Thứ Năm, 25/04/2024 12:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Quản lý vật liệu nổ công nghiệp: Giảm thiểu kho chứa không an toàn

(ANTV) - Việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp hiện nay trên các mỏ khoáng sản, cơ bản đều tuân thủ theo các giấy phép được cấp. Tuy nhiên, trên địa bàn cả nước còn nhiều mỏ đá nhỏ đang thiết kế, thi công và nổ mìn không đúng theo quy trình. Điều đó đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn…Vì vậy việc giảm thiểu những kho chứa vật liệu nổ nhỏ lẻ, đang là bài toán cần được giải trong thời gian sớm nhất.

Theo thống kê của Bộ Công Thương:

-Năm 2010 số kho VLNCN trong cả nước được cấp phép là 2.116 cụm kho

- Đến năm 2020, cả nước còn 1.282 kho vật liệu nổ.

Dù đã có chiều hướng giảm, song tại một số địa phương vẫn tồn tại số kho vật liệu nổ rất lớn, như: Thanh Hóa gần 130 kho, Nghệ An gần 100 kho, Cao Bằng 90 kho, Hà Giang 63 kho, Lào Cai 64 kho, Hòa Bình 66 kho...

Các kho vật liệu nổ công nghiệp nhỏ sẽ làm tăng sự phức tạp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong quản lý và sử dụng

Tháng 4/2011, vụ sập mỏ đá Lèn Cờ, tỉnh Nghệ An đã khiến 18 người chết, 7 người bị thương. Thay vì khai thác bóc tách đá theo quy trình từ trên núi xuống thì chủ công trình lại cho công nhân khoét phía dưới khiến mỏ sập.

Ngày 01/6/2020, tại khu vực khai thác mỏ đá của Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng Anh (thuộc xã Na Ư, huyện Điện Biên) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 02 người chết, 01 người mất tích

Thống kê của Bộ LĐTB&XH, tai nạn trong khai thác đá đang chiếm gần 20% tổng số vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Trong đó các sự cố, tai nạn do khâu nổ mìn trên mỏ đang gây những thiệt hại lớn về người

Thời gian qua, Nhà nước đã xây dựng Luật và các Nghị định hướng dẫn thi hành về việc bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Đặc biệt trong đó, Bộ Công an cũng đã có những biện pháp kịp thời, hữu hiệu phối hợp với các ngành chức năng  trong việc siết chặt công tác quản lý, thanh, kiểm tra đối với những kho vật liệu nổ công nghiệp này.

Việc quản lý các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ luôn được Đảng và Nhà, Chính phủ nước ưu tiên, quan tâm nhằm bảo đảm chặt chẽ, trang bị đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt trước những diễn biến phức tạp của hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ… Điều đó đòi hỏi cần có những giải pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm tình trạng này, góp phần quan trọng vào bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

 Chuyên môn hóa cung ứng quản lý sử dụng vật liệu nổ công nghiệp

Chỉ tính riêng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, nếu trước đây có hơn 20 điểm kho chứa VLNCN khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn lớn nguy cơ thất thoát. Song với việc đẩy mạnh quy hoạch và sự hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp với các đơn vị chuyên cung ứng, vận chuyển, bảo quản VLNCN  cho đến thiết kế, khai thác nổ mìn thì hiện chỉ còn lại 2 điểm kho.

VLNCN và tiền chất thuốc nổ là hàng hóa đặc thù, nguyên liệu đầu vào không thể thiếu trong quá trình khai khoáng sản … Tuy nhiên, đây cũng là hàng hóa nguy hiểm, nguy cơ cháy nổ cao, có thể ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, cần được quản lý chặt chẽ từ sản xuất, kinh doanh đến sử dụng, tiêu hủy. Tới đây, Bộ Công Thương sẽ có sự kết hợp với Bộ Công an để đánh giá và quy hoạch lại mạng lưới kho chứa VLNCN toàn quốc, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng, vừa bảo đảm an toàn trong quản lý và sử dụng VLNCN.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm