng khả năng khai thác, cập nhật thông tin về dân cư, giảm chi phí ngân sách nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm