Thứ Sáu, 26/04/2024 07:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phương pháp nhịn ăn 48h

(ANTV) - Hiện nay không chỉ chị em phụ nữ mà cả nam giới đang có nhu cầu và đã tìm đến các biện pháp để kiểm soát cân nặng. Ngoài tập luyện, ăn uống chế độ giảm tinh bột hay eatclean thì nhịn ăn gián đoạn, trong đó, nhịn ăn 48 giờ được xem là phương pháp khắc nghiệt nhất.  Đúng như tên gọi, nhịn ăn 48 giờ có nghĩa là sẽ không ăn gì trong vòng 2 ngày, thay vào đó là uống các loại chất lỏng không có calo như nước hoặc cà phê đen để ngăn ngừa mất nước. Liệu rằng phương pháp này có được áp dụng được cho mọi đối tượng? Lợi ích cũng như những điều cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe là gì? 

Thực tế, nhịn ăn 48h là một hình thức nhịn ăn gián đoạn bao gồm việc tạm dừng ăn 2 ngày và chỉ uống chất lỏng không có calo. Nhịn ăn 48 giờ có thể thiết lập lại cơ thể, cho phép cơ thể tạm nghỉ việc tiêu hóa để tập trung năng lượng vào các hoạt động khác, chẳng hạn như sửa chữa những trục trặc trong cơ thể và giảm cân. Theo một số nghiên cứu đã được công bố, nhịn ăn gián đoạn thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm: cải thiện chức năng não, giảm huyết áp và nhịp tim, giảm viêm, tăng độ nhạy insulin, tăng cường tiêu hóa, giảm nồng độ đường trong máu, giảm quá trình oxy hóa và căng thẳng, đẩy mạnh quá trình autophagy - tự thực bào.

Một buổi sáng của chị Trần Kim Oanh, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội sẽ bắt đầu bằng việc uống 1,5 lit nước muối loãng. Đây là cách chị vẫn thực hiện mỗi lần nhịn ăn 48h. Chị Oanh cho rằng, mình đã thực hiện đúng và hiệu quả phương pháp này. Bởi chị đã giảm được gần 10 kg, và quan trọng nhất là không bị mệt như một số phương pháp từng làm thử trước đó.

Lúc đầu mới nhịn thì cảm giác hơi khó chịu, nhưng mà sau vài lần thì lại thấy ng nhẹ nhõm. Mình kết hợp cả tập luyện thì giảm kg còn nhanh hơn kỳ vọng. Bây giờ vẫn duy trì 1,2 ngày nhịn là bình thường, không mệt mỏi gì cả. Quan trọng là mình phải điều khiển đc tâm trí.

Thế nhưng, chị Vũ Thị Nga, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội thì lại không may mắn như vậy. Đã nghiên cứu khá kỹ thông tin trên mạng, lên youtube nghe chia sẻ của những người có kinh nghiệm, nhưng chị không thể tiếp tục thực hiện phương pháp này.

1 số bạn bè mình làm thì có kết quả mà mình thì k hiểu sao cứ nhịn là chóng mặt, cáu gắt, mất ngủ, thức dậy thường xuyên vào giữa đêm,thậm chí buồn nôn. Lúc nào mới nhịn mà ăn lại nhiều tý là nôn, còn tiêu chảy nữa.

Theo lý giải của các bác sĩ dinh dưỡng, những phản ứng trên đều là phản ứng phụ của việc nhịn ăn. Nhịn ăn gián đoạn có thể cung cấp cho cơ thể một số lợi ích. Tuy nhiên, nhịn ăn 48 giờ là một thời gian nhịn ăn khá dài và nó không dành cho tất cả mọi người.

Các phản ứng phụ đó có thể ảnh hưởng đến các chức năng như thận, gan, tất nhiên bạn k chết n vẫn ảnh hưởng. 1 số ng tuyệt đối k đc áp dụng là tim mạch, tiểu đường, phụ nữ có thai, trẻ em. Nếu có bệnh mãn tĩnh thì phải liên hệ bác sĩ để đc tư vấn.

Một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người muốn nhịn ăn 48h nên bắt đầu với những lần nhịn ăn ngắn hơn để biết được phản ứng của cơ thể mình. Ví dụ 16:8 (tức là ăn trong khoảng thời gian 8 giờ và sau đó chỉ tiêu thụ đồ uống không chứa calo trong 16 giờ tiếp theo).

Trong quá trình nhịn ăn, nên uống nhiều nước. Dùng nước có chứa muối khoáng tự nhiên, hoặc bổ sung muối điện giải vào nước uống. Sau một thời gian dài nhịn ăn, nên ăn một bữa ăn nhẹ đơn giản và nhỏ trước bữa ăn chính đầu tiên (bát cháo nhỏ, một miếng gà luộc, một củ khoai tây luộc…)

Cũng cần nhắc lại, không có chế độ ăn kiêng nào thay thế các lựa chọn về chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên và một chế độ ăn uống cân bằng./.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm